Cà Mau: Cây lúa trở lại trên đất nuôi tôm

21:57 | 21/12/2023

|
Sau nhiều năm vắng bóng, cây lúa đang dần trở lại trên đất nuôi tôm ở huyện Phú Tân. Ðây là tín hiệu cho sự phát triển sản xuất theo hướng bền vững.
Cà Mau: Tín hiệu vui từ trà lúa ngắn ngàyCà Mau: Tín hiệu vui từ trà lúa ngắn ngày
Cà Mau: Phát triển kinh tế hiệu quả trên đất rừngCà Mau: Phát triển kinh tế hiệu quả trên đất rừng

Năm 2023, nhiều nông dân xã Phú Mỹ chủ động sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm. Thực tế đã qua cho thấy, tuy lúa có trúng, có thất nhưng chắc chắn rằng, khi làm được lúa thì tôm nuôi sẽ ổn định và cho năng suất khá. Theo một số nông dân, để làm được vụ lúa trên đất nuôi tôm đòi hỏi nông dân phải quyết tâm, chủ động ngay từ đầu, cần có sự cần cù, chịu khó.

Ông Lâm Văn Tỷ, 54 tuổi, ấp Lung Môn, xã Phú Mỹ làm lúa trên đất nuôi tôm 2 năm nay. Năm 2022, vụ lúa trên đất nuôi tôm của gia đình cho hiệu quả vượt trội, sạ 8 công thu hoạch 70 giạ lúa khô. Ðáng nói là tôm trúng gấp 2 lần so với lúc chưa trồng lúa; tổng thu nhập năm qua trên 200 triệu đồng.

Ông Tỷ tận dụng diện tích đất trước sân nhà khoảng 300 m2 để sạ lúa và chuẩn bị thu hoạch; ước khoảng 10 giạ lúa, ông dùng để nuôi gà, vịt.

Năm nay, ông Tỷ tiếp tục sạ lúa trên đất nuôi tôm, hiện lúa trên 2 tháng, đang phát triển tốt. Ngay từ đầu, ông chủ động rửa mặn để sạ lúa nên đến thời điểm này, lượng nước trong vuông vẫn ngọt để cây lúa phát triển đến khi thu hoạch.

Ông Nguyễn Thanh Bình, 61 tuổi, ấp Phú Thành, xã Phú Mỹ mới làm lúa trên đất nuôi tôm năm nay. Ông gieo mạ trên sân, sau khoảng 1 tháng thì nhổ cấy xuống ruộng. Với 12 kg lúa giống Một bụi đỏ, ông Bình cấy được khoảng 8.000 m2 đất. Hiện lúa đang phát triển tốt, sắp trổ bông.

Bản thân ông Bình hiểu rằng, có cấy lúa thì môi trường nuôi tôm sẽ ổn định và sản lượng thu hoạch tôm sẽ khá. “Từ khi trồng lúa đến giờ, thu hoạch tôm thấy khá hơn. Trước đây đến con nước đặt lú, mỗi đêm chỉ thu được từ 300-500 ngàn đồng, nay tăng lên 3-5 triệu đồng”, ông Bình cho biết.

Năm nay là năm đầu tiên ông Nguyễn Thanh Bình, 61 tuổi, ấp Phú Thành, xã Phú Mỹ, cấy lúa trên đất nuôi tôm. Lúa đang phát triển tốt.

Ông Võ Văn Kiệt, 57 tuổi, ấp Phú Thành, xã Phú Mỹ trồng lúa được 4 năm qua. Trong tổng diện tích đất nuôi tôm của gia đình 12.000 m2, ông cải tạo khoảng 6.000 m2 để trồng lúa. Theo ông Kiệt, trồng lúa tạo môi trường nước sạch, tôm, cua phát triển tốt. Mỗi năm thu nhập từ tôm, cua của gia đình khoảng 100-150 triệu đồng, cao hơn những người dân xung quanh không trồng lúa.

Năm 2023, xã Phú Mỹ có trên 20 hộ dân ở các ấp: Lung Môn, Phú Thành, Thọ Mai... trồng lúa trên đất nuôi tôm, với diện tích trên 15 ha. Lúa hiện đang phát triển tốt. Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: “Cây lúa không chỉ giúp tăng thu nhập mà còn cải tạo môi trường đất, mang lại thức ăn cho con tôm, giúp nuôi tôm trúng gấp nhiều lần so với bình thường. Chính vì vậy, bà con nơi đây luôn ý thức thực hiện vụ lúa khi điều kiện thời tiết cho phép”./.

Nguồn: Cây lúa trở lại trên đất nuôi tôm

Anh Phan

baocamau.vn