Cà Mau: Không sợ khó, không ngại khổ, không sợ trách nhiệm trong phòng, chống dịch

16:15 | 29/08/2021

|
Đó là chỉ đạo quyết liệt của Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải trong chuyến kiểm tra, giám sát thực tế tình hình phòng, chống dịch và việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” tại một số công ty chế biến thuỷ hải sản trên địa bàn TP Cà Mau, sáng nay 28/8. Cùng tham gia đoàn công tác có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử.

Đoàn công tác của Bí thư Tỉnh uỷ đã đến kiểm tra thực tế tại Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cà Mau (Seaprimexco), Công ty Cổ phần CBTS XNK Minh Cường và Công ty TNHH Anh Khoa và có cuộc làm việc ngay sau đó với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Cà Mau.

Cà Mau: Không sợ khó, không ngại khổ, không sợ trách nhiệm trong phòng, chống dịch
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra, giám sát trực tiếp khu vực tổ chức ăn uống tại chỗ cho công nhân của Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cà Mau (Seaprimexco).
Cà Mau: Không sợ khó, không ngại khổ, không sợ trách nhiệm trong phòng, chống dịch
Khu ngủ, nghỉ tập trung duy trì sản xuất “3 tại chỗ” của Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cà Mau (Seaprimexco).

Nguồn lực, hậu phương vững chắc của tỉnh

Tại các điểm đến, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải đã trực tiếp thị sát, đánh giá công tác triển khai phương án “3 tại chỗ” của từng công ty gồm chỗ ăn, chỗ nghỉ và chỗ lao động sản xuất.

Cà Mau: Không sợ khó, không ngại khổ, không sợ trách nhiệm trong phòng, chống dịch
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra, giám sát và chỉ đạo việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” tại Công ty Cổ phần CBTS XNK Minh Cường.

Đánh giá các công ty đã làm chặt, sát theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải lưu ý: “Từng công ty, xí nghiệp phải chủ động trong việc thực hiện đồng thời nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và duy trì sản xuất. Trong đó, quán triệt tinh thần là phải an toàn mới sản xuất và sản xuất thì phải an toàn. Việc thực hiện “3 tại chỗ”, ngoài việc thực hiện thật chặt chẽ, khoa học, đảm bảo cao nhất an toàn trong phòng, chống dịch bệnh để duy trì sản xuất, thì phải thật chú ý đến việc tạo điều kiện sinh hoạt, ăn ở chu đáo cho lực lượng công nhân”.

Động viên tinh thần lực lượng công nhân, các công ty đến kiểm tra, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải mong muốn từng đơn vị, từng công nhân phải chủ động bảo vệ an toàn sức khoẻ của bản thân và của cộng đồng. Việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh và tiếp tục hoạt động sản xuất của các công ty, xí nghiệp thuỷ hải sản không chỉ giúp các doanh nghiệp, công ty vượt qua giai đoạn khó khăn, công nhân có công ăn việc làm, mà còn đóng góp vào sự ổn định của tỉnh nhà, là nguồn lực, hậu phương vững chắc của địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Cà Mau: Không sợ khó, không ngại khổ, không sợ trách nhiệm trong phòng, chống dịch
Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác kiểm tra, giám sát trực tiếp phương án sản xuất “3 tại chỗ” của Công ty TNHH Anh Khoa, đồng thời thăm hỏi, động viên tinh thần lực lượng công nhân đang làm việc tại đây.

TP Cà Mau cần hỗ trợ lực lượng để hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm trên toàn địa bàn

Ngay sau khi kiểm tra việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” tại một số công ty, đoàn công tác của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải đã có cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Cà Mau.

Bí thư Tỉnh uỷ nêu một số vấn đề mà thành phố cần lưu ý: “Địa bàn TP Cà Mau hiện nay là nơi xuất hiện nhiều chùm ca bệnh, nhiều nơi phong toả, nguồn lây lan vẫn chưa xác định được, nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh ở mức cao. Thành phố phải đánh giá, dự báo được tình hình diễn biến của dịch bệnh trong thời gian tới, phương án xử lý ra sao. Tiến độ xét nghiệm RT-PCR tại các khu phong toả, vùng nguy cơ cao; đặc biệt là việc mở rộng xét nghiệm nhanh sàng lọc ca bệnh trong cộng đồng. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch thì vấn đề đảm bảo an sinh xã hội ra sao”.

Cà Mau: Không sợ khó, không ngại khổ, không sợ trách nhiệm trong phòng, chống dịch
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Cà Mau báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Cà Mau Lê Tuấn Hải cho biết, từ ngày 7/7 đến ngày 26/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã ra quyết định thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 ở 10 khu vực trên địa bàn thành phố. Và tính đến ngày 27/8, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 58 người dương tính với SARS-CoV-2.

Đối với các khu vực phong tỏa, thành phố đã đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm, y tế, các nhu cầu thiết yếu khác của người dân. Lực lượng các chốt thường xuyên tuần tra trong khu vực phong tỏa để đảm bảo không để các hộ qua lại với nhau và đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Về công tác xét nghiệm, từ ngày 12- 27/8 được tổng số hơn 86.700 người. Tổng số PCR mẫu gộp cộng đồng là hơn 71.400; PCR mẫu gộp khu cách ly là gần 5.600. Dự kiến ngày 30/8 hoàn thành kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm trên toàn dân số thành phố.

Công tác truy vết, Đội truy vết có 28 thành viên thuộc lực lượng Công an thành phố, khi phát hiện ca F0 thì tiến hành ngay công tác truy vết. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Đội truy vết đã thay đổi phương pháp truy vết bằng biện pháp xem thật kỹ mối quan hệ các F phát sinh, cách giao tiếp các F để xác định nguồn lây, yếu tố nguy cơ lây nghiễm (nghề nghiệp). Tuy nhiên, công tác truy vết hiện nay còn nhiều khó khăn như: che giấu thông tin, lịch trình di chuyển, đi rất nhiều nơi, mối quan hệ phức tạp, không phối hợp với lực lượng truy vết.

Chủ tịch UBND TP Cà Mau Lê Tuấn Hải cho biết thêm, TP Cà Mau xác định tình hình dịch bệnh ở địa bàn ở mức nguy cơ cao, các chùm ca bệnh vẫn chưa xác định được nguồn lây. Về tốc độ lây, xác định lây nhanh khi tiếp xúc gần, ở chung gia đình, hàng xóm và chung khu dân cư.

Ban chỉ đạo thành phố tiếp tục chỉ đạo truy vết, khoanh vùng xác định nguồn F0 và truy vết xác định số F còn lại. Giám sát chặt chẽ, đảm bảo an ninh, trật tự các vùng cách ly y tế chống dịch Covid-19, mở rộng vùng phong tỏa nếu có nguy cơ lây lan. Đề nghị tỉnh hỗ trợ lực lượng xét nghiệm 250 người để thành phố hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm trên toàn địa bàn.

Giải quyết dứt điểm nguồn bệnh, triệt để cắt đứt khả năng lây lan

Làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Cà Mau, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo: “Tự mỗi người, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của địa phương phải chấn chỉnh lại cách làm, không chỉ nói suông, nói lý thuyết mà phải bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng của người dân bằng giải pháp, bằng hành động cụ thể, hiệu quả.

Không thể phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo kiểu cũ, quy trình triển khai nhiều tầng bậc, trên dưới không thông, chậm chạp, thụ động. Các vấn đề, công việc phát sinh trong công tác phòng, chống dịch phải được nắm bắt, đánh giá và có giải pháp xử lý nhanh, quyết liệt và phải đảm bảo tính hiệu quả”.

Cà Mau: Không sợ khó, không ngại khổ, không sợ trách nhiệm trong phòng, chống dịch
Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, thành phố nói riêng, toàn tỉnh nói chung, không sợ khó, không ngại khổ, không sợ trách nhiệm, quyết tâm bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng cho Nhân dân trước đại dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, với TP Cà Mau, phải xác định là địa bàn có nguy cơ rất cao, nhất là việc chưa xác định được nguồn lây, dịch lây lan nhanh, ở nhiều khu vực. Công tác khoanh vùng, truy vết, đặc biệt là điều tra dịch tễ phải làm thật kỹ, đầy đủ, chính xác, không bỏ sót lọt, vì đây là yếu tố vô cùng quan trọng.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phải nhìn ra ngay những khiếm khuyết, nhanh chóng khắc phục, rút ra được những bài học kinh nghiệm, vì đây là công việc khó, mới. Tiến hành khoanh vùng, phong toả mở rộng theo hướng dịch bệnh lây lan ngay khi nhận thấy nguy cơ, không sợ khó, không ngại khổ, không sợ trách nhiệm. Vì chỉ có như thế mới có thể tiến tới mục tiêu làm sạch, khôi phục sự an toàn của toàn địa bàn.

Phương châm phòng, chống dịch của TP Cà Mau và toàn tỉnh là đi trước, chủ động, quyết liệt, dồn sức để giải quyết dứt điểm nguồn bệnh, triệt để cắt đứt khả năng lây lan. Trong thẩm quyền của mình, các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần cao hơn, sớm hơn. Đặc biệt là toàn tỉnh phải đẩy nhanh việc phổ biến chủ trương, hướng dẫn và cung cấp thiết bị y tế để Nhân dân tự chủ động thực hiện test nhanh để tầm soát dịch bệnh, bóc tách nguồn lây nhanh nhất ra khỏi cộng đồng.

Tất cả các khu vực có nguy cơ cao phải tiến hành xét nghiệm RT-PCR cho toàn bộ người dân, ai không đồng ý thì mời đi cách ly tập trung. Mục tiêu của thành phố là phải bao vây, chặn đầu, khoanh vùng được dịch bệnh.

Đối với quy trình thực hiện lấy mẫu xét nghiệm của lực lượng y tế, phải công bố rõ quy trình cho người dân hiểu, không để tình trạng ý kiến trái chiều, lộn xộn. Làm sao để địa bàn thành phố phải được khoanh vùng triệt để, không còn nguồn lây, làm sạch địa bàn.

Các trường hợp cố tình hoặc không hợp tác trong khai báo dịch tễ, lực lượng làm nhiệm vụ phải tuyên truyền, thông báo trách nhiệm của người khai báo nếu thông tin cung cấp không trung thực, khai báo gian dối.

Bằng nỗ lực cao nhất phải giữ cho được sản xuất, đảm bảo các nguồn nguyên liệu, vật tư thiết yếu phục vụ sản xuất cho Nhân dân, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt là đầu ra cho các mặt hàng nông sản của người dân. Ưu tiên cho việc cung ứng, phục vụ tiêu thụ hàng hoá tại thị trường trong tỉnh. Phải linh động, không cứng nhắc, làm thật sát với tình hình thực tế.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, các địa phương phải tăng cường đi thực tế, nắm bắt cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình và có chỉ đạo, hoặc thông tin một cách nhanh nhất đến đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

“Phải chống dịch với tinh thần là cái gì làm được cho dân thì làm, không cứng nhắc, thủ tục hành chính. Chăm lo cho các đối tượng dễ bị tổn thương, gặp khó khăn trong xã hội phải đúng, phải nhanh và hết sức chủ động. Nắm địa bàn thật chặt địa bàn, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, đến với từng người, không để cho dân thiếu đói. Phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm của Tổ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cộng đồng”, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh./.

Nguồn: Không sợ khó, không ngại khổ, không sợ trách nhiệm trong phòng, chống dịch

Phạm Quốc Rin

baocamau.com.vn