Cà Mau: Người đứng đầu phải triển khai thực hiện đúng, đủ hướng dẫn của cấp trên

12:38 | 01/10/2022

|
Sáng nay 30/9, Hội nghị trực tuyến 3 cấp sơ kết 9 tháng được Tỉnh uỷ - UBND tỉnh tổ chức tiếp tục chương trình làm việc và tiến hành bế mạc. Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Các đồng chí đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tập trung nghiên cứu tất cả các quy định, các hướng dẫn của cơ quan cấp trên để triển khai thực hiện đúng, đủ”.
Cà Mau: Người đứng đầu phải triển khai thực hiện đúng, đủ hướng dẫn của cấp trên
Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu chỉ đạo.

Buổi làm việc sáng nay, các đại biểu tiếp tục thảo luận một số nội dung quan trọng liên quan đến những khó khăn và giải pháp trong công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là nội dung được nhiều đại biểu, nhất là đại biểu các huyện quan tâm.

Đến nay tỉnh đã đào tạo và bồi dưỡng cho 17.746 lao động, đạt 63,4% kế hoạch. Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, năm nay công tác đào tạo nghề là cực kỳ khó khăn do nguồn vốn trung ương chưa rót về. Mặc dù ngay đầu năm Sở đã rà soát nhu cầu học nghề để xây dựng kế hoạch, tuy nhiên hiện các trung tâm đào tạo nghề các huyện đã giải thể và ghép về Trường Cao đẳng Việt - Hàn, trong quá trình này cơ sở vật chất của các trung tâm đã bị củ kỹ, hư hỏng nặng không đảm bảo cho việc đào tạo. Từ đó, hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiện nay chỉ cầm chừng. Riêng nguồn đào tạo nghề của Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, theo quy định phải 70% người học nghề là hộ nghèo, trong khi đó đa phần các đối tượng này là người cao tuổi và phải lo cho cuộc sống hàng ngày, không thể tham gia học nghề.

Liên quan đến giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết, chỉ tiêu giao thông theo tiêu chí nông thôn mới đối với điều kiện của tỉnh là rất khó, những dù khó cũng phải làm, để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, cái khó lớn nhất là chỉ tiêu cứng hoá đường liên ấp, do toàn tỉnh quá nhiều tuyến, đòi hỏi kinh phí rất lớn, do đó phải có sự rà soát, tính toán lại cho phù hợp với điều kiện của địa phương. Riêng đối với kinh phí duy tu sửa chữa giao thông nông thôn hiện nay không thể đáp ứng được nhu cầu, cần tiếp tục được bổ sung.

Cà Mau: Người đứng đầu phải triển khai thực hiện đúng, đủ hướng dẫn của cấp trên
Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, nguồn đào tạo nghề của Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, theo quy định phải 70% người học nghề là hộ nghèo, trong khi đó đa phần các đối tượng này là người cao tuổi và phải lo cho cuộc sống hàng ngày, không thể tham gia học nghề. (ảnh minh hoạ)

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhận định, 3 chương trình Mục tiêu quốc gia có khối lượng văn bản hướng dẫn khổng lồ với hơn 118 văn bản đã ban hành nhưng vẫn còn thiếu 6 văn bản. Do đó, các đơn vị liên quan phải đặc biệt chú ý nắm thật chặt mới có thể triển khai thực hiện đạt hiệu quả đúng quy định. Ngoài ra, việc giải ngân vốn các chương trình này rất áp lực, nhất là vốn đầu tư xây dựng cơ bản do mới được phân bổ mà phải giải ngân hoàn thành trong năm nên vô cùng khó, vì thế lãnh đạo các cấp cần đặc biệt quan tâm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi đánh giá, lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị chưa thể kiểm soát hết công việc của đơn vị mình, từ đó dẫn đến nhiều việc đã làm rồi nhưng lại mất rất nhiều thời gian. Riêng về giải ngân vốn đầu tư công, ngoài yếu tố khách quan thì vẫn còn nhiều nguyên nhân chủ quan, trong đó đặc biệt là thiếu chủ động. Mặc khác, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan vẫn chưa tốt. Quy trình vận hành công việc của chủ đầu tư chưa thật sự tốt, nhất là trong nghiệm thu, thanh quyết toán. Ngoài ra, sự quan tâm kiểm soát của các chủ đầu tư chưa tốt, do đó xuất hiện tình trạng nhiều nhà thầu cố tình kéo dài thời gian đợi giá vật tư trong khi nhiều hạng mục không cần sử dụng nhiều vật tư nhưng vẫn chậm tiến độ.

Cà Mau: Người đứng đầu phải triển khai thực hiện đúng, đủ hướng dẫn của cấp trên
Theo đánh giá của Phó chủ tịch UBND tinh Lâm Văn Bi, bên cạnh những yếu tố khách quan vẫn còn yếu tố chủ quan là các nhà đầu tư thiếu chủ động trong chuẩn bị hồ sơ, kiểm tra, thủ tục thanh quyết toán. (ảnh minh hoạ)

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt lưu ý, mặc dù đã quan tâm phát triển kinh tế hợp tác, tuy nhiên hiệu quả hoạt động của nhiều HTX còn hạn chế; sự gắn kết giữa các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp và tập đoàn lớn trong sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Do đó, các đơn vị và địa phương phải quan tâm phát triển kinh tế tập thể, phát triển nông nghiệp phải gắn liền với kinh tế tập thể. Danh mục đầu tư công giai đoạn 2021-2025 đã có, nên phải khẩn trương lập hồ sơ để khi được phân bổ vốn thì tiến hành ngay việc đấu thầu. Các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát lại toàn bộ các hạng mục đang triển khai, nếu dự án nào chậm phải điều chuyển ngay qua dự án khác.

Cà Mau: Người đứng đầu phải triển khai thực hiện đúng, đủ hướng dẫn của cấp trên
Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt chỉ đạo, các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát lại toàn bộ các hạng mục đang triển khai, nếu dự án nào chậm tiến độ phải điều chuyển ngay qua dự án khác.

Kết thúc hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải chỉ rõ, có những lĩnh vực của tỉnh đạt kết quả cao nhưng so với bình quân chung cả nước thì tốc độ tăng trưởng tỉnh vẫn còn chậm. Chưa phát huy tốt công tác giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện các chương trình, dự án, đề án lớn về kinh tế - xã hội.

“Sự chậm trễ, tồn tại hạn chế thời gian qua, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, vẫn còn nhiều nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan. Do đó, các cấp uỷ đảng, nhất là người đứng đầu phải tiến hành rà soát, thông kê lại toàn bộ nhiệm vụ, chỉ tiêu để có giải pháp thực hiện bằng được các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra. Theo đó, các đồng chí đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tập trung nghiên cứu tất cả các quy định, các hướng dẫn của cơ quan cấp trên để triển khai thực hiện đúng, đủ”, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh uỷ đồng thời chỉ đạo, tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, phải theo kế hoạch, theo mùa vụ, gắn với đó là chủ động trong phòng, chống thiên tai. Tập trung chủ động và quyết liệt triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia. Thu, chi ngân sách đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả.

Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trong phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng. Khắc phục ngay những tồn tại trong xây dựng kế hoạch vốn ngân sách. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm, làm và thanh quyết toán theo tiến độ.

Tăng cường theo dõi, kiểm tra về trật tự xây dựng, quản lý đô thị và môi trường, phải quản lý và xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân, nhất là người dân nghèo có chỗ ở hợp pháp./.

Nguồn: Người đứng đầu phải triển khai thực hiện đúng, đủ hướng dẫn của cấp trên

Nguyễn Phú

baocamau.com.vn