Đà Nẵng: Nâng cao giá trị nông sản sạch

10:05 | 15/05/2024

|
Với mong muốn tạo sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe, vừa nâng cao giá trị nông sản, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1988, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) dày công nghiên cứu và thành công với sản phẩm “bưởi non giòn Ngoon”, góp phần khôi phục nền nông nghiệp thuận tự nhiên.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (bên trái) giới thiệu sản phẩm bưởi non giòn Ngoon đến khách hàng. Ảnh:NVCC

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (bên trái) giới thiệu sản phẩm bưởi non giòn Ngoon đến khách hàng. Ảnh: NVCC

Khoảng 10 năm trước, khi tham gia các chương trình “giải cứu” nông sản, chị Tâm gặp gỡ, lắng nghe nhiều chia sẻ, tâm tư của nông dân, nhất là điệp khúc “được mùa mất giá” và nỗi lo khi làm nông nghiệp sạch. Thấu hiểu và đồng cảm những vất vả, khó khăn của nông dân, chị nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp về nông sản sạch. Cuối năm 2021, chị Tâm có dịp tham quan một vườn trồng bưởi sạch, biết được để có những quả bưởi canh tác an toàn, thuận tự nhiên, người nông dân rất vất vả nhưng giá bán không cạnh tranh được với sản phẩm trồng đại trà nên bị lỗ. “Tôi thấy người nông dân làm nông nghiệp sạch phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức, kinh phí để trồng trọt, chăm sóc nhưng không thu lại được bao nhiêu. Điều đó thôi thúc tôi cần làm gì đó để nâng cao giá trị nông sản sạch”, chị Tâm chia sẻ.

Nghĩ là làm, chị bắt tay tìm hiểu, nghiên cứu và nhận ra giá trị dinh dưỡng, dược chất của bưởi non rất cao. Trong bưởi non chứa nhiều vitamin C, axit folic, kali và chất xơ. Ngoài ra, chất pectin trong bưởi có tác dụng hạ mỡ máu, gan nhiễm mỡ và giảm cân an toàn. Trong đông y, bưởi non được nhắc đến như một dạng trần bì tốt cho cổ họng, giảm ho, tiêu đờm và tốt cho tiêu hóa…

Sau nhiều đêm suy nghĩ, chị nảy ra ý tưởng biến bưởi non thành món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Thời gian đầu, chị Tâm chế biến bưởi non thành 2 dạng giòn và dẻo. Những mẻ mứt đầu tiên, chị gửi tặng bạn bè, người thân ăn và xin ý kiến để điều chỉnh. Sau gần 1 năm với hàng chục lần thử nghiệm, đầu năm 2023, sản phẩm bưởi non giòn của chị Tâm hoàn thiện. Để sản phẩm chuẩn chỉnh, chị đăng ký thương hiệu, hoàn thiện nhãn mác, mã vạch. Tháng 7-2023, sản phẩm “bưởi non giòn Ngoon” của Công ty TNHH Nhiên Tâm chính thức có mặt trên thị trường.

Để sản phẩm thật sự tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, công ty tuân thủ nguyên tắc chỉ sử dụng bưởi non được trồng theo phương pháp tự nhiên. Nhà vườn không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và phân bón hóa học trong suốt quá trình trồng trọt. “Công ty hiện có 2 vùng nguyên liệu chính là vườn bưởi Sao Mai ở tỉnh Bình Thuận rộng 30ha và vườn bưởi tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Đây là 2 vườn bưởi canh tác hoàn toàn hữu cơ, cho ra những quả bưởi non đạt chuẩn an toàn để chế biến sản phẩm”, chị Tâm cho biết.

Để cho ra sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng tin chọn, mọi công đoạn từ trồng trọt, quá trình sản xuất cho đến thành phẩm cuối cùng đều được công ty kiểm nghiệm cẩn thận, chi tiết. Theo đó, nguyên liệu trải qua hai lần lựa chọn nghiêm ngặt để tìm ra những quả bưởi non không quá to hoặc quá nhỏ, không sâu bệnh, vỡ nứt. Sau khi làm sạch, bưởi non được cắt lát và khử đắng vỏ với công thức độc quyền. Tiếp đến, bưởi được đưa vào máy và dùng công nghệ sấy lạnh trong 18 tiếng để làm khô và giòn sản phẩm. Theo chị Tâm, phương pháp sấy lạnh giúp bảo toàn nguyên vẹn các hoạt chất quý giá có trong quả bưởi non và tăng thời gian bảo quản.

Với nguyên liệu an toàn, quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm bưởi non của Công ty TNHH Nhiên Tâm đã và đang được người tiêu dùng khắp nơi tin tưởng, sử dụng. Hiện nay, “bưởi non giòn Ngoon” có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm và đơn vị phân phối khắp các tỉnh, thành như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Lạt, Hải Phòng, Quảng Ninh, An Giang… và lan rộng đến các nước Mỹ, Úc. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được phân phối trên các sàn thương mại điện tử: shopee, lazada, tiktok… với hàng nghìn lượt bán mỗi tháng. Năm 2023, sản phẩm “bưởi non giòn Ngoon” của Công ty TNHH Nhiên Tâm được chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng; đồng thời đoạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Liên Chiểu tổ chức.

Thời gian tới, chị Tâm tiếp tục ra mắt sản phẩm mới, mở rộng thị trường phân phối để thuận tiện cho người tiêu dùng mua sản phẩm, phát triển kênh bán hàng online để phù hợp xu thế. Bên cạnh đó, chị Tâm cũng tìm kiếm, mở rộng nguồn nguyên liệu, hỗ trợ những hộ dân tham gia mô hình canh tác an toàn, góp phần khôi phục nền nông nghiệp thuận tự nhiên, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Nguồn: Nâng cao giá trị nông sản sạch

Lan Phương

baodanang.vn