Cà Mau: Những nông dân năng động làm giàu

09:10 | 02/05/2024

|
Toàn tỉnh hiện có 10 câu lạc bộ (CLB) nông dân tỷ phú, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Các CLB đã kết nối nhiều ngành nghề, liên kết trong sản xuất, phát huy tối đa hiệu quả mô hình; là điểm sáng trong phong trào thi đua sản xuất ở địa phương.
Cà Mau: Ðội quân kiến vàngCà Mau: Ðội quân kiến vàng
Cà Mau: Nông dân vùng mặn trúng vụ khómCà Mau: Nông dân vùng mặn trúng vụ khóm

Bà Trần Thị Quyết, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, đánh giá: “Các CLB đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: nuôi tôm siêu thâm canh, nuôi tôm quảng canh kết hợp nuôi cua, nuôi chồn hương, nuôi cá chình - cá bống tượng, cá kèo, trồng cây cảnh, nông nghiệp tuần hoàn ứng dụng khoa học công nghệ”.

Ðiển hình như CLB Nông dân tỷ phú xã Tân Thành (TP Cà Mau), được thành lập năm 2022, là mô hình điểm của tỉnh. Theo đó, thành viên CLB đoàn kết, tương trợ nhau thông qua những hoạt động cụ thể: giúp vốn, giống, vật tư, công lao động, kinh nghiệm sản xuất; CLB phối hợp với các ngành chuyên môn tập huấn kiến thức khoa học - kỹ thuật, dạy nghề, cho vay vốn, giúp nông dân có cơ hội vươn lên làm giàu.

Nông dân Tân Thành đã chịu liên kết trong sản xuất và thích nghi với tình hình mới với nhiều mô hình phù hợp.

Ông Huỳnh Thanh Sự, Chủ nhiệm CLB Nông dân tỷ phú xã Tân Thành, chia sẻ: "Hội Nông dân xã đã chủ động khảo sát từng hội viên nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương và cấp tỉnh, để trực tiếp nắm nhu cầu, nguyện vọng của các thành viên. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đã kết nạp 12 thành viên tâm huyết viết đơn xin tham gia vào CLB".

Tiên phong trong phong trào sản xuất của CLB Nông dân tỷ phú xã Tân Thành phải kể đến ông Nguyễn Hữu Ánh, lão nông có thâm niên với mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng trong tỉnh; là nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương nhiều năm liền, với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Hay như ông Hồ Quốc Trạng, vừa là thành viên CLB, vừa là Chủ tịch Hội Nông dân xã, hiện sở hữu 8 ao nuôi cá chình, với lợi nhuận mỗi năm đạt 500 triệu đồng. Chưa dừng lại đó, mấy năm gần đây, ông Trạng còn trồng thêm các loại cây ăn trái: nho, táo, dưa lưới, kết hợp làm mô hình du lịch sinh thái, cho thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm; kết hợp với các nguồn thu khác, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Trạng thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Tiên phong trong phong trào sản xuất của CLB Nông dân tỷ phú xã Tân Thành, phải kể đến mô hình của ông Nguyễn Hữu Ánh - lão nông có thâm niên với mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng của tỉnh, với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ban Chủ nhiệm CLB Nông dân tỷ phú xã Tân Thành đã xây dựng chương trình hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng tổ phụ trách từng lĩnh vực cụ thể. Mỗi thành viên, theo thế mạnh từng mô hình sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để hội viên, nông dân làm theo.

Ông Hồ Quốc Trạng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành, đánh giá: “Từ hoạt động của CLB đã tạo nên động lực chung để cùng nhau phát triển bền vững. Bên cạnh đó, CLB luôn chú trọng xây dựng và hoàn thiện các mô hình điển hình có sự sáng tạo cao, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm... để nhân rộng tại địa phương. Mong muốn trong thời gian tới có thêm nhiều lớp tập huấn kiến thức tổ chức sản xuất theo hình thức kinh tế tập thể; có thêm nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư, giúp đỡ các hộ dân khác trên địa bàn phát triển các mô hình, nâng tầm sản xuất và có khả năng, tiềm lực tham gia vào CLB”.

“Từng thành viên phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong phong trào thi đua giúp nhau cùng làm giàu và quan tâm giúp đỡ hộ nghèo, hộ còn gặp khó khăn ở địa phương. Gắn phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững với phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”, bà Trần Thị Quyết nhận xét về hoạt động của CLB.

Ðến tham quan mô hình của thành viên CLB Nông dân tỷ phú xã Tân Thành trong chuyến làm việc tại tỉnh Cà Mau mới đây, Ðoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đánh giá, mô hình thực sự trở thành làn gió mới trong phong trào sản xuất của các cấp nông dân trong tỉnh. Thành viên CLB là những nông dân có kinh nghiệm, khả năng làm kinh tế với nhiều mô hình vượt trội; hơn nữa là những điển hình có tư duy, nội lực; có khả năng vực dậy hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Ban Chủ nhiệm CLB Nông dân tỷ phú xã Tân Thành, qua thời gian hoạt động, CLB cũng đúc rút được bài học lớn. Ðó là, trong sản xuất không thể chờ và cũng không thể đòi hỏi doanh nghiệp, nhà mua mua sản phẩm với giá cao, mà nông dân cần tính lại cách sản xuất, giảm giá thành nuôi, từ đó tăng lợi nhuận. Hiện nay, cái khó lớn nhất của CLB là thành viên được gom lại từ nhiều ngành nghề khác nhau, chưa hỗ trợ nhau được nhiều, chưa dựa vào nhau được. Từ đó, yêu cầu đặt ra là phải thành lập chuỗi sản xuất, liên kết ngành nghề, tập trung nhân lực có vốn, kinh nghiệm; quan trọng hơn hết là phải có người điều hành./.

Nguồn: Những nông dân năng động làm giàu

Phú Hữu - Hữu Nghĩa

baocamau.vn