Cà Mau: Phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số

09:20 | 23/04/2024

|
Sáng 22/4, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng Phó chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải và đại diện một số sở, ngành có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, làm Trưởng đoàn.
Cà Mau đứng hạng 32 Chỉ số Cải cách hành chínhCà Mau đứng hạng 32 Chỉ số Cải cách hành chính
Hành hương về Cà MauHành hương về Cà Mau

Dân số Cà Mau hiện có trên 1 triệu 200 ngàn người; NCT hơn 143 ngàn người, chiếm hơn 11% so với dân số. Theo đó, toàn tỉnh hiện có trên 103.400 hội viên NCT, với hơn 2.500 tổ hội, 887 chi hội, 101 Hội NCT cơ sở. Qua tổng kết đánh giá phân loại chất lượng tổ chức năm 2023, kết quả có 101/101 Hội NCT cơ sở và 9/9 Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam trao tượng trưng hỗ trợ 100 triệu đồng cho hội viên NCT khó khăn về nước ngọt và 100 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt (giữa) cùng chụp ảnh lưu niệm.

Chất lượng hoạt động của Ban đại diện, Hội NCT các cấp, nhìn chung được nâng lên một bước đáng kể. Nổi bật như: tăng cường công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NCT; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về già hóa dân số, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò NCT và hoạt động hội NCT; nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT; tạo sự chuyển biến trong thực hiện Đề án “Nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau”; “NCT làm kinh tế giỏi”; phối hợp nhập dữ liệu hội viên hội NCT theo Đề án 06; xây dựng và phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở...

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ NCT, hiện tỉnh có 16.250 NCT đủ điều kiện chúc thọ, mừng thọ theo quy định. Bên cạnh đó, có hơn 15.700 NCT thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ; có 279 NCT thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng (gọi tắt NCT cô đơn) với tổng số tiền 33,788 tỷ đồng và nuôi dưỡng tập trung 45 NCT cô đơn, không nơi nương tựa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội hội tỉnh.

Về công tác chăm sóc sức khoẻ NCT, tính đến nay, có 95% NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe. NCT có thẻ BHYT khám chữa bệnh đạt tỷ lệ 97,03%; vận động, thành lập quỹ Hội NCT, đến hết quý I, năm 2024, tổng nguồn quỹ huy động được gần 22 tỷ đồng; đến nay, đã vận động và thành lập 46 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, với gần 2.394 thành viên.

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam” cho các cá nhân của tỉnh Cà Mau.

“Toàn tỉnh có trên 10 ngàn NCT tham gia hoạt động trên các lĩnh vực công tác như: xây dựng đảng, chính quyền, các đoàn chính trị xã hội; thành viên tổ an ninh, dân phòng, dân phố, công tác hoà giải ở cơ sở… Trong số đó, có nhiều NCT được giao các nhiệm vụ quan trọng, góp phần tích cực trong công tác lãnh đạo, xây dựng, phát triển ở các địa phương trong tỉnh. NCT còn tham gia phát triển kinh tế, làm kinh tế giỏi; tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt phấn khởi.

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình mong muốn NCT tỉnh Cà Mau nêu gương sáng cho thế hệ mai sau.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung phân tích làm rõ những kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác hội NCT trên địa bàn tỉnh; đề xuất các giải pháp chăm lo tốt hơn cho NCT và phát huy vai trò của NCT trong các hoạt động thời gian tới. Cà Mau đề xuất Trung ương Hội NCT Việt Nam thống nhất Bộ Nội vụ hướng dẫn việc giao biên chế cho các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ nói chung và Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện nói riêng; thường xuyên mở các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác Hội NCT.

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình hoan nghênh và ghi nhận sự quan tâm của tỉnh đối với công tác NCT cũng như việc bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn trong thời gian qua. Điều này đã góp phần tạo điều kiện để NCT đóng góp công sức, trí tuệ và kinh nghiệm bản thân, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau ngày càng phát triển. Chủ tịch Hội NCT Việt Nam mong muốn tỉnh tiếp tục có nhiều sự quan tâm hơn nữa để động viên NCT và Hội NCT ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là phát huy vai trò của NCT làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; đẩy mạnh thực hiện phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo; động viên NCT tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Hội NCT Việt Nam đối với hoạt động của các cấp hội NCT trong tỉnh. Thời gian tới, Cà Mau sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác NCT; có giải pháp khắc phục khó khăn, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc NCT; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để NCT phát huy vai trò, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương, nhất là trong bối cảnh Việt Nam nói chung và Cà Mau nói riêng là đang có tốc độ già hoá dân số nhanh.

Nhân dịp này, Trung ương Hội NCT Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam” cho 17 cá nhân của tỉnh Cà Mau; đồng thời, Trung ương Hội còn trao tặng 100 suất quà cho hội viên Hội NCT tỉnh có hoàn cảnh khó khăn và 100 triệu đồng hỗ trợ hội viên NCT khó khăn về nước ngọt./.

Nguồn: Phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số

Băng Thanh

baocamau.vn