Cà Mau: Quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới

10:15 | 19/01/2024

|
Thông tin từ Huyện uỷ Thới Bình, năm 2023, mặc dù tình hình chung gặp nhiều khó khăn, thách thức, song các cấp, các ngành đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chính trị. Qua đó, kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển cơ bản ổn định, một số lĩnh vực đạt kết quả cao.
Cà Mau: Nhân lên điều tử tếCà Mau: Nhân lên điều tử tế
Cà Mau: Giữ hương Tết xưaCà Mau: Giữ hương Tết xưa

Kinh tế tăng trưởng 5,95% so với năm 2022. Tình hình sản xuất, kinh doanh phục hồi nhanh; sản xuất lúa được mùa, được giá; lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng... đều tăng so với năm 2022. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện, chi ngân sách địa phương đạt kết quả cao (thu vượt 20,85%; chi vượt 55,06% so với dự toán); tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt cao.

Trong năm 2023, kinh tế huyện Thới Bình tăng trưởng 5,95% so với năm 2022. (Trong ảnh: Một góc thị trấn Thới Bình).

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), tuy không đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra là huyện đạt chuẩn NTM và 2 xã NTM nâng cao, nhưng huyện Thới Bình đạt được kết quả nhất định: Ðối với thực hiện huyện NTM, hiện đạt 4/9 tiêu chí, trong 5 tiêu chí chưa đạt thì phần nhiều các tiêu chí thành phần đã đạt hoặc tiệm cận mức đạt; trong năm 2023, bình quân mỗi xã thực hiện được thêm 3,81 tiêu chí NTM nâng cao so với cuối năm 2022 (hiện nay bình quân mỗi xã đạt 7,9 tiêu chí NTM nâng cao).

Bí thư Huyện uỷ Huỳnh Quốc Hoàng cho biết, bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, năm 2023, tình hình chung và trên từng lĩnh vực cụ thể vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, khuyết điểm nhất định. Ðáng chú ý là giá tôm nguyên liệu giảm sâu ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của bộ phận lớn người dân (theo số liệu của cơ quan thống kê, việc giá tôm giảm làm cho giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện giảm khoảng trên 200 tỷ đồng). Các cấp, các ngành có sự quyết tâm trong chỉ đạo phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác (tổ chức hội nghị chuyên đề, mời chuyên gia hướng dẫn...), song nhìn chung kinh tế tập thể tuy có phát triển về số lượng nhưng chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh chuyển biến chậm.

Tích cực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên cơ sở tái cơ cấu nông nghiệp tại địa phương, là một trong những giải pháp quan trọng được huyện Thới Bình đặt ra.

"Trong xây dựng NTM, bên cạnh khó khăn về nguồn vốn, ý thức tự giác thực hiện của người dân thì từng lúc, từng nơi vai trò, trách nhiệm của bí thư đảng uỷ, chủ tịch UBND xã và thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp huyện được phân công phụ trách từng địa bàn, từng tiêu chí, chưa thực sự quyết tâm, thiếu quyết liệt đeo bám... Việc này thể hiện rõ nhất là thời điểm Ban Chỉ đạo huyện thực hiện việc rà soát thực trạng để xây dựng kế hoạch thực hiện cho năm 2023 và giai đoạn 2023-2025, nhiều nơi rất lúng túng, không nắm sát thực trạng", ông Huỳnh Quốc Hoàng cho biết thêm.

Về tình hình an ninh, trật tự, số vụ việc, số đối tượng vi phạm tăng cao so với năm 2022, nhất là vi phạm về ma tuý, trộm cắp tài sản...; đặc biệt, xuất hiện một số vụ đánh người gây thương tích, gây rối trật tự công cộng có tính chất băng nhóm. Vi phạm về trật tự xây dựng, hành lang an toàn đường bộ, khai thác đất dưới lòng sông trái quy định vẫn xảy ra ở nhiều nơi, chưa được xử lý tốt.

Năm 2024 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XIII Ðảng bộ huyện và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) tại địa phương. Trên cơ sở tình hình thực tế ở cơ sở, Bí thư Huyện uỷ cho biết, địa phương đã xác định trong năm tới sẽ tập trung cụ thể hoá và tổ chức quán triệt sâu sắc cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân nắm rõ phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 theo nghị quyết năm của Huyện uỷ và của cấp uỷ cấp mình, tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế, Bí thư Huyện uỷ chỉ đạo: Huyện uỷ, UBND huyện đã định hướng rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Do đó, các cấp, các ngành phải cụ thể hoá cho thật sát với tình hình thực tế bằng các chương trình, kế hoạch, đề án chi tiết, cụ thể; định lượng thời gian thực hiện, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc; phát huy cao khả năng sáng tạo, đổi mới để tìm được các giải pháp có tính mới, tính đột phá. Quá trình tổ chức thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời, có sơ kết, tổng kết theo định kỳ. Tập trung cao chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Quan tâm phát triển đồng bộ lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch.

UBND huyện phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo nghị quyết đã được ban hành. Ðổi mới, phát triển kinh tế tập thể theo hướng sắp xếp, kiện toàn kinh tế hợp tác xã là 1 trong 2 điểm nhấn của năm 2024 đã được Huyện uỷ xác định. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện phải chủ động, tích cực chỉ đạo thực hiện quyết liệt, bài bản.

Năm 2024, huyện Thới Bình phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM. (Trong ảnh: Lộ nông thôn xã Biển Bạch Ðông hầu hết bê tông hoá đạt chuẩn).

Thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản để từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong công tác này, yêu cầu các xã, thị trấn phải thực hiện tốt khâu giải phóng mặt bằng. Chủ trương nhất quán của Huyện uỷ và UBND huyện thời gian tới là chỉ đầu tư đối với những dự án đã thực hiện tốt khâu giải phóng mặt bằng, nếu không thì sẽ chuyển dự án khác.

"Năm 2023, chúng tôi đã nỗ lực để thực hiện nhưng vẫn chưa xây dựng được huyện đạt chuẩn NTM. Năm nay, chúng tôi hạ quyết tâm phải hoàn thành mục tiêu quan trọng này. Do đó, các cấp, các ngành và Nhân dân phải nỗ lực quyết tâm cao nhất trong thực hiện các phần việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình", ông Huỳnh Quốc Hoàng nhấn mạnh./.

Nguồn: Quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới

Văn Ðum

baocamau.vn