Cà Mau: Ðưa chính sách an sinh vào cuộc sống

14:42 | 10/08/2022

|
Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tập trung chỉ đạo công đoàn các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các chế độ chính sách có liên quan đến đoàn viên, người lao động (NLĐ), tích cực tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tạo sức lan toả mạnh mẽ đến đông đảo đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Bà Lưu Thị Trúc Ly, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau, cho biết, toàn tỉnh hiện có gần 53.000 công nhân, viên chức, lao động. Phần lớn công nhân, viên chức, lao động được học tập, quán triệt, tiếp thu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có các chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, công đoàn các cấp thường xuyên phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho đoàn viên, NLĐ theo quy định của pháp luật.

Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, thiết thực, như tổ chức hội nghị, hội thảo, toạ đàm, sử dụng tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền, trong đó sử dụng triệt để Trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh, mạng xã hội, Zalo, Facebook của công đoàn các cấp, tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ tại doanh nghiệp... đã chuyển tải đầy đủ, kịp thời đến đoàn viên, NLĐ về các chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Để các chính sách BHXH, BHYT từng bước đi vào cuộc sống, đi sâu vào ý thức của mỗi đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã ký quy chế phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, trọng tâm là tuyên truyền cho đối tượng đoàn viên, NLĐ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước về mức đóng BHXH, BHYT, BHTN, quyền lợi khi tham gia các chính sách an sinh này. Qua đó, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia để được hưởng các quyền lợi và các chính sách do bảo hiểm chi trả.

Song song đó, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến chế độ, chính sách của đoàn viên, NLĐ, như cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện quy chế dân chủ, thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN... Kết quả, hàng năm, công đoàn các cấp đã tiến hành giám sát trực tiếp khoảng 20 cuộc, phối hợp giám sát gián tiếp khoảng 40 cuộc ở các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cà Mau: Ðưa chính sách an sinh vào cuộc sống
Bà Lưu Thị Trúc Ly (giữa) thăm hỏi đời sống công nhân lao động tại Công ty TNHH Anh Khoa, Phường 6, TP Cà Mau.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo bà Lưu Thị Trúc Ly, công tác phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN còn một số khó khăn, hạn chế, do phần lớn các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước chưa quan tâm, chưa tạo điều kiện để công đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách an sinh cho NLĐ; đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, không ký hợp đồng lao động, chủ yếu là thuê lao động trả công theo ngày, theo sản phẩm nên né tránh việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ; một số doanh nghiệp chế biến thuỷ sản có số lượng lao động khá đông nhưng chưa thật sự quan tâm đến việc thực hiện các chế độ, chính sách cho NLĐ, vẫn còn tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ.

"LĐLĐ tỉnh kiến nghị Tỉnh uỷ chỉ đạo cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp có chủ trương, biện pháp quán triệt tới các doanh nghiệp trên địa bàn nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật lao động, Luật Công đoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức công đoàn tuyên truyền triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến NLĐ tại các doanh nghiệp, đảm bảo NLĐ được thụ hưởng các chính sách an sinh", bà Ly cho biết thêm./.

Nguồn: Ðưa chính sách an sinh vào cuộc sống

Phúc Duy

baocamau.com.vn