Ca sĩ vào mùa làm show

04:05 | 25/10/2022

|
Thời điểm này năm trước, khi dịch bệnh vừa được khống chế, hầu hết các show diễn đều được tổ chức với quy mô nhỏ. Nhưng năm nay, thị trường âm nhạc sôi nổi hơn hẳn.
Mỹ Tâm bị nhiều khán giả phản đối trước thềm liveshow Tri âmMỹ Tâm bị nhiều khán giả phản đối trước thềm liveshow Tri âm
Hiền Hồ nhận show tại Hà NộiHiền Hồ nhận show tại Hà Nội

Thị trường đa dạng

Có quy mô lớn nhất vào dịp cuối năm nay là live show Tri âm của ca sĩ Mỹ Tâm, diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Hiện số khán giả tham dự ước tính đã hơn 10.000. Chuỗi Love songs của ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng quay lại sau thời gian gián đoạn. Ngoài TP.HCM, show diễn này cũng chọn hai điểm đến khác là TP.Đà Lạt và TP.Đà Nẵng. Mỗi đêm diễn Love songs trước đây đều thu hút vài ngàn khán giả xem trực tiếp. Live show của Vũ tại Hà Nội và TP.HCM cũng thu hút đến 10.000 khán giả. Đây là con số ấn tượng với một ca sĩ trẻ. Live show của ca sĩ Hoàng Dũng và nhóm SpaceSpeakers cùng tổ chức tại nhà thi đấu Quân khu 7, chứa gần 5.000 khán giả.

Ca sĩ vào mùa làm show
Công nghệ ánh sáng, hiệu ứng sân khấu bắt mắt trong live show của Vũ tại Hà Nội - ảnh: NVCC

Ở phân khúc quy mô trung bình có thể kể đến live show của ca sĩ Thu Phương, Jimmii Nguyễn… đều được tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình với số lượng ghế khoảng hơn 2.000. Show của nhạc sĩ Đức Trí tổ chức tại Làng Cù Lần (TP.Đà Lạt) cũng là một điểm đáng chú ý trong nhóm này

Trong khi đó, nhiều show có số lượng khán giả khá ít. Show diễn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại Hà Nội vừa qua chỉ có 600 khách. Concert của ca sĩ Vũ Cát Tường tại Nhà hát TP.HCM cũng chỉ có 468 vé. Ca sĩ Thảo Trang cho biết show kỷ niệm 15 năm làm nghề của chị cũng được tổ chức ấm cúng, nhỏ gọn…

Nhiều show liên tục “cháy vé” hoặc bán vé rất tốt. Chẳng hạn, 10.000 vé trong show của ca sĩ Mỹ Tâm bán hết sạch trong 10 phút. Khán giả cũng rất khó khăn để sở hữu được tấm vé trong show của ca sĩ Vũ. Love songs chưa mở bán vé chính thức, nhưng nhiều hội nhóm đã được thành lập để săn vé. Ca sĩ Jimmii Nguyễn cho biết, hiện vé show của anh chưa mở bán nhưng đã nhận được lượng đặt hàng khá lớn. Một số ít show có giá vé rất cao chẳng hạn vé show Đàm Vĩnh Hưng giá lên đến 14 triệu đồng. Nhiều show khác có vé VIP từ 4-6 triệu đồng.

Nhiều show đầu tư lớn

Đạo diễn - nhà sản xuất Trần Vi Mỹ nhận định thị trường năm nay sôi động so với cùng kỳ năm trước. Kinh tế dần phục hồi dẫn đến sức mua của khán giả tăng. Đây là một trong những căn cứ để các ê-kíp mạnh tay đầu tư, xuất hiện những show quy mô lớn. Trong đó, cũng có dự án vốn bị dừng do dịch bệnh, như trường hợp của Mỹ Tâm, nên khi tái khởi động, sức mua của khán giả càng tăng cao. Anh đánh giá show nhiều, nhưng phân khúc khán giả khác nhau, nên áp lực bán vé cũng bớt đi. Tuy nhiên, vì cùng lúc xuất hiện nhiều show, nên sẽ có sự cạnh tranh tích cực về chất lượng. Điều này thúc đẩy thị trường show phát triển.

Ca sĩ vào mùa làm show
Hàng ngàn khán giả theo dõi đêm nhạc của ca sĩ Hoàng Dũng tại Nhà thi đấu Quân khu 7. Ảnh: Diễm Mi

Hiệu ứng, công nghệ ánh sáng được nhiều ê-kíp đẩy mạnh. Trong live show kỷ niệm 20 năm ca hát, ca sĩ Tùng Dương sử dụng công nghệ ánh sáng (mapping 3D và hologram - một trong những công nghệ mới nhất, được ưa chuộng tại nhiều show diễn trên thế giới hiện nay) và mỹ thuật sân khấu, visual, múa đương đại… để tăng thêm sự hấp dẫn.

Show của Hoàng Dũng cũng được đầu tư hoành tráng về bối cảnh, ánh sáng, tạo cảm giác bắt mắt cho khán giả. Trên sân khấu có mô hình ngôi nhà cực lớn, có thể xoay 360 độ để đáp ứng theo từng phần trình diễn. Hiệu ứng ánh sáng, hình ảnh 3D cũng được vận dụng triệt để trong show của Vũ. Phần đầu tư này tiêu tốn có khi lên đến tiền tỷ. Ngoài ra, một số ca sĩ còn tạo ra các sản phẩm cộng thêm để thu hút khán giả. Trong show của ca sĩ Hồ Ngọc Hà tới đây có combo gồm dự tiệc trà chiều cùng nữ ca sĩ, khán giả được nhận quà tặng đặc biệt.

Một điểm đáng chú ý, nhiều ca sĩ có điều kiện tổ chức show với quy mô lớn (về điều kiện kinh tế, thời điểm), nhưng bất ngờ lại chọn quy mô trung bình, thậm chí nhỏ, chỉ vài trăm khách. Các live show trước đây của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thường có hàng ngàn khán giả mỗi đêm, có dự án còn kéo dài vài đêm. Nhưng lần này, concert của anh giới hạn chỉ 600 khách. Live show Inner me vào cuối năm 2019 của ca sĩ Vũ Cát Tường quy tụ hơn 3.000 khán giả xem trực tiếp. Concert trước đó ngay dịp sinh nhật của Vũ Cát Tường cũng quy tụ đến 5.000. Nhưng lần này, show chỉ vỏn vẹn chưa đầy 500 ghế…

Ca sĩ vào mùa làm show
Concert của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại Hà Nội. Ảnh: Thành Phạm

Bà Ngọc Phạm - nhà sản xuất live show của ca sĩ Jimmii Nguyễn - cho biết hoàn toàn có thể làm show ở sân vận động với lượng khán giả lớn hơn kế hoạch hiện tại. Tuy nhiên, lý do để chọn cách sản xuất như hiện tại đầu tiên là show phải phù hợp với tính chất âm nhạc. Thứ hai, ca sĩ Jimmii Nguyễn mong muốn sẽ có được không gian kết nối gần gũi với khán giả, mà nhà hát là lựa chọn vừa vặn nhất. Trong khi đó, ca sĩ Thảo Trang cho biết tổ chức show với quy mô nhỏ giúp chị an tâm hơn trong điều kiện kinh tế hiện tại, cũng như đảm bảo được không gian ấm cúng với khán giả.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thì chọn cách tiếp cận phân khúc cao cấp. Khán giả được phục vụ tiệc khi dự show, thưởng lãm công nghệ ánh sáng hiện đại… Với những dịch vụ kèm theo này, khó thể phục vụ cùng lúc hàng ngàn khán giả. “Tùy tính chất mỗi show và đối tượng hướng đến, tôi có những bài toán phù hợp. Ví dụ The Portrait với cách chơi mới và đầu tư như vậy, giá vé khá cao, tôi hiểu sức mua của khán giả đến đâu để tỉnh táo trong cách vận hành show” - nam ca sĩ chia sẻ.

Theo ông Trần Vi Mỹ, quy mô show lớn hay nhỏ không quan trọng vì điều này phụ thuộc vào chiến lược từng giai đoạn. Điều quan trọng nhất sau mỗi đêm diễn, dấu ấn âm nhạc để lại trong khán giả là gì. Trong đó, chất lượng là chìa khóa quan trọng nhất.

Nguồn: Ca sĩ vào mùa làm show

Trung Sơn

phunuonline.com.vn