Các nguồn năng lượng tái tạo chiếm ưu thế tại khu vực châu Âu

11:33 | 02/02/2023

|
Dù đối mặt với khủng hoảng kép về thiếu hụt nguồn cung khí đốt từ Nga và sự sụt giảm sản lượng điện, các nước Châu Âu không quay trở lại sử dụng nhiệt điện than như dự báo mà tiếp tục phát triển năng lượng tái tạo ở mức kỷ lục trong năm 2022.
Châu Phi: Cứu tinh cho thị trường năng lượng toàn cầu?Châu Phi: Cứu tinh cho thị trường năng lượng toàn cầu?
Châu Âu đã vượt qua khủng hoảng năng lượng trong mùa đông thế nào?Châu Âu đã vượt qua khủng hoảng năng lượng trong mùa đông thế nào?

Theo báo cáo Đánh giá điện năng châu Âu do Tổ chức tư vấn năng lượng Ember công bố điện gió và điện mặt trời đã tạo ra sản lượng điện kỷ lục, chiếm 1/5 (22%) tổng sản lượng điện của EU vào năm 2022, lần đầu tiên vượt qua điện khí (20%). Tỷ trọng điện than chỉ tăng 1,5 điểm phần trăm với sản lượng điện chiếm 16% sản lượng điện của EU vào năm 2022, trong đó sản lượng trong 4 tháng cuối năm 2022 giảm so với cùng kỳ năm ngoái do châu Âu ngăn chặn nguy cơ quay trở lại điện than sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022.

Mức tăng trưởng kỷ lục về điện gió và điện mặt trời đã giúp 20 quốc gia trong khối Liên minh châu Âu bù đắp mức thiếu hụt từ thủy điện và điện hạt nhân. Sản xuất năng lượng mặt trời tăng nhanh nhất, với mức tăng kỷ lục 39 TWh (+24%) vào năm 2022 - gần gấp đôi kỷ lục trước đó - giúp EU tiết kiệm 10 tỷ Euro chi phí khí đốt.

Các nguồn năng lượng tái tạo chiếm ưu thế tại khu vực châu Âu
Các nguồn năng lượng tái tạo chiếm ưu thế tại khu vực châu Âu

Tuy nhiên, nhu cầu điện của EU đã giảm 7,9% trong quý cuối cùng của năm 2022 so với cùng kỳ năm trước (-56 TWh). Chỉ 1/6 sản lượng thiếu hụt từ năng lượng hạt nhân và thủy điện được đáp ứng bằng nhiệt điện than. Sản lượng điện than tăng 7% (+28 TWh). Mức tăng này là không đáng kể, chỉ bổ sung 0,3% vào sản lượng điện than toàn cầu. Do đó, lượng phát thải của ngành điện của EU đã tăng 3,9% (+26 MtCO2) vào năm 2022 so với năm 2021.

Điện than ở EU đã giảm trong cả bốn tháng cuối năm 2022, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021. 26 tổ máy điện than được đặt ở chế độ chờ khẩn cấp sẵn sàng cho mùa đông chỉ hoạt động ở mức trung bình 18% công suất. Mặc dù đã nhập khẩu thêm 22 triệu tấn than trong suốt năm 2022, nhưng EU chỉ sử dụng một phần ba trong số đó. Các quốc gia cam kết loại bỏ dần than như trước cuộc khủng hoảng.

Các dấu hiệu mới nhất từ ngành công nghiệp cho thấy, vào năm 2023, quá trình chuyển đổi sang năng lượng gió và năng lượng mặt trời của Châu Âu sẽ tăng tốc để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng. Trong khi đó, sản lượng thủy điện cũng như điện hạt nhân của Pháp sẽ phục hồi.

Nguồn:Các nguồn năng lượng tái tạo chiếm ưu thế tại khu vực châu Âu

Minh Vân

thiennhienmoitruong.vn