Các nước khai thác dầu mong muốn giá dầu ở mức nào?

11:00 | 07/03/2024

|
Duy trì giá dầu là mục tiêu trong nhiều tháng qua của các quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu. Vào cuối tuần qua, họ lại một lần nữa quyết định hạn chế nguồn cung để đẩy giá lên. Tuy nhiên, kết quả hiện tại vẫn còn xa so với mục tiêu mà Ả Rập Xê Út mong muốn.
Cà Mau: Chống khai thác IUU - Phải quyết liệt hơnCà Mau: Chống khai thác IUU - Phải quyết liệt hơn
Giá khí tự nhiên giảm có thể gây ra sự diệt vong cho các nhà khai thácGiá khí tự nhiên giảm có thể gây ra sự diệt vong cho các nhà khai thác
Các nước khai thác dầu mong muốn giá dầu ở mức nào?

Các ông lớn trong ngành dầu mỏ luôn đưa ra nhận định chung: Sự phục hồi kinh tế toàn cầu còn quá yếu để có thể tiêu thụ thêm dầu thô. Vì thế, họ không có ý định giải phóng lượng dầu mỏ đang được trữ lại dưới lòng đất từ nhiều tháng qua. Việc giải phóng lượng dầu có thể khiến giá dầu giảm xuống, điều mà các quốc gia thuộc nhóm OPEC+ (OPEC và các đồng minh), đặc biệt là Ả Rập Xê Út, hoàn toàn không mong muốn. Trên thực tế, quốc gia dẫn đầu tổ chức cần giá dầu trên 90 USD, thậm chí gần 100 USD, để có thể tài trợ cho chương trình cải cách kinh tế đầy tham vọng của mình.

Giá dầu đã "rất cao"

Vào Chủ nhật, nhiều quốc gia đã thông báo họ muốn siết chặt nguồn cung thêm ba tháng nữa. Các quốc gia liên quan bao gồm: Ả Rập Xê Út, Kuwait, Algeria, Oman, Iraq, Kazakhstan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nga. Trên lý thuyết, có thể cắt giảm thêm 5 triệu thùng dầu mỗi ngày so với cuối năm 2022, ít nhất cho đến ngày 1 tháng 6, khi các Bộ trưởng OPEC họp tại Vienna, trụ sở của tổ chức. Việc cắt giảm tự nguyện đã khiến cho sự đoàn kết của tổ chức bị thách thức trong nhiều tháng qua.

Tuy nhiên, không có gì chắc chắn rằng điều này sẽ đủ để thúc đẩy giá dầu thô tăng mạnh. Thật ra, quyết định này đã được dự đoán trước và khiến giá tăng trong những ngày gần đây, đưa giá dầu Brent lên 83 USD. Một nhà giao dịch dầu mỏ cho biết mức giá hiện tại được xem là khá cao so với tình trạng cung và cầu.

Duy trì giá cả ổn định

Có rất ít dự đoán cho rằng giá dầu thô sẽ vượt mốc 80 USD trong năm nay, ngoại trừ trường hợp xảy ra một biến động lớn bên ngoài. Giá hiện tại đã phản ánh các cú sốc địa chính trị lớn hiện nay, chưa kể đến cuộc khủng hoảng giữa Israel và Hamas, căng thẳng ở Biển Đỏ và chiến tranh ở Ukraine.e

Mặc dù không có ảnh hưởng đáng kể đến giá cả, nhưng quyết định được đưa ra vào ngày 3 tháng 3 sẽ giúp duy trì sự ổn định của giá cả, thậm chí ngăn chặn giá giảm thêm trong bối cảnh hiện tại.

Nguồn: Các nước khai thác dầu mong muốn giá dầu ở mức nào?

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn