Cách làm mát của siêu máy tính mạnh nhất thế giới

13:28 | 07/01/2023

|
Hệ thống Frontier, siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay, cần tới 6.000 gallon mỗi phút để làm mát và duy trì hoạt động.
Giá MacBook Air M1 tại Việt Nam đang rẻ nhất thế giớiGiá MacBook Air M1 tại Việt Nam đang rẻ nhất thế giới
Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới bị phong tỏaNhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới bị phong tỏa
Cách làm mát của siêu máy tính mạnh nhất thế giới
Siêu máy tính Frontier cần tới 6.000 gallon nước mỗi phút để làm mát. Ảnh: Bloomberg.

Vào tháng 5, các nhà khoa học ở Tennessee đã giới thiệu một siêu máy tính có thể phá vỡ ngưỡng một tỷ tỷ phép tính mỗi giây. Hệ thống có tên là Frontier, đồng thời giữ vị trí siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, siêu máy tính này cũng cần nhiều gallon nước để làm mát, đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên sâu và cơ sở hạ tầng đặc biệt để vận hành.

Để giữ cho siêu máy tính Frontier không bị quá nhiệt, các nhà khoa học cần một cơ sở hạ tầng trải rộng trên 7.300 feet vuông (2.225 mét vuông), được hỗ trợ bởi những máy bơm khổng lồ. Hệ thống máy bơm này sẽ đẩy khoảng 6.000 gallon nước (22.712 lít) mỗi phút chảy qua hệ thống và hơn 9.000 điểm nối (node) của siêu máy tính để làm mát.

Hệ thống làm mát của siêu máy tính Frontier sử dụng máy bơm 350 mã lực với khả năng lấp đầy một bể bơi cỡ Olympic trong vòng chưa đầy một giờ. Ngoài ra, loại nước được sử dụng không được làm lạnh trước để giúp tiết kiệm năng lượng ở mức tối đa.

Ở Oak Ridge (Tennessee), một cụm các tòa nhà thấp màu đỏ là trụ sở của Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge. Đây là một trong những cơ sở nghiên cứu và phát triển lớn nhất của Mỹ, đồng thời là nơi ra đời của siêu máy tính Frontier.

Cách làm mát của siêu máy tính mạnh nhất thế giới
Cách làm mát của siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Siêu máy tính Frontier bao gồm 74 tủ, mỗi tủ chứa khoảng 1,7 km chiều dài cáp. Ảnh: Bloomberg.

Ngay sau khi được đưa vào hoạt động từ giữa năm 2022, Frontier đã giành danh hiệu siêu máy tính nhanh nhất thế giới, dựa trên đánh giá của dữ liệu công khai. Nó đã phá vỡ rào cản exascale, ý nói về khả năng xử lý ít nhất 1 exaFLOPS hay 1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây.

Trong đó, siêu máy tính Frontier có thể hoàn thành số phép tính của một người nếu họ làm 60 phép tính mỗi phút, không nghỉ, trong khoảng thời gian 4 năm liên tục.

Ngoài ra, siêu máy tính Frontier còn bao gồm hệ thống HPE Cray EX của công ty Hewlett Packard Enterprise, với các chip của Advanced Micro Devices.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu dự định sử dụng siêu máy tính Frontier, dưới sự tài trợ của Bộ Năng lượng Mỹ, để giải quyết các vấn đề nằm ngoài khả năng của máy tính thông thường. Trong đó, siêu máy tính Frontier có thể mô hình hóa các biến đổi khí hậu, điều tra nguồn gốc bệnh tật và khám phá các mẫu trong dữ liệu y tế.

Nguồn:Cách làm mát của siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Minh Hoàng

zingnews.vn