Cán bộ Ðoàn xin máy tính cũ về sửa chữa tặng học sinh nghèo, sáng chế máy ấp trứng gà

11:07 | 07/04/2022

|
Bí thư Ðoàn phường Trần Minh Khánh (ở Sơn La) không chỉ năng nổ hoạt động Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi mà còn đi xin máy tính cũ về sửa chữa trao tặng học sinh nghèo, sáng chế máy ấp trứng gà...
Cán bộ Ðoàn xin máy tính cũ về sửa chữa tặng học sinh nghèo, sáng chế máy ấp trứng gà
Anh Trần Minh Khánh (áo xanh), Bí thư Ðoàn phường Quyết Tâm (TP Sơn La) và cộng sự sửa chữa máy vi tính cũ để tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Máy tính cũ, tri thức mới

Trước những đống linh kiện, máy vi tính đã qua sử dụng, phủ bụi xếp xó ở cơ quan, nhà bạn bè, anh Trần Minh Khánh, SN 1990, Bí thư Đoàn phường Quyết Tâm (TP Sơn La) nảy ý tưởng xin về sửa chữa, nâng cấp để tặng những trường hợp khó khăn. Chiếc máy tính cũ đầu tiên được anh “hồi sinh” đã trao tặng em Lò Quỳnh Thương - học lớp 4 Trường Tiểu học Quyết Tâm (hiện học lớp 7), có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Lúc đầu nhiều người không tin tôi có thể sửa chữa được, ngay cả người thân trong gia đình cũng vậy. Tuy nhiên tôi vẫn không từ bỏ ý định của mình và đăng bài chia sẻ trên mạng xã hội để xin linh kiện máy tính cũ trên địa bàn Sơn La. Sửa được máy tính để tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn càng ý nghĩa hơn khi dịch COVID-19 bùng phát, các em phải học trực tuyến”, anh Khánh nói.

Để có nhiều máy tính hơn cho các em nhỏ, năm 2020 anh Khánh kết nối với Hội Sinh viên trường Cao đẳng Sơn La triển khai dự án “Máy tính cũ, tri thức mới” và trực tiếp phụ trách nhóm sinh viên công nghệ thông tin để thu gom, sửa chữa, trao tặng máy vi tính. Với dự án này sinh viên vừa có điều kiện thực hành vừa giúp ích cho cộng đồng. Dự án có 20 thành viên tham gia. Đến nay, dự án đã sửa chữa, trao tặng 60 bộ máy vi tính, trong đó đã lắp ráp tặng 10 chiếc máy tính cho Trường Tiểu học Chiềng Ngần B (TP Sơn La) làm phòng học tin học.

Không chỉ sửa chữa, nâng cấp máy vi tính cũ, anh Khánh còn tận dụng linh kiện như bộ đo nhiệt, tản nhiệt và bảng mạch… để sáng chế máy ấp trứng gà với giá thành rẻ. Chiếc máy giúp trứng nở đạt tỉ lệ 90%, rất hữu ích cho nông dân chăn nuôi, nhân giống gà. Sáng chế này đã đoạt giải Ba Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo Cụm Tây Bắc bộ năm 2021.

“Việc tận dụng tái chế các linh kiện, máy móc cũ này không chỉ giúp ích cho học sinh có phương tiện học tập, tiếp cận tri thức mới mà còn góp phần lan tỏa tinh thần sáng tạo và các hành động bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải, linh kiện điện tử. Đây chính là niềm vui, động lực để tôi tiếp tục mày mò, sáng chế”, anh Khánh chia sẻ.

Ðể hiểu được nhu cầu, mong muốn và nắm bắt được xu hướng của người trẻ, cán bộ Ðoàn cần sống cùng và là một phần trong cuộc sống của họ. Từ đó thiết kế những hoạt động với nội dung, phương thức phù hợp”.

Anh Trần Minh Khánh,

Bí thư Ðoàn phường Quyết Tâm (TP Sơn La)

Thu hút người trẻ đến với Ðoàn

Anh Trần Minh Khánh đã có 7 năm được tín nhiệm giữ vai trò “thủ lĩnh” thanh niên của phường Quyết Tâm. Phường hiện có hơn 120 ĐVTN. “Thách thức lớn nhất đối với cán bộ Đoàn cơ sở là không để công tác Đoàn và phong trào bị khô cứng, hành chính hóa. Đây là sân chơi và môi trường rèn luyện tự thân gắn bó của người trẻ, chứ không phải là nơi đòi hỏi trách nhiệm phải làm. Điều này đòi hỏi cán bộ Đoàn phải vượt qua bản thân, làm mới cách nghĩ cách làm phù hợp, thu hút được người trẻ”, anh Khánh chia sẻ.

Anh Khánh có nhiều cách làm để thu hút, đoàn kết tập hợp ĐVTN tham gia các chương trình, hoạt động do Đoàn tổ chức. Anh thành lập các câu lạc bộ, đội nhóm gắn với sở thích bóng rổ, vẽ graffiti, trượt patin, nhảy hiphop… Anh tổ chức triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng như: Ngày rửa xe gây quỹ từ thiện; Vườn ươm thanh niên tạo nguồn lực xây dựng tuyến đường hoa thanh niên; chương trình “em nuôi khăn quàng đỏ” hỗ trợ và đỡ đầu cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Giai đoạn dịch COVID-19 phức tạp, đội hình thanh niên tình nguyện ra đời. Với vai trò là đội trưởng, anh Khánh đã kết nối với Quỹ nhân ái Bông sen hồng (Hà Nội) kêu gọi tài trợ 7.500 chiếc khẩu trang y tế, 300 chai xịt nước rửa tay tặng các y, bác sĩ tại các bệnh viện và cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang làm nhiệm vụ tại tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19.

Với những cống hiến cho cộng đồng và trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, anh Khánh đã được trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp 2021”; được T.Ư Đoàn trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022./.

Nguồn: Cán bộ Ðoàn xin máy tính cũ về sửa chữa tặng học sinh nghèo, sáng chế máy ấp trứng gà

Xuân Tùng

Báo Tiền phong