Cần Thơ: Cô gái mang “mầm xanh” đổi thay quê hương

05:00 | 14/06/2024

|
Chị Nguyễn Phượng Hằng (32 tuổi, ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) đang khẳng định bản lĩnh và tài năng với dự án sản xuất và kinh doanh cây giống cấy mô. Hằng đưa khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, góp phần nâng tầm giá trị cây trồng để nâng cao cuộc sống của bà con nông dân.
Cần Thơ: Cô gái mang “mầm xanh” đổi thay quê hương
Chỉ với căn phòng cấy mô vỏn vẹn 25m2, mỗi tháng chị Hằng làm ra 10.000-30.000 cây giống cấy mô.

Với kiến thức chuyên ngành công nghệ sinh học và kinh nghiệm thực tế, chị Hằng đã thành lập cơ sở sản xuất cây giống cấy mô, chuyên cung cấp các giống cây trồng chất lượng cao cho bà con nông dân. Sản phẩm của chị Hằng đa dạng với các giống hoa kiểng đặc trưng chủ lực của Đồng Tháp. Sau đó tập trung nghiên cứu thêm các loại chuối xiêm, chuối già, chuối sáp…

Vốn yêu thích nông nghiệp, Hằng theo học chuyên ngành Công nghệ sinh học Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh. Sau khi ra trường, chị xin làm tại phòng nuôi cấy mô cây lâm nghiệp ở Đồng Nai để tích lũy kinh nghiệm. Với đam mê tạo ra nhiều nguồn giống chất lượng ngay chính quê hương mình, Hằng quyết định về quê khởi nghiệp với mô hình sản xuất và cung cấp cây giống bằng phương pháp nuôi cấy mô từ năm 2019. “Tôi quyết định trở về quê nhà để nghiên cứu làm đa dạng về cây giống cấy mô từ cây kiểng, cây ăn trái. Bởi thực tế muốn nông nghiệp phát triển thì khâu cây giống và ứng dụng khoa học công nghệ sẽ là những đòn bẩy quan trọng. Nhu cầu từ thị trường rất lớn”, chị Hằng nói.

Cần Thơ: Cô gái mang “mầm xanh” đổi thay quê hương
Cây giống cấy mô do cơ sở sản xuất của chị Hằng cung cấp có nhiều ưu điểm vượt trội.

Thời điểm bắt đầu khởi nghiệp, Hằng gặp nhiều khó khăn về vốn. Chị phải vay mượn người thân, bạn bè để đầu tư thiết bị và dựng phòng cấy mô với chi phí 200 triệu đồng. Mất hơn một năm trời mày mò thử nghiệm và chào mời sản phẩm. Đến năm 2020, chị nhận được đơn hàng lớn đầu tiên. “Khi đó, qua giới thiệu của bạn bè, tôi nhận được đơn hàng của một đơn vị tại Đồng Nai đặt 100.000 cây chuối cấy mô, tổng giá trị đơn hàng trên 230 triệu đồng. Đó là một thách thức lớn, nhưng cũng là động lực để tôi hoàn thành và chọn cây chủ lực để sản xuất cây giống bán ra thị trường”, Hằng cho biết. Nhờ đơn hàng “khủng” đầu tiên đạt chất lượng và đánh giá cao từ khách hàng, sản xuất cây giống chất lượng nên tiếng lành đồn xa. Sau đơn hàng đầu tiên, nhiều nông dân và các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp cũng tìm đến đặt hàng chuối giống cấy mô của cơ sở.

Chị Hằng cho biết, phải xác định được nhu cầu ở từng địa phương để định hướng nghiên cứu tạo ra sản phẩm. Để làm ra giống chuối chất lượng, phải chọn lựa những cây có tính trạng trội, cho quầy nhiều, đồng đều để tiến hành lấy củ hủ từ cây con làm giống. Mỗi cây chuối mua và vận chuyển về mất 10.000 đồng, có thể làm ra tối đa 500 cây cấy mô để nguồn giống đảm bảo chất lượng. Công đoạn sản xuất giống lắm phức tạp như chọn giống, khử trùng mẫu, nhân chòi, tạo cây, thuần hóa, đem trồng xuống đất. Để chọn giống tốt từ nhà vườn, chị Hằng phải cất công đến những vùng trồng chuối có tiếng để tuyển lựa mua củ hủ về sản xuất mô giống.

Cây giống cấy mô do cơ sở sản xuất của chị Hằng cung cấp có nhiều ưu điểm vượt trội như chất lượng tốt, cây giống khỏe mạnh, sạch bệnh, năng suất cao. Đồng thời, cây cho năng suất và chất lượng cao hơn so với giống cây được sản xuất bằng những phương pháp khác; khả năng thích nghi tốt, chống chịu sâu bệnh, hạn hán, và điều kiện thời tiết bất lợi… Mục tiêu của chị là phát triển nguồn giống, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp bà con nông dân tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận. Cây chuối cấy mô khoảng 1 tháng, đạt 40cm trở lên có thể xuất bán. Hiện giá bán chuối cấy mô từ 8.000-20.000 đồng/cây. Chỉ với căn phòng cấy mô vỏn vẹn 25m2, mỗi tháng chị Hằng cho ra 10.000-30.000 cây giống cấy mô. Nhờ đó cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Hằng còn tạo việc làm ổn định cho 5 bạn trẻ với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những người có đam mê sản xuất giống cấy mô. Dự án của chị Hằng không chỉ cung cấp giống cây trồng chất lượng cho bà con nông dân mà còn đóng góp vào việc tạo việc làm cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là cho giới trẻ có đam mê nông nghiệp. Ngoài ra, sản phẩm đã được xuất khẩu sang hai thị trường ở Campuchia và Philippines…

Nguồn: Cô gái mang “mầm xanh” đổi thay quê hương

Nguyễn Trinh

baocantho.com.vn