Cần Thơ: Du lịch sinh thái thu hút du khách

14:33 | 13/05/2022

|
Du lịch xanh, du lịch sinh thái là một trong những xu hướng được yêu thích hiện nay, nhất là sau đại dịch COVID-19. Tại Cần Thơ, loại hình du lịch sinh thái là thế mạnh và đang thu hút lượng lớn du khách, nhất là trong dịp hè.
Cần Thơ: Du lịch sinh thái thu hút du khách
Làng du lịch Mỹ Khánh mở rộng không gian với nhiều mảng xanh tăng các hoạt động trải nghiệm dành cho du khách.

Du lịch sinh thái là loại hình vừa dựa vào những hình thức truyền thống vừa có sự hòa nhập với môi trường tự nhiên, văn hóa bản địa, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của du khách, không gây tổn hại đối với môi trường tự nhiên và văn hóa sở tại. Tại Cần Thơ, loại hình du lịch này phát triển mạnh ở huyện Phong Điền, quận Bình Thủy, quận Thốt Nốt.

Kể từ tháng 4-2022, số lượt du khách đổ về Cần Thơ dần tăng mạnh, nhất là ở các điểm du lịch sinh thái. Tại các điểm như: Làng du lịch Mỹ Khánh, Làng du lịch sinh thái Ông Đề, Khu du lịch Lung Cột Cầu (Phong Điền), cồn Sơn (Bình Thủy)… luôn có lượng khách lớn mỗi cuối tuần, bình quân từ 500-1.000 lượt. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, cho biết: “Du khách đang dần tăng và trong đó dòng khách từ các đơn vị lữ hành cũng đã trở lại. Việc khách đoàn trở lại mang đến cho chúng tôi nhiều tín hiệu phục hồi”. Ông Hồ Quang Thông, Giám đốc điều hành Làng du lịch sinh thái Ông Đề, cũng chia sẻ: “Khách đang trở lại rất đông, dự đoán cao điểm sẽ rơi vào mùa hè trong tháng 6 đến tháng 8”.

Mùa hè cũng là thời điểm Cần Thơ vào mùa trái cây. Dâu, chôm chôm, nhãn, măng cụt, sầu riêng… đều chín rộ trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8. Chị Lê Thị Thanh Nguyệt (Hà Nội), cho biết: “Mấy lần tôi đến Cần Thơ, lần này mới đúng dịp mùa trái cây. Ở đây cây xanh, thoáng mát nên gia đình tôi rất thích. Trái cây ăn tại chỗ rất ngon”. Nói đến vườn cây trái thì Phong Điền có nhiều điểm vườn phục vụ du lịch. Ông Võ Thành Giúp, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Du lịch và Quản lý di tích huyện Phong Ðiền, cho biết: “Ở Phong Điền có hơn 30 điểm vườn và liên kết phục vụ du lịch. Dòng khách đến Phong Điền chủ yếu từ miền Bắc và miền Trung. Thời điểm đông khách là mùa hè khi trái cây vào mùa chín rộ”. Du lịch sinh thái tại huyện Phong Ðiền có nét đặc trưng riêng bởi địa phương có nhiều vườn cây lâu năm, với các loại đặc sản thơm ngon. Nổi bật là các xã Mỹ Khánh, Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa có nhiều điểm vườn, đa dạng cây trái. Chủ vườn Rạch Kè (xã Mỹ Khánh), cho biết: “Khách ở chỗ tôi thường là khách quen vì họ chịu cách làm du lịch tự nhiên ở đây. Vườn tôi có sao để vậy, đều là vườn cây lâu năm nên có không gian xanh, thoáng mát. Tôi cũng liên kết với mấy vườn xung quanh để khách muốn tham quan vườn cây trái nào thì mình dẫn đi”.

Tại Cần Thơ còn có nhiều điểm đến nổi tiếng có vườn cây như: cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt), cồn Sơn (Bình Thủy). Cù lao Tân Lộc nổi tiếng với nhiều trái cây đặc sản, như: mận, xoài, chôm chôm, ổi… Tuy nhiên, vì cách xa trung tâm thành phố (hơn 40km) nên lượng khách đến đây chưa nhiều. Trong khi đó, cồn Sơn thu hút du khách nhiều hơn bởi nhiều trải nghiệm đa dạng. Vốn được phù sa bồi lắng, các vườn cây tại cồn Sơn rất đa dạng và sai trái, như vườn chôm chôm Năm Phước, vườn nhãn Năm Minh, vườn ổi Thành Tâm, vườn nhãn Sáu Cảnh, vườn bưởi Phương My… Du khách Trần Trung Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) nói: “Cồn Sơn có nhiều vườn cây rất mát mẻ. Cây trái cũng đa dạng lại rất ngọt. Tôi rất thích phong cảnh ở đây, vì có sự bình dị như ở quê nhà”.

Nắm bắt xu thế du lịch xanh, du lịch sinh thái đang được du khách lựa chọn, nhiều điểm vườn tại Cần Thơ cũng đang chú trọng mở rộng những mảng xanh. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, cho biết: “Bên cạnh các dịch vụ thường có, thì vườn cây trái là điểm nhấn mà chúng tôi chú trọng. Vườn cây chiếm khoảng 1/3 diện tích khu du lịch, có hơn 20 loại trái cây đặc sản của Phong Điền và Cần Thơ. Chúng tôi trồng thêm nhiều cây xanh, vườn hoa, cũng như xây dựng tái hiện các làng nghề để du khách có nhiều trải nghiệm”. Ông Ngô Trọng Phủ, chủ khu du lịch sinh thái vườn trái cây Phi Yến (Phong Điền), chia sẻ: “Du khách bây giờ có xu hướng lựa chọn những điểm đến xanh, gần gũi thiên nhiên. Do đó, vườn trái cây này tôi giữ nguyên từng liếp vườn như vườn cây xưa nay của ông bà. Tôi cũng dự kiến mở rộng trồng thêm các loại cây trái”. Đồng quan điểm, ông Hồ Quang Thông, Giám đốc điều hành Làng du lịch sinh thái Ông Đề, cho rằng: “Rất nhiều du khách đến đây tìm vườn cây trái, nên chúng tôi cũng tìm nhiều điểm vườn xung quanh để liên kết. Một mặt là tăng thêm trải nghiệm cho du khách, mặt khác cũng giúp bà con địa phương có thêm nguồn thu”.

Có thể thấy, du lịch sinh thái tại Cần Thơ đang phát triển mạnh và còn nhiều tiềm năng chưa khai thác hết. Xác định du lịch sinh thái là một trong những loại hình thế mạnh của địa phương, ngành Du lịch Cần Thơ cũng có nhiều định hướng để đẩy mạnh phát triển loại hình này. Các địa phương Phong Điền, Bình Thủy, Thốt Nốt đều có quy hoạch phát triển cụ thể loại hình du lịch. Nổi bật là Phong Điền hiện đang lập quy hoạch và định hướng phát triển du lịch sinh thái, trong đó triển khai thực hiện phân chia khu vực phát triển vành đai nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái: vùng phát triển điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với dã ngoại miệt vườn; vùng chuyên canh rau màu tập trung và tham quan làng hoa kiểng, cây cảnh. Trong khi đó, Cần Thơ cũng có một dự án du lịch đang kêu gọi đầu tư là Khu du lịch sinh thái Phong Ðiền với tổng diện tích 40ha, nhằm khai thác các lợi thế sông nước miệt vườn nơi đây, hình thành khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng như khu resort, khu homestay, khu nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí đặc thù sông nước, khu trải nghiệm văn hóa miệt vườn.

Nguồn: Du lịch sinh thái Cần Thơ thu hút du khách

Ái Lam

baocantho.com.vn