Cần Thơ: Tiếp tục giữ gìn và phát huy chợ nổi Cái Răng

14:27 | 11/09/2022

|
Ngày 9-9, UBND quận Cái Răng tổ chức hội thảo “Giải pháp bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng”, nhằm đánh giá thực trạng và tìm những giải pháp phù hợp để gìn giữ và phát triển chợ nổi Cái Răng, xây dựng thương hiệu chợ nổi bền vững với du khách trong nước và quốc tế.
Cần Thơ: Tiếp tục giữ gìn và phát huy chợ nổi Cái Răng
Du khách tham quan chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Kiều Mai

Theo báo cáo từ UBND quận Cái Răng, chợ nổi hiện nay có khoảng 250-300 ghe tàu mua bán sỉ hàng nông sản, khoảng 30 ghe nhỏ mua bán trái cây, ẩm thực địa phương. Bình quân mỗi ngày vào thời gian cao điểm có trên 200 lượt tàu du lịch đưa đón khách du lịch. Qua khảo sát có hơn 70% khách du lịch dến Cần Thơ lựa chọn tham quan chợ nổi

Cái Răng.

Xác định chợ nổi Cái Răng có tầm quan trọng trong phát triển du lịch, UBND thành phố cũng đã phê duyệt Ðề án “Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng” (đề án). Qua 5 năm thực hiện đề án vẫn còn 2 hạng mục chưa hoàn thành là cầu tàu và trạm dừng chân. Công tác bảo tồn và gìn giữ chợ nổi cũng gặp nhiều khó khăn, như chức năng quản lý nhà nước trên chợ nổi thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, với nhiều cấp chính quyền quản lý nên vẫn chưa có ban quản lý; sự phát triển nhanh của giao thông đường bộ ảnh hưởng lớn đến lượng ghe tàu trên chợ nổi; công tác bảo vệ môi trường còn bất cập; sản phẩm, dịch vụ du lịch chưa phong phú, đa dạng… Trong đó vấn đề xây bờ kè là trăn trở của nhiều đại biểu vì lo lắng chợ nổi sẽ mất đi do nhiều hộ dân và ghe đang di dời sang nơi khác.

Nhiều vấn đề được các đại biểu thảo luận tại hội thảo và kiến nghị các giải pháp giữ chân thương hồ, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch, tổ chức lại hoạt động mua bán trên chợ nổi, xây dựng bến tàu du lịch nội địa, nâng chất Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng...

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho rằng, bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng là nhiệm vụ quan trọng cần đảm bảo hài hòa ba yếu tố: văn hóa, môi trường và kinh tế. Do đó, từ những đóng góp, kiến nghị của các đại biểu tại hội thảo, UBND quận ghi nhận và xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng trong giai đoạn mới; đồng thời điều chỉnh, bổ sung những thay đổi trong đề án để trình UBND thành phố ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện đề án với các hạng mục còn lại; kiến nghị sự chung tay của các sở ngành hữu quan để có thể gỡ khó, phát huy hiệu quả của công tác bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng.

Nguồn: Tiếp tục giữ gìn và phát huy chợ nổi Cái Răng

Ái Lam

baocantho.com.vn