Châu Âu xây dựng hành lang nhập khẩu hydro xanh từ Bắc Phi

22:02 | 02/06/2024

|
Hành lang SouthH2 đã được chọn là dự án lợi ích chung (PIC). Dự án này đặc biệt quan trọng đối với miền nam nước Đức và là một trong năm hành lang mà các nhà chức trách châu Âu đang dựa vào để đảm bảo nguồn “nhiên liệu của tương lai”.

Châu Âu xây dựng hành lang nhập khẩu hydro xanh từ Bắc Phi

Hình minh họa

Cộng hòa Liên bang Đức, Áo và Ý công bố ký kết thỏa thuận chung về dự án phát triển Hành lang SouthH2. Hành lang này sẽ giúp nhập khẩu hydro từ Bắc Phi qua miền nam nước Ý, trước khi kết nối với các trung tâm nhu cầu hydro lớn ở Ý, Áo và Đức.

Quan hệ đối tác ba bên được ký kết vào ngày 30/5 nhằm mục đích cải thiện mức độ an ninh năng lượng của các nước tham gia, đồng thời đẩy mạnh các mục tiêu về khí hậu ở Liên minh châu Âu.

Trong vài tháng qua, các nước Bắc Phi đã nỗ lực phát triển các chiến lược và đề xuất nhằm thu hút các nhà đầu tư cũng như phát triển tiềm năng hydro của họ với mục tiêu xuất khẩu.

Quốc gia gần đây nhất đi theo hướng này là Tunisia, nước này đã đưa ra chiến lược hydro, trong đó có kế hoạch sản xuất hàng năm 8,3 triệu tấn hydro xanh và các sản phẩm phái sinh vào năm 2050, trong đó 2,3 triệu tấn dành cho thị trường nội địa. Maroc, Ai Cập, Algeria và Mauritania cũng đang trên đà phát triển và một số nước đang ở giai đoạn tiên tiến hơn.

Nguồn:Châu Âu xây dựng hành lang nhập khẩu hydro xanh từ Bắc Phi

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn