Chờ sát Tết mới đặt vé máy bay

20:27 | 07/01/2023

|
Tết Dương lịch: Đại diện một số hãng hàng không ở Việt Nam nhận xét việc chờ sát ngày để săn vé máy bay rẻ dịp Tết mang lại nhiều rủi ro.
Tạp chí Năng lượng Mới cùng Ngân hàng BIDV “mang hơi ấm”  đến với đồng bào nghèo xã Thọ SơnTạp chí Năng lượng Mới cùng Ngân hàng BIDV “mang hơi ấm” đến với đồng bào nghèo xã Thọ Sơn
3 lễ cúng quan trọng trong tháng Chạp gồm những lễ nào?3 lễ cúng quan trọng trong tháng Chạp gồm những lễ nào?
Chờ sát Tết mới đặt vé máy bay
Khách hàng nên chủ động đặt vé máy bay sớm thay vì đánh cược chờ tới sát Tết.

T. (quê Quy Nhơn, Bình Định) hiện sống ở Hà Nội, cho biết mình từng có thói quen "săn" vé máy bay sát Tết. Cô kể có lần mình đã mua được vé máy bay sát Tết về nhà với giá chưa tới một triệu đồng/chiều.

Tuy nhiên, những lần "săn" vé sau đó thất bại hoàn toàn và T. phải mua với mức giá rất cao. Do đó, T. hiện đã bỏ hoàn toàn việc chờ vé giờ chót và thường mua sớm trước một tháng, hoặc muộn nhất là trước Tết 2 tuần.

Không nên "đánh cược" vào may rủi

Câu chuyện của T. không phải hiếm gặp vào những dịp như Tết Nguyên đán. Đa số các chặng từ những thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội đi những tỉnh, thành khác đều tăng giá chóng mặt. Một số người may mắn chờ tới cùng lại có thể mua được vé máy bay giá rẻ - thậm chí chỉ ngang ngày thường.

Dù vậy, đó đơn thuần là sự may mắn. Thị trường vé máy bay Tết không có quy luật càng cận ngày, càng rẻ.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Vũ Hoàng, Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông Vietravel Airlines, cho biết giá vé các chặng bay cao điểm dịp Tết vẫn đang tăng mỗi ngày. Một số trường hợp hiếm khi khách hàng "săn" được vé rẻ cận ngày có thể do khách khác đã đặt vé nhưng hủy cận ngày/giờ khởi hành.

ve may bay anh 1
Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh ở nhiều chặng chính.

"Các hãng hàng không không khuyến khích 'săn' vé kiểu này. Bạn rất dễ gặp rủi ro, vỡ kế hoạch, lịch trình", ông Hoàng nói.

Đại diện truyền thông của Bamboo Airways cũng có câu trả lời tương tự. Người này khẳng định Tết Nguyên đán là dịp cao điểm, nhu cầu đi lại rất cao nên hầu như không có tình trạng giảm giá sát ngày. Du khách nên lựa chọn vé máy bay có giá, thời gian bay phù hợp để chủ động lịch trình sớm.

"Bên cạnh đó, hành khách cần lựa chọn mua vé tại các địa điểm được công bố bởi hãng hàng không. Trước chuyến bay, khách hàng nên truy cập trang thương mại điện tử của hãng để kiểm tra lại hành trình bay, tránh trình trạng bị lừa đảo", đại diện Bamboo Airways khuyến cáo thêm.

Giá vé đang tăng mạnh

Đó là tình trạng chung lúc này. Theo khảo sát của Zing, giai đoạn từ 10/1 đến 21/1 (30 Tết) có mức tăng mạnh nhất do đây là thời điểm nhu cầu đi lại lớn.

Thống kê từ Bamboo Airways cho thấy các chặng từ TP.HCM đi Hà Nội/Hải Phòng/Vinh/Thanh Hóa/Đồng Hới/Chu Lai/Tuy Hòa/Huế/Buôn Mê Thuột/Pleiku/Quy Nhơn có lượng khách đặt mua lớn. Các chặng bay chiều ngược lại (giai đoạn 26-31/1) sẽ phục vụ luồng khách trở lại TP.HCM sau Tết.

Với nhu cầu đi lại tăng đột biến giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, Bamboo Airways đã triển khai các kế hoạch tăng tải cung ứng và tần suất khai thác trên nhóm đường bay trục chính, trong đó có đường bay Hà Nội - TP.HCM và ngược lại. Mỗi ngày, hãng dự kiến khai thác trung bình 15 chuyến/chặng (Hà Nội đi TP.HCM và ngược lại), tăng khoảng 35% so với giai đoạn bình thường.

"Năm nay, Tết Dương lịch và Tết Âm lịch khá sát nhau nên nhu cầu đi lại sẽ dồn mạnh vào Tết Âm lịch. Điều này khiến giá vé máy bay dịp Tết Âm lịch tăng cao, gấp khoảng 1,5-2 lần so với giai đoạn bình thường", đại diện Bamboo Airways nhận xét.

ve may bay anh 2
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ rất đông dịp cuối năm vì nhu cầu tăng cao của khách từ TP.HCM đi các tỉnh, thành khác. Ảnh: Duy Hiệu.

Phía Vietravel Airlines cũng xác nhận các chặng bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn được quan tâm nhiều nhất. Rất khó để kiếm được vé máy bay giá tốt các chặng này do dải vé này đều đã hết sớm. Tuy nhiên, các chặng còn lại vẫn có nhiều ưu đãi với mức giá tốt.

Sau khoảng 2 năm im ắng vì dịch Covid-19, hoạt động du lịch đang dần sôi động trở lại. Bên cạnh nhu cầu thăm thân, trở về bên gia đình, người Việt cũng có xu hướng du lịch dịp Tết. Thời gian du lịch chủ yếu là từ sau mùng 2 Tết (23/1).

Thống kê từ Bamboo Airways cho thấy các điểm đến như Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa)... được nhiều du khách lựa chọn. Giá vé máy bay sẽ ổn định dần sau dịp nghỉ Tết, từ khoảng rằm tháng Giêng (năm nay là 5/2).

Nguồn: Chờ sát Tết mới đặt vé máy bay

Anh Tú

zingnews.vn