Cơ hội nào dành cho doanh nghiệp trong cuộc "đua" của thị trường bánh trung thu?

07:00 | 19/08/2024

|
Phần lớn các quầy bánh Trung thu quen thuộc: Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị, Thu Hương... đã bắt đầu tham gia vào “cuộc đua” sớm trên thị trường. Thị trường bánh Trung thu năm nay gần như không có sự thay đổi quá nhiều về nhân bánh và hương vị, chủ yếu vẫn là sử dụng các nhân truyền thống. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội dành cho các thương hiệu dám "làm mới".

Phần lớn các quầy bánh Trung thu quen thuộc: Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị, Thu Hương... đã bắt đầu tham gia vào “cuộc đua” sớm trên thị trường. Thị trường bánh Trung thu năm nay gần như không có sự thay đổi quá nhiều về nhân bánh và hương vị, chủ yếu vẫn là sử dụng các nhân truyền thống. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội dành cho các thương hiệu dám "làm mới".

Thị trường không có nhiều thay đổi

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2024 (Rằm tháng Tám âm lịch) nhưng tại các cửa hàng, sạp bán bánh đều đã mở bán sớm nhằm phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tại, người bán vẫn trong tâm trạng thấp thỏm, không dám nhập nhiều.

Dọc các con phố, khu chung cư ở Hà Nội như: Nguyễn Khuyến, Nguyễn Văn Lộc (quận Hà Đông), Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm), Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia lâm) và các sảnh trung tâm thương mại, khách sạn lớn, con ngõ nhỏ trong các khu đô thị… đã xuất hiện các quầy trưng bày, bán bánh Trung thu.

Phần lớn các quầy bánh Trung thu quen thuộc: Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị, Thu Hương... đã bắt đầu tham gia vào “cuộc đua” sớm trên thị trường. Thị trường bánh Trung thu năm nay gần như không có sự thay đổi quá nhiều về nhân bánh và hương vị, chủ yếu vẫn là sử dụng các nhân truyền thống, giá các loại bánh không chênh lệch so với năm trước.

Cơ hội nào dành cho doanh nghiệp trong cuộc "đua" của thị trường bánh trung thu?
Thị trường bánh trung thu khởi động sớm.

Nhân viên tại một quầy bán bánh trên đường phố Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Hiện tại, lượng khách mua bánh Trung thu chưa nhiều, chủ yếu là khách mua biếu tặng hay mua 1 - 2 chiếc ăn thử. Tôi chỉ dám nhập số lượng ít, mỗi mẫu mã vài cái để thăm dò thị trường. Nếu người mua phản hồi tốt với sản phẩm nào thì thương hiệu sẽ có cơ sở để đẩy mạnh sản xuất cho kịp chính vụ, hoặc ngược lại”.

Hiện nay trên thị trường giá bánh các thương hiệu gần như không thay đổi so với năm ngoái: Kinh Đô giới thiệu các dòng bánh đa dạng với đủ loại chay và thập cẩm cho khách hàng dễ lựa chọn, dao động từ 55.000 - 85.000 đồng/cái. Orion tập trung xây dựng và phát triển bộ sản phẩm bánh Trung thu "trăng tỏ chân tình". Bộ sản phẩm phân khúc giá bình dân và đa dạng về mẫu mã, hương vị, khách hàng dễ dàng lựa chọn cho mình các sản phẩm phù hợp, dao động từ 60.000 - 77.000 đồng/cái.

Mỗi mùa Tết Trung thu, có hàng trăm loại bánh được tung ra thị trường, từ bánh chay, bánh mặn đến bánh healthy, bánh nhập ngoại. Mỗi thương hiệu bánh hàng năm đều tạo ra dòng sản phẩm mới để giữ chân khách hàng như Bibica đang tung ra dòng bánh trái cây với 10 loại vị khác nhau, từ dâu tây Đà Lạt, vỏ bưởi Diễn, hồng Đà Lạt,…

Ngoài ra, dòng bánh mochi của hãng cũng được làm mới cho hợp thị hiếu. Với Kinh Đô, bánh Trung thu Oreo và lava nhân trứng chảy đã làm mưa làm gió năm 2021 thì đến năm nay vẫn được cải tiến mới. Chưa kể đến các loại bánh “độc lạ” của nhãn hàng ngoại nhập hoặc handmade như bánh Trung thu vị xôi xéo, bánh Trung thu nhân thịt nướng Hàn Quốc, bánh vị trân châu đường đen, bánh Trung thu bột than tre,…

Cơ hội nào dành cho doanh nghiệp trong cuộc "đua" của thị trường bánh trung thu?
Thị trường bánh Trung thu năm nay không có nhiều thay đổi khi vẫn có nhiều nét truyền thống.

Thị trường đang có các hãng bánh cao cấp: Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu 2024 “Ký ức di sản” (A Heritage Tapestry) với sáu hương vị tinh túy và hộp bánh được thiết kế đầy chất nghệ thuật lấy cảm hứng từ những bức ảnh về đời sống Hà Nội đầu thế kỷ 20. Giá 2.980.000- 19.900.000 đồng. Giá đã bao gồm thuế VAT. Bánh Trung Thu Khách sạn Hà Nội có mức giá chỉ từ 898.000 đồng/hộp và hiện có sẵn tại Studio Mooncake by Hanoi Hotel trong sảnh khách sạn....

Tuy nhiên, dù mẫu mã, hương vị đa dạng đến đâu cũng không thể thay thế các vị bánh truyền thống vốn đã gắn với liền với văn hóa tiêu dùng người dân như bánh trung thu nhân thập cẩm, đậu xanh, gà quay, jambon,… Vậy nên, việc bày bán sớm bánh trung thu, đặc biệt là các dòng sản phẩm mới có tác dụng như thước đo để “thăm dò” phản ứng của thị trường.

Mở bán bánh sớm đáp ứng thói quen chuộng mua bánh trung thu sớm để biếu tặng của người tiêu dùng, việc mở bán sớm còn hướng đến đối tượng khách hàng là các siêu thị mua số lượng lớn. Tùy vào tình hình triển khai với các nhà cung ứng, siêu thị sẽ sắp xếp thời gian, bố trí quầy, kệ phù hợp để đưa bánh vào siêu thị.

Cơ hội dành cho thương hiệu dám 'làm mới'

Với thị trường nước ta, có thể nhận thấy, khách hàng vẫn ưu tiên lựa chọn những thương hiệu uy tín, có nhiều thay đổi sáng tạo cả về lễ hộp và mùi vị để có thể "chiều lòng" nhu cầu ngày càng cao của họ.

Thực tế, nếu doanh nghiệp nào không chịu đổi mới, chậm sáng tạo sẽ thực sự khó để tạo nên lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Đó cũng là nguyên nhân, với mỗi mùa Trung Thu, có nhiều doanh nghiệp luôn cho ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo, mới lạ, chủ động thay đổi dựa trên nghiên cứu, tìm tòi về sở thích, thị hiếu người tiêu dùng. Đây là các doanh nghiệp dám đổi mới, dám nghĩ và dám làm luôn cho mục tiêu kiên định đã đặt ra.

Mỗi mùa Trung thu đến, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu bánh Trung thu sẽ tiếp tục gay gắt hơn bao giờ hết. Nhưng ngược lại, đây cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp chào hàng, ra mắt những sản phẩm mới, thương hiệu mới hay thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ tốt hơn nhằm thu hút và tạo dấu ấn khác biệt với người tiêu dùng.

Cơ hội nào dành cho doanh nghiệp trong cuộc "đua" của thị trường bánh trung thu?
Nhiều thương hiệu đã nghiên cứu và tung ra thị trường những mẫu lễ hộp mới, sang trọng và cao cấp, màu sắc bắt mắt, cuốn hút.

Đáng nói, có các thương hiệu còn nghiên cứu và tung ra thị trường 18 mẫu lễ hộp mới, sang trọng và cao cấp, màu sắc bắt mắt, cuốn hút, xứng đáng là những món quà quý báu dành tặng người thân và bạn bè. Khác mọi năm, nhiều đon vị lấy chủ đề "Hươu vàng đón trăng - Phúc lộc viên mãn" làm thông điệp xuyên suốt.

Không chỉ dừng lại ở mẫu mã, nhiều thương hiệu cũng mạnh dạn đổi mới công thức sản xuất, phối kết hợp các nguyên liệu mới để tạo ra những dòng sản phầm hoàn toàn mới, có giá trị cao vè có sức cạnh tranh hơn với người tiêu dùng. Cùng với việc phát triển sản phẩm đa dạng, phong phú chủng loại kích cỡ hay cả về mức giá, nhiều doanh nghiệp còn có chế độ bán hàng ưu đãi, giá thành phù hợp để hướng đến các phân khúc lớn như với khách hàng là doanh nghiệp.

Cơ hội nào dành cho doanh nghiệp trong cuộc "đua" của thị trường bánh trung thu?
Cuộc đua thị trường bánh trung thu cũng đã lấn sân sang thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp. Bên cạnh hệ thống phân phối tại các cửa hàng, các kênh siêu thị tại các thành phố lớn…, các doanh nghiệp còn phải tính đến phương án phân phối hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử, các kênh online như Shopee, Lazada, TikTok shop... để tiếp cận dodoong đảo người dùng và theo kịp xu thế của xã hội. Có thể nói, với việc người tiêu dùng ở Việt Nam đang thay đổi thói quen sang thương mại điện tử, thì đây là một cơ hội lớn cho các thương hiệu dám đổi mới, đi tiên phong trong cuộc đua này.

Nguồn:Cơ hội nào dành cho doanh nghiệp trong cuộc 'đua' của thị trường bánh trung thu?

Hồng Quang

thuongtruong.com.vn