Con đường Hạnh Phúc mới của người Hà Giang

18:00 | 13/06/2024

|
Có thể khẳng định, một trong những khó khăn đặc biệt luôn thách thức đối với mảnh đất, con người Hà Giang bao đời nay, đó là đường giao thông. Vì thế, từ cuối thập kỷ 50 của thế kỷ trước, con đường Hạnh Phúc huyền thoại nối Hà Giang với 4 huyện Cao nguyên đá là khởi đầu cho cuộc cách mạng về giao thông của tỉnh. Đó là con đường ý Đảng lòng dân, đáp ứng khát vọng vươn lên của mảnh đất, con người Hà Giang.

Không thể nào có thể tả hết những thành quả mà con đường Hạnh Phúc đã và đang mang đến cho cuộc sống đồng bào Cao nguyên đá nói chung, Hà Giang nói riêng. Và trong quá trình mở đường dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sức mạnh, sự đoàn kết vĩ đại của đồng bào các dân tộc, chúng ta tiếp tục mở những con đường mang hạnh phúc về miền Tây, về Bắc Mê… Để đến hôm nay, Hà Giang đã có được hệ thống giao thông có thể coi là vĩ đại từ tỉnh đến cơ sở, là thành quả của nỗ lực đào núi, phá đá mở đường, với công sức bao giờ cũng lớn hơn gấp nhiều lần so với việc làm đường ở các tỉnh khác trong cả nước.

Các đơn vị đang thi công tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua xã Vĩnh Hảo, Bắc Quang. 							                                                                                Ảnh: Chí Cường
Các đơn vị đang thi công tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua xã Vĩnh Hảo, Bắc Quang. Ảnh: Chí Cường

Sau hơn 60 năm, kể từ khi chúng ta có những con đường Hạnh Phúc huyết mạch trong nội tỉnh, ước mong của người Hà Giang sẽ một ngày nào đó có thêm một con đường Hạnh Phúc mới, mở rộng giao thương kết nối giữa Hà Giang với cả nước. Đây cũng là ước mong của biết bao người dân cả nước yêu mến Hà Giang. Quốc lộ 2 lên Hà Giang nếu ai đi qua trong vài năm gần đây đã thấy mức độ quá tải đến thế nào. Những chuyến xe nhọc nhằn, những người phụ nữ, những trẻ em say mềm vì đường cua, đường bé, vì sự ì ạch của những chuyến xe hơn 300km Hà Nội – Hà Giang. Vì thế, ước mong có một con đường Hạnh Phúc mới mở rộng kết nối Hà Giang với miền xuôi, giúp Hà Giang gần miền xuôi hơn như mong ước của đồng bào Hà Giang bao đời càng trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Với điều kiện của một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, chúng ta nhớ lại khoảng 6 – 7 năm trước, không nhiều người dám nghĩ sẽ có một con đường cao tốc nối Hà Giang với Tuyên Quang – Phú Thọ - Thủ đô Hà Nội, nếu có thì chỉ có thể là một giấc mơ. Nhưng giấc mơ đã thành hiện thực khi Dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành và đặc biệt là Dự án mà chúng ta mong đợi hơn cả là cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đã được phê duyệt, thi công, đó sẽ là con đường Hạnh Phúc mới của người Hà Giang. Mốc thời gian cuối năm 2025, thậm chí là có thể còn sớm hơn, con đường sẽ đi vào hoạt động là một điều quá đỗi hạnh phúc với người Hà Giang. Khoảng cách, thời gian, công sức, sự tốn kém cho hành trình đi ra ngoài tỉnh và ngược lại…, tất cả sẽ được giảm đi phần lớn nhờ tuyến cao tốc này. Nó giúp chúng ta mở ra rất nhiều sự phát triển cho không gian Hà Giang, tương lai của con em Hà Giang cũng rộng mở, thuận tiện hơn rất nhiều. Vì thế, đây thực sự là con đường của ý Đảng – lòng dân, “đường Bác Hồ đưa ta tới mùa xuân” như một bài hát viết về con đường Hạnh Phúc năm xưa.

Con đường Hạnh Phúc mang đến sự phát triển cho Cao nguyên đá Đồng Văn hôm nay.
Con đường Hạnh Phúc mang đến sự phát triển cho Cao nguyên đá Đồng Văn hôm nay.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án cao tốc sẽ không tránh khỏi những khó khăn, thách thức như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; việc thi công của các nhà thầu với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” để công trình sớm hoàn thành… Đặc biệt, giữa một công trường khổng lồ như cao tốc thì sự ảnh hưởng của dự án đến một số hộ dân sẽ không tránh khỏi. Thực tế, không có mấy dự án cao tốc trong cả nước tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn phát sinh. Nhưng thật tuyệt vời, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các đơn vị và sự đồng lòng của nhân dân Hà Giang, chúng ta đã và đang nỗ lực để thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đoạn qua Hà Giang. Nhiều đoạn, tuyến đã và đang được đẩy mạnh tiến độ, hình hài về một con đường Hạnh Phúc mới đang hiện lên trong niềm hân hoan của mỗi người dân Hà Giang.

Trong quá trình thi công công trình, chúng ta chắc chắn sẽ có một số hạn chế cần phải giải quyết, đó là từ công trường làm đường, những phát sinh liên quan đến đời sống của một số hộ dân, những tác động có thể làm ảnh hưởng đến nhà cửa, đất đai canh tác không nằm trong diện thu hồi như một số bài báo có phản ánh gần đây về tuyến đường đi qua huyện Bắc Quang. Điều này ngành chức năng của tỉnh và huyện Bắc Quang đã nhận thấy và đang có những kiến nghị, sự phối hợp giải quyết để sớm đảm bảo cuộc sống ổn định, an toàn cho bà con.

Những năm 60 của thế kỷ trước, con đường Hạnh Phúc kỳ vĩ đã vượt qua những cổng trời đầy mây phủ trên Cao nguyên đá phía Bắc. Chúng ta đã vượt qua những thách thức ở một công trường thuộc diện khó khăn bậc nhất ở miền Bắc khi ấy. Những khó khăn ở công trường không có máy móc, thanh niên xung phong treo mình trên vách đá mở đường, sốt rét và những mùa đông khắc nghiệt…đã không làm giảm ý chí của thanh niên xung phong và đồng bào Hà Giang. Chúng ta vẫn hoàn thành con đường để thỏa ước nguyện của đồng bào. Và hiện nay, khi tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đang đẩy mạnh tiến độ, có không ít khó khăn, thách thức đặt ra, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua để tiếp tục làm nên một cuộc cách mạng về giao thông, cho những ước vọng ngàn đời nay, tất cả là vì lợi ích của đồng bào các dân tộc Hà Giang. Vì thế, cần thêm những sự sẻ chia, ủng hộ, đồng lòng, thống nhất cho ước nguyện về một con đường Hạnh Phúc - Hà Giang, cần lắm tinh thần sẻ chia “cả nước vì Hà Giang, Hà Giang vì cả nước”.

Nguồn: Con đường Hạnh Phúc mới của người Hà Giang

Huy Toán

baohagiang.vn