Công bố kết luận thanh tra việc mua sắm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

17:07 | 11/04/2022

|
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa thông tin kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm COVID-19. Việc mua sắm tuân thủ theo quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính.

Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ về thanh tra mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh Đồng Tháp đã giao Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định số 11/QĐ-TTr về thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc và việc sử dụng các nguồn kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra từ ngày 7/2/2022 đến ngày 4/3/2022.

Công bố kết luận thanh tra việc mua sắm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19
Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN

Theo kết quả thanh tra, tổng giá trị hợp đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm của các đơn vị năm 2020-2021 là hơn 742,6 tỷ đồng. Trong đó, trang thiết bị y tế gần 84 tỷ đồng; vật tư y tế trên 182,8 tỷ đồng; sinh phẩm xét nghiệm hơn 305,8 tỷ đồng; kít xét nghiệm gần 170 tỷ đồng.

Riêng đối với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã mua sắm 10 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 233 tỷ đồng. Giá trị thực tế mua sắm gần 197,5 tỷ đồng; đã thanh toán trên 156,8 tỷ đồng; còn hơn 40,6 tỷ đồng chưa thanh toán.

Ông Nguyễn Văn Phú, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn của UBND tỉnh Đồng Tháp cho hay, theo kết quả thanh tra thực tế các gói thầu cụ thể, kết quả nhìn chung về hồ sơ, trình tự, thủ tục, giá cả cơ bản được các chủ đầu tư tuân thủ quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mua sắm vẫn còn một số hạn chế được ghi nhận. Đó là một vài chủ đầu tư ứng hàng trước khi ký hợp đồng; việc theo dõi nhập, xuất kho chưa hợp lý. Một số hồ sơ dự thầu, trúng thầu thiếu Tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng đối với các hàng hóa nhập khẩu. Biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa chưa có chữ ký của cán bộ kỹ thuật. Việc đăng tải kế hoạch, kết quả lựa chọn nhà thầu được duyệt chậm hơn thời gian quy định; chưa có hồ sơ bảo hành chứng minh thời hạn sử dụng còn lại của hàng hóa tính từ thời điểm giao hàng và hồ sơ kiểm tra, thử nghiệm hàng hóa được cung cấp để đảm bảo hàng hóa có đặc tính kỹ thuật phù hợp với yêu cầu của hợp đồng; thiếu hồ sơ chứng minh xuất xứ, mã ký hiệu, nhãn mác, tính hợp lệ của sản phẩm, hàng hóa…

Nguyên nhân dẫn đến các hạn chế trên được UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ ra là tại thời điểm dịch bùng phát, Đồng Tháp là một trong những điểm nóng của khu vực, việc đi lại khó khăn do thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, để đảm bảo có đủ thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, bảo vệ tính mạng của người dân địa phương, ngành Y tế đã khẩn cấp, quyết liệt trong việc tìm nguồn hàng và đặt yêu cầu sử dụng ngay lập tức lên trên hết.

Về biện pháp xử lý, qua kết luận thanh tra, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế yêu cầu các chủ đầu tư tiến hành khắc phục ngay những hạn chế qua thanh tra đã kết luận. Đồng thời, tổ chức xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư còn thiếu sót trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm qua thanh tra đã nêu. Cùng với đó, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra đối với các gói thầu thanh tra đã chỉ ra những sai sót và những gói thầu còn lại, kết quả báo cáo UBND tỉnh; rà soát, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều phối, quản lý, sử dụng trang thiết bị được mua sắm bảo đảm hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tế. Thời gian thực hiện các nội dung trên chậm nhất đến hết quý III/2022.

UBND tỉnh Đồng Tháp giao Thanh tra tỉnh theo dõi, kịp thời đề xuất UBND tỉnh xử lý đối với những gói thầu liên quan đến Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền./.

Nguồn: Công bố kết luận thanh tra việc mua sắm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

Nhựt An

CAND