Công bố thành lập Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường: Xây dựng cầu nối vững chắc giữa pháp luật và bảo vệ môi trường

17:54 | 17/06/2023

|
Ngày 16-6-2023, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường và ký kết bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác của Viện. Buổi lễ được đông đảo các vị lãnh đạo các hội thành viên của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHH), chuyên gia và đại diện từ các cơ quan báo chí và doanh nghiệp tham dự.

Theo Quyết định số 984/QĐ - LHHVN ngày 25/10/2022 của Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường được thành lập với tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại các ngân hàng, hoạt động theo phương thức hạch toán độc lập. Viện có trụ sở chính tại thành phố Hà Nội, ngoài ra có thể mở văn phòng đại diện và các đơn vị trực thuộc tại các địa phương trong cả nước theo quy định của pháp luật và của Liên hiệp Hội.

Các đại biểu thực hiện nghi thức Chào cờ

Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường có chức năng và nhiệm vụ tập hợp các nhà khoa học và chuyên gia giàu kinh nghiệm để nghiên cứu khoa học và thực hiện các đề tài, dự án, nhiệm vụ, chương trình trong lĩnh vực pháp luật về môi trường. Viện cũng thực hiện các dịch vụ khoa học và công nghệ như tư vấn và thẩm định các đề tài, dự án, nhiệm vụ, chương trình liên quan đến pháp luật về môi trường. Đồng thời, Viện cung cấp dịch vụ về công nghệ và pháp luật môi trường, tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, tuyên truyền và phổ biến kiến thức, đào tạo, bồi dưỡng cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu. Viện cũng hợp tác và liên kết với các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của mình.

Tại buổi lễ PGS. TS. Luật sư Nguyễn Thế Quyền – Viện trưởng, đã bày tỏ niềm vui và tự hào trước sự thành lập của Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường, nhấn mạnh vai trò quan trọng mà Viện sẽ đảm nhiệm trong việc nghiên cứu và ứng dụng pháp luật về môi trường.

PGS. TS. Luật sư Nguyễn Thế Quyền - – Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quyết Chiến - Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHH) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường trong việc tạo ra một tổ chức vững mạnh cho LHH và đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Ông cũng đề nghị lãnh đạo Viện cố gắng hoạt động theo chức năng và nhiệm vụ quy định trong Điều lệ để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tập hợp các nhà khoa học và chuyên gia triển khai thực hiện tốt các chức năng và nhiệm vụ của Viện.

Ông Nguyễn Quyết Chiến - Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường – Thạc sĩ Nguyễn Việt Dũng, đã tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự tin tưởng và bổ nhiệm của các lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHH) đối với các lãnh đạo của Viện. Ông nhận thức rằng việc được phân công vào vị trí này là một sự giao trọng trách lớn, ông cam kết sẽ đáp ứng mọi kỳ vọng và niềm tin đó. Ths. Nguyễn Việt Dũng khẳng định rằng Hội đồng Quản lý Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường sẽ tuân thủ và thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ được quy định trong luật định và Điều lệ của LHH. Chủ tịch Hội đồng Quản lý cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác và đoàn kết giữa Viện, các nhà khoa học, chuyên gia, các đối tác trong và ngoài nước. Ông khẳng định rằng việc thiết lập và duy trì mối quan hệ chặt chẽ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chia sẻ kiến thức, trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy sự phát triển chung trong lĩnh vực pháp luật về môi trường. Cuối cùng, Ths. Nguyễn Việt Dũng thể hiện sự cam kết của Hội đồng Quản lý Viện trong việc thực hiện thành công Nghị quyết của Đại hội Đại biểu Toàn quốc Liên hiệp các hội khoa học lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2020-2025). Ông đảm bảo rằng mỗi thành viên trong Hội đồng Quản lý sẽ đóng vai trò tích cực, đồng lòng làm việc với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm, để đạt được những thành tựu đáng kể và góp phần vào sự phát triển toàn diện của Việt Nam trong lĩnh vực pháp luật môi trường.

Chủ tịch Hội đồng Quản lý Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường – Ths. Nguyễn Việt Dũng

Ngoài ra, tại buổi lễ, Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường cũng đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác, bao gồm Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội, Trung tâm Truyền thông (Báo Xây dựng), Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, cũng như Tạp chí Cơ khí Việt Nam. Đây là các liên kết quan trọng để tạo ra một môi trường hợp tác và trao đổi tri thức chuyên môn trong lĩnh vực pháp luật về môi trường.

Ông Chúc Kim Vinh - Viện Trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội và các đại diện trao bức tranh lưu niệm.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường đã chính thức bước vào hoạt động với mục tiêu nghiên cứu và thực hiện các dự án, đề tài, chương trình liên quan đến pháp luật về môi trường. Viện cũng sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn và thẩm định các đề tài, dự án, nhiệm vụ, chương trình trong lĩnh vực này, đồng thời tổ chức hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, phổ biến kiến thức và đào tạo cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu. Viện cam kết sẽ cống hiến hết sức mình để đảm bảo sự phát triển bền vững của môi trường với tinh thần trách nhiệm cao, uy tín và chất lượng. Bằng cách thực hiện mục tiêu và hoạt động, Viện hy vọng sẽ và góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường, bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu của đất nước, đẩy mạnh sự phát triển bền vững của đất nước.

Nguồn: Công bố thành lập Viện Nghiên cứu pháp luật về môi trường: Xây dựng cầu nối vững chắc giữa pháp luật và bảo vệ môi trường

Đức Tú

tapchiketoankiemtoan.vn