Công nghệ khoan mới có thể đưa hàng tỷ thùng dầu vào khai thác

12:00 | 17/08/2024

|
Các nhà phân tích cho biết đột phá trong khai thác an toàn các mỏ dầu áp suất cực cao, có thể đưa tới 5 tỷ thùng dầu thô trước đây không thể khai thác vào tầm với.
Thành công phát hiện dầu và đưa vào khai thác tại giếng Bunga Aster, Lô PM3 CAAThành công phát hiện dầu và đưa vào khai thác tại giếng Bunga Aster, Lô PM3 CAA
Nhiều “ông lớn” công nghệ rót hàng tỷ USD vào Việt NamNhiều “ông lớn” công nghệ rót hàng tỷ USD vào Việt Nam
Tàu khoan Discoverer Enterprise tại địa điểm xảy ra thảm họa dầu Deepwater Horizon ở Vịnh Mexico ngoài khơi bờ biển Louisiana. Ảnh Reuters
Tàu khoan Discoverer Enterprise tại địa điểm xảy ra thảm họa dầu Deepwater Horizon ở Vịnh Mexico ngoài khơi bờ biển Louisiana. Ảnh Reuters

Hôm thứ Hai 12/8, Chevron tiết lộ trước đó họ đã bơm dòng dầu đầu tiên từ mỏ Anchor ở áp suất 20.000 pound trên một inch vuông, áp suất này lớn hơn một phần ba so với bất kỳ giếng nào trước đó. Dự án Anchor trị giá 5,7 tỷ đô la này của họ sử dụng thiết bị được thiết kế đặc biệt từ NOV, Drill-Quip, và tàu khoan từ Transocean.

Công ty dầu mỏ số 2 của Mỹ này đã bắt đầu bơm dầu từ giếng đầu tiên của mỏ Anchor vào Chủ Nhật tuần trước, trong khi giếng thứ hai của mỏ đã được khoan và sắp sẵn sàng bơm dầu, Bruce Niemeyer, người đứng đầu bộ phận thăm dò và khai thác dầu mỏ của Châu Mỹ, cho biết.

Nhìn về quá khứ, năm 2010, vụ nổ giàn khoan Macondo ở Vịnh Mexico đã cướp đi sinh mạng của 11 công nhân, làm ô nhiễm nguồn thủy sản và phủ đầy dầu trên các bãi biển trong khu vực.

Transocean đã là đơn vị điều hành tàu Deepwater Horizon xấu số và BP là chủ sở hữu của dự án Macondo. Hiện tại, cả hai công ty này đều tham gia vào các dự án phát triển giếng mới có áp suất cao.

Ngày nay, ngành công nghiệp này đang sử dụng các tàu khoan và thiết bị mới được chế tạo, để đối phó với áp suất cực lớn, lớn hơn một phần ba so với áp suất gặp phải trong sự cố Macondo.

Bà Mfon Usoro tại công ty nghiên cứu Wood Mackenzie, một nhà phân tích chính chuyên tập trung vào các hoạt động tại Vịnh Mexico cho biết: "Ngành công nghiệp này đã nỗ lực hết mình để khai thác dầu một cách an toàn bằng công nghệ mới".

Bà cho biết, thiết bị mới hứa hẹn mỏ Anchor của Chevron và các dự án tương tự của Beacon Offshore Energy và BP sẽ cung cấp tổng cộng 300.000 thùng dầu mới, và đưa 2 tỷ thùng dầu thô trước đây không thể khai thác của Mỹ có thể khả thi với các công ty.

Bà Usoro cho biết thêm: "Những mỏ dầu có áp suất cực cao này sẽ là động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng sản lượng ở Vịnh Mexico".

Vịnh Mexico đã hoạt động dưới mức kỷ lục năm 2019 là 2 triệu thùng mỗi ngày, do đó lượng dầu bổ sung này có thể giúp khu vực này đạt lại sản lượng đỉnh cao.

BP có công nghệ áp suất cao riêng mà họ hy vọng có thể khai thác 10 tỷ thùng dầu đã phát hiện. Dự án 20k (20.000 pound/inch) đầu tiên của họ - Kaskida, được phát hiện vào năm 2006 và đã bị gác lại vì thiếu công nghệ áp suất cao.

Ông Aditya Ravi, một nhà phân tích của Rystad Energy cho biết, các mỏ dầu có áp suất cao, nhiệt độ cao tương tự ngoài khơi bờ biển Brazil, Angola và Nigeria sẽ được hưởng lợi từ công nghệ 20k. Vịnh Mexico sẽ là nơi thử nghiệm cho công nghệ mới này.

Ông cho biết Brazil có những dự án phát triển ngoài khơi lớn "là ứng cử viên sáng giá cho ứng dụng công nghệ 20k trong tương lai do môi trường phức tạp về áp suất cao, nhiệt độ cao".

Ông Ravi cho biết, tính cả các mỏ dầu không phải của Mỹ, hơn 5 tỷ thùng dầu và khí đốt đã được phát hiện trên toàn cầu có thể được hưởng lợi từ công nghệ này. Những khối lượng đó tương đương với khoảng 50 ngày khai thác toàn cầu vào thời điểm hiện tại.

Nguồn: Công nghệ khoan mới có thể đưa hàng tỷ thùng dầu vào khai thác

Yến Anh

nangluongquocte.petrotimes.vn