Công ty nông nghiệp gần 2 tỷ USD của Thaco

08:00 | 02/07/2023

|
Công ty nông nghiệp quy mô gần 2 tỷ USD là một mảnh ghép lớn trong bức tranh tổng thể của tập đoàn Thaco. Trước đó, theo nguồn tin từ Reuters, Thaco đang xem xét bán cổ phần Thaco Auto trong một thỏa thuận có định giá lên tới 5 tỷ USD.
THACO AUTO hoàn tất thủ tục tặng xe Peugeot 2008 cho VĐV Nguyễn Thị OanhTHACO AUTO hoàn tất thủ tục tặng xe Peugeot 2008 cho VĐV Nguyễn Thị Oanh
THACO Industries đẩy mạnh cung ứng linh kiện OEM cho các doanh nghiệp FDI và xuất khẩuTHACO Industries đẩy mạnh cung ứng linh kiện OEM cho các doanh nghiệp FDI và xuất khẩu

Công ty Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) vừa công bố một số chỉ tiêu tài chính năm 2022. Theo đó, Thagrico báo lỗ sau thuế hơn 868 tỷ đồng năm 2022, cùng kỳ năm trước đó lỗ 513 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu của Thagrico là 11.331 tỷ đồng, tăng 34% so với số đầu năm. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở là 2,5 lần, tương ứng nợ phải trả hơn 28.328 tỷ đồng. Tổng tài sản của Thagico tính tới cuối năm 2022 xấp xỉ 40.000 tỷ đồng.

Về dư nợ trái phiếu, Thagrico chỉ lưu hành một lô trái phiếu mã THGCH2126001 với tổng giá trị 2.400 tỷ đồng. Lô trái phiếu trên được phát hành ngày 1/10/2021 với kỳ hạn 60 tháng.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu trên là tài khoản chứng khoán của Thagrico tại Công ty Chứng khoán VPS với toàn bộ số dư, và 240 triệu cổ phần từ Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) - công ty mẹ của Thagrico. Số cổ phần này có thể được thay thế bằng quyền sử dụng đất và tài sản liên quan đến hai thửa đất tại Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, TP HCM.

Năm 2022, Thagrico đặt mục tiêu doanh thu 10.700 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đóng góp 7.000 tỷ đồng. Công ty dự kiến bắt đầu sẽ có lãi khi dự kiến chi đầu tư 4.000 tỷ đồng để cơ bản hoàn thiện mô hình sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, công ty không hoàn thành kế hoạch năm.

Thagrico là thành viên thuộc Thaco Group, chuyên đầu tư phát triển nông nghiệp. Doanh nghiệp được thành lập vào năm 2018, do ông Trần Bá Dương làm người đại diện theo pháp luật. Từ sau khi tuyên bố đầu tư vào nông nghiệp, Thaco Group đã rót vốn rất mạnh vào lĩnh vực này. Tháng 2 vừa qua, công ty vừa mới đăng ký tăng vốn điều lệ từ 12.500 tỷ lên 15.000 tỷ đồng.

Thagrico hiện nắm hơn 48.000 ha đất tại Việt Nam, Campuchia. Doanh nghiệp cũng đang điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất trên diện tích hơn 36.000 ha của Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) tại Lào và Campuchia.

Năm 2023, Thagrico đặt kế hoạch phát triển diện tích trồng chuối tại các Khu liên hợp đạt 14.000 ha, duy trì các vườn cây ăn trái khác với tổng diện tích là 8.500 ha, diện tích cao su chăm sóc khai thác lâu dài là 12.000 ha.

Công ty tiếp tục thực hiện chiến lược nuôi bò sinh sản, sản xuất phân hữu cơ cung cấp cho các vườn trồng, diện tích đầu tư trang trại bò sinh sản là 6.000 ha với quy mô đàn bò đến cuối năm 2023 là hơn 100.000 con.

Đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh heo và thức ăn chăn nuôi, Thagrico lập kế hoạch phát triển công suất chuồng trại đến cuối năm 2023 là 215.000 con.

Mặt khác, công ty cũng sẽ triển khai đầu tư xây dựng các dự án gồm nhà máy chế biến trái cây đầu tiên tại Khu liên hợp Koun Mom (Campuchia), các Nhà máy sản xuất vật tư phục vụ nông nghiệp và các trang trại nuôi cá nước ngọt tại các Khu liên hợp; đặc biệt, tập trung triển khai xây dựng cánh đồng thực nghiệm, tổng kho, nhà máy sấy và chế biến lúa tại Khu Công nghiệp chuyên nông lâm nghiệp Thái Bình.

Công ty nông nghiệp quy mô gần 2 tỷ USD là một mảnh ghép lớn trong bức tranh tổng thể của Tập đoàn Thaco. Trước đó, theo nguồn tin từ Reuters, Thaco đang xem xét bán cổ phần Thaco Auto trong một thỏa thuận có định giá lên tới 5 tỷ USD.

Thaco Auto là công ty sản xuất và phân phối các loại xe bao gồm xe du lịch và xe máy từ các thương hiệu khác nhau, từ KIA đến BMW cho thương hiệu xe buýt Thaco. Công ty hiện có hơn 400 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ trên cả nước và 7 nhà máy

Những con số cho thấy Thaco Group đang là một trong những tập đoàn tư nhân quy mô nhất Việt Nam. Thaco Group cho biết, tập đoàn đang bước vào giai đoạn phát triển mới để trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với 6 tập đoàn thành viên hoạt động trong các lĩnh vực: ôtô; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp; logistics; đầu tư và xây dựng thương mại; bất động sản.

Các mảng kinh doanh khác của tập đoàn này cũng rất tiềm năng và có quy mô lớn, có thể kể tới Thadico – Đại Quang Minh, công ty phát triển bất động sản của Thaco Group. Với quỹ đất lớn, trong năm nay, Thadico dự kiến sẽ khởi công 24 dự án thương mại, hạ tầng và hoàn thành bàn giao 3 dự án, tổng giá trị đầu tư được giải ngân trong năm 2023 là 6.731 tỷ đồng.

Chia sẻ trong kế hoạch kinh doanh năm 2023, ông Trần Bá Dương cho biết, nền kinh tế Việt Nam được dự báo rất khó khăn, thị trường bất động sản ảm đạm, giao dịch thấp.

Thaco cũng từng bị đồn đoán dễ gặp rủi ro về nguồn lực, quản trị, bởi cốt lõi của Thaco là về lắp ráp, kinh doanh ô tô. Khi lấn sâu vào bất động sản phải cạnh tranh khốc liệt, giành thị phần với những đối thủ nặng ký, vốn đã có vị thế và nhiều kinh nghiệm trên thị trường địa ốc. Đặc biệt, khu Đông Sài Gòn, nơi Thaco dồn nguồn lực đầu tư.

Thế nhưng, hiện tại doanh nghiệp này đã chứng minh bằng loạt dự án hạ tầng giao thông, nhà ở thương mại. Cụ thể, doanh nghiệp đầu tư loạt dự án ở Thủ Thiêm (quận 2, Tp.HCM) như dự án 4 tuyến đường chính dài 11,9km (với 10 cầu), cầu đi bộ, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông (rộng hơn 27ha), Cầu Thủ Thiêm 2 (gần 1,5km, 6 làn xe), vùng châu thổ phía Nam (hơn 150ha), Khu đô thị Sala (106ha). Bên cạnh đó, Thaco cũng phát triển mảng khu công nghiệp - đô thị Chu Lai 650ha.

Nguồn:Công ty nông nghiệp gần 2 tỷ USD của Thaco

Trần Anh

theleader.vn