COP27: Các nước nghèo đồng loạt yêu cầu các nước giàu "bồi thường"

10:04 | 10/11/2022

|
Trong ngày họp thứ 3 của COP27, lãnh đạo nhiều nước nghèo và đang phát triển đã yêu cầu các nước giàu "bồi thường" vì những tổn hại mà họ gây ra cho khí hậu.
Thế giới trước nguy cơ nghèo đói năng lượngThế giới trước nguy cơ nghèo đói năng lượng
COP27: Các nước nghèo đồng loạt yêu cầu các nước giàu

Các nhà lãnh đạo tham dự COP27 đã đưa ra một kế hoạch toàn cầu nhằm giúp các nước nghèo chống chọi với những tác động của sự nóng lên toàn cầu, mang tên "Chương trình nghị sự thích ứng Sharm-El-Sheikh".

"Chương trình nghị sự thích ứng Sharm-El-Sheikh" là kế hoạch gồm 30 mục tiêu được đề ra, cần phải đạt được vào cuối thập kỷ, để nâng cao cuộc sống của 4 tỷ người dễ bị tổn thương.

Theo Chủ tịch COP27, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry, các mục tiêu cấp bách trong kế hoạch là thực hiện các hình thức nông nghiệp bền vững hơn, vừa giúp tăng sản lượng lương thực lên 17%, vừa giúp cắt giảm 21% lượng khí thải.

Các mục tiêu khác trong kế hoạch cũng bao gồm việc bảo vệ 3 tỷ người khỏi các hiện tượng thời tiết thảm khốc bằng cách lắp đặt các hệ thống cảnh báo sớm; đầu tư 4 tỷ USD để phục hồi rừng ngập mặn, chống lũ...

Kế hoạch này được cho là sẽ cần tới 300 tỷ USD mỗi năm từ các nhà đầu tư tư nhân và nhà nước.

Cũng tại ngày họp thứ 3, lãnh đạo nhiều nước nghèo và đang phát triển đã đồng loạt yêu cầu các nước giàu “bồi thường” vì những tổn hại khí hậu. Đây là chủ đề lần đầu được đưa vào chương trình nghị sự chính của hội nghị.

Thủ tướng quốc đảo Antigua và Barbuda, Gaston Browne nói: "Ngành công nghiệp dầu khí tiếp tục thu được lợi nhuận. Trong 50 năm qua, lợi nhuận của họ đạt trung bình 1.000 tỷ USD mỗi năm và dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2022. Đã đến lúc các công ty này phải trả thuế carbon toàn cầu đối với lợi nhuận của họ như một nguồn tài trợ cho tổn thất và thiệt hại. Các công ty có lợi nhuận từ nhiên liệu hóa thạch sẽ chẳng là gì khi so với cái giá của nền văn minh nhân loại. Trong khi họ đang thu lợi, hành tinh của chúng ta đang bốc cháy".

Thủ tướng Bahamas Philip Davis thì nói rằng: "Chiến tranh, những khó khăn về kinh tế, đại dịch hay sự cạnh tranh giữa các cường quốc trên thế giới không thể được sử dụng như lời biện minh để trì hoãn cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Cần nhìn nhận vào thực tế là mọi thứ sẽ chỉ tồi tệ hơn. Các tuyên bố về khí hậu không có cam kết ràng buộc hoặc cơ chế thực thi đang được sử dụng lặp đi lặp lại như một cách để trì hoãn những hành động thực tế".

Được biết, Thủ tướng Cộng hòa Séc, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) Petr Fiala cho biết, EU quyết tâm theo đuổi các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, bất chấp cuộc xung đột Nga - Ukraine làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và ảnh hưởng đến kế hoạch giảm khí thải chung của khối. Tuy nhiên, cần biến thách thức thành cơ hội để giảm sự phụ thuộc vào dầu và khí đốt.

Nguồn: COP27: Các nước nghèo đồng loạt yêu cầu các nước giàu "bồi thường"

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn