Cristiano Ronaldo bị tố quảng cáo dối trá

11:20 | 11/07/2023

|
Cristiano Ronaldo bị tố không trung thực và có dấu hiệu gian lận thương mại trong quảng cáo cho một nhãn hàng nước khoáng.
Cristiano Ronaldo sẵn sàng trở lại ÝCristiano Ronaldo sẵn sàng trở lại Ý
Cristiano Ronaldo lo lắng cho kế hoạch của Manchester UnitedCristiano Ronaldo lo lắng cho kế hoạch của Manchester United
Cristiano Ronaldo bị tố quảng cáo dối trá
Tại Euro 2020, Cristiano Ronaldo từng gây sốt khi khuyên mọi người hãy uống nước lọc - Ảnh: REUTERS

Trên tờ El Pais, giáo sư Juan Revenga của Đại học San Jorge (Tây Ban Nha) đã có bài viết hơn 10.000 chữ với tiêu đề "Las mentiras detrás del agua mineral de Cristiano Ronaldo" (tạm dịch: Những dối trá sau thương hiệu nước khoáng của Ronaldo).

Giáo sư Juan Revenga có chuyên môn về dinh dưỡng và sinh vật học, cũng là thành viên của tổ chức dinh dưỡng Tây Ban Nha (FEDN).

Trong bài viết, giáo sư người Tây Ban Nha thẳng thừng chỉ ra "những trò hề thương mại" mà Ronaldo thực hiện với thương hiệu nước khoáng URSU9. Đặc biệt, chủ sở hữu thương hiệu này là Công ty Aguas Mineras de Avila, cũng đã được tiền đạo 38 tuổi này mua lại cách đây không lâu.

Ronaldo quảng cáo điều vô nghĩa

Đầu tiên là việc Ronaldo viết quảng cáo về dòng nước này trên Twitter với nội dung: "Chúng tôi đang biến một trong những giấc mơ của đời tôi thành hiện thực: đầu tư và cung cấp cho bạn loại nước tinh chất của cuộc sống và sức khỏe. Điều đã đóng vai trò quan trọng để làm nên tôi ngày nay. Đó là URSU, nước kiềm và chống oxy hóa".

Cristiano Ronaldo bị tố quảng cáo dối trá
Dòng trạng thái của Ronaldo quảng cáo thương hiệu nước khoáng do anh làm chủ sở hữu - Ảnh chụp màn hình

Giáo sư Juan Revenga dùng các lập luận khoa học và dẫn chứng từ những tài liệu của Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) cũng như của Đại học San Jorge để chỉ ra rằng: Ronaldo cùng đội ngũ của anh đã thổi phồng về tác dụng của URSU9.

Thậm chí ông cũng hoài nghi về việc chuyên gia dinh dưỡng của riêng Ronaldo là Aitor Sánchez bị "tác động kinh tế" khi thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về lợi ích của nước kiềm. Sau đó dùng chính đề tài đó để diễn thuyết trong buổi ra mắt thương hiệu URSU.

"Ronaldo lấy tư cách của một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp để nói về độ kiềm trong nước có thể chống oxy hóa và giúp cậu ấy có được cơ thể như ngày nay là điều hết sức vô nghĩa. Thực tế, độ pH được giới thiệu trong loại nước đó là 9 nhưng thực tế khi đo chỉ đạt 8,62", ông Juan chốt lại.

Cristiano Ronaldo bị tố quảng cáo dối trá
Hình ảnh quảng cáo về thác nước, dòng suối của Công ty Aguas Mineras de Avila - Ảnh chụp màn hình

Công ty của Ronaldo có dấu hiệu gian lận thương mại

Chiến dịch quảng cáo của URSU có hình ảnh chủ đạo thể hiện nước được lấy từ một con suối ở El Oso, thị trấn Avila, Tây Ban Nha. Đây cũng là nơi đặt trụ sở Công ty Aguas Mineras de Avila.

Giáo sư Juan Revenga viết: Các bạn có thể tự kiểm chứng khi tìm kiếm "El Oso, Ávila" trên các bản đồ điện tử để xem ở đó có thác nước hay con suối nào không. Rõ ràng hình trong quảng cáo là ở Arganil, Benfeita, Bồ Đào Nha, và tên của thác nước đó là Cascata da Fraga da Pena.

"Ursu trong tiếng Latin có nghĩa là gấu. Với cảm hứng này, họ dựng lên một câu chuyện những chú gấu thường ghé dòng suối uống nước để giải thích cho tên của thị trấn 400 năm lịch sử. Trong khi ở các tài liệu về tên địa danh được xác thực bởi Hội đồng thành phố El Oso, nguồn gốc xuất phát từ 'lutosus' - nghĩa là 'lầy lội'", ông Juan viết.

Hiện phía Cristiano Ronaldo chưa có phản ứng gì và cầu thủ này vẫn đăng tải những bài viết có đính kèm tên thương hiệu nước khoáng trên các tài khoản mạng xã hội.

Trong khi đó, sản phẩm nước khoáng URSU9 vẫn "đắt hàng" trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Nguồn:Cristiano Ronaldo bị tố quảng cáo dối trá

Hoàng Tùng

tuoitre.vn