Cùng hành động để tự bảo vệ mình

14:05 | 01/09/2021

|
Trong thời điểm này, tất cả đều lo lắng cho sức khoẻ của mình, của gia đình trước hiểm hoạ đại dịch Covid-19. Nhưng lo lắng thôi, rõ ràng là chưa đủ, phải hành động để tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

Là một phóng viên, đặc thù công việc phải di chuyển, tiếp xúc nhiều trong những môi trường đa dạng, có nguy cơ nhiễm bệnh, tự bản thân tôi đã từng rất băn khoăn về vấn đề này. Làm sao biết mình an toàn, không mang mầm bệnh, câu hỏi đó cứ chập chờn trong đầu. Ðến nỗi mỗi khi hắt hơi, cổ họng hơi cộm rát, cơ thể hơi đổi khác một chút thì lại ám ảnh chuyện mình có mắc bệnh hay không.

Ðể biết chắc chắn mình có nhiễm bệnh hay không, chỉ có một cách duy nhất là xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Không ai đảm bảo rằng dù thực hiện nghiêm cẩn thông điệp 5K, ý thức cao độ tự bảo vệ mình trong công việc, giao tiếp, được tiêm vắc-xin đầy đủ thì sẽ tuyệt đối miễn nhiễm trước dịch bệnh. Bởi nguy cơ dịch bệnh là thường trực, chỉ cần một sơ hở nhỏ, vi-rút sẽ tấn công, chỉ cần một chút chủ quan, bạn sẽ là nạn nhân tiếp theo của nó, bất kể bạn là ai.

Nhiều người băn khoăn, việc xét nghiệm Covid-19 chỉ có thể thực hiện bởi đội ngũ y tế, có trình độ chuyên môn, máy móc trang thiết bị y tế chuyên dụng, thế nên không phải ai cũng được thực hiện và biết chắc chắn về tình trạng sức khoẻ của mình. Ðiều đó là đúng, nhưng chưa đủ. Bởi xét nghiệm sàng lọc Covid-19 có 2 phương pháp, một là RT-PCR, có độ chính xác cao, quy trình thực hiện đòi hỏi máy móc, trang thiết bị hiện đại; còn lại một phương pháp nhanh hơn, đơn giản hơn, nhưng cũng rất hiệu quả đó là test nhanh bằng bộ kit xét nghiệm y tế gọn nhẹ, quy trình thực hiện đơn giản, mà tự mỗi người đều có thể thực hiện được.

Cùng hành động để tự bảo vệ mình
Cùng hành động để tự bảo vệ mình
Chỉ cần bộ kit test nhanh nhỏ gọn, quy trình thực hiện đơn giản, mỗi người sẽ biết về tình trạng sức khoẻ của bản thân trước hiểm hoạ đại dịch Covid-19.

Có nhiều ý kiến nghi ngờ về tính chính xác của việc test nhanh, nhưng hãy nhìn vào thực tế, những vùng tâm dịch như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ðồng Nai... đang sử dụng phương pháp này để tầm soát, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. Do đó, test nhanh dù không phải là tuyệt đối, nhưng là phương pháp hữu hiệu, đơn giản, nhanh chóng nhất để xác định được rằng bạn có nguy cơ nhiễm bệnh hay chưa, từ đó sẽ tiếp tục được xét nghiệm bằng phương pháp chính xác hơn RT-PCR.

Những ngày dịch diễn biến phức tạp hơn trong tỉnh Cà Mau, tháp tùng các đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra, giám sát thực tế cơ sở hoặc tham dự các hội nghị của tỉnh, bản thân tôi cứ bồn chồn. Mình chưa được xét nghiệm thì rõ ràng là chưa biết tình trạng của mình ra sao. Mà càng không biết thì càng lo âu, thấp thỏm. Rồi trong chuyến kiểm tra thực tế vùng phong toả tại địa bàn huyện Ðầm Dơi, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải yêu cầu tất cả các thành viên trong đoàn thực hiện test nhanh Covid-19. Quả thật, những anh em phóng viên đều lo, không biết thế nào. Bất ngờ hơn, các bộ kit test được đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chuẩn bị sẵn. Ðích thân Bí thư Tỉnh uỷ hướng dẫn, thực hiện trước quy trình lấy mẫu, xử lý mẫu, đọc kết quả trước và cho biết: “Tự tôi và tài xế cứ 3 ngày test 1 lần”. Và rồi, cả đoàn thực hiện test nhanh mà không gặp bất cứ khó khăn nào. Kết quả, các thành viên tham gia đoàn, các đồng chí lãnh đạo địa phương Ðầm Dơi tham gia test đều âm tính.

Trong chỉ đạo về các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Cà Mau, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh một công việc cấp thiết, vô cùng quan trọng: “Phải phổ biến nhanh, rộng, quyết liệt chủ trương của tỉnh về việc để cho toàn thể Nhân dân tự chủ động, tự thực hiện việc test nhanh Covid-19 để tầm soát, bóc tách nguồn bệnh ra khỏi cộng đồng”. Toàn hệ thống chính trị, trong đó có vai trò nòng cốt của ngành y tế là phổ biến công khai, rộng rãi về quy trình tự thực hiện test nhanh Covid-19 cho người dân thông qua tất cả các kênh, các hình thức. Dụng cụ test nhanh - bộ kit, phải được cung cấp đến các trung tâm y tế cơ sở, các nhà thuốc và địa phương để người dân tiếp cận dễ nhất.

Bởi theo đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, bây giờ ai cũng lo lắng cho sức khoẻ của bản thân, của gia đình mình. Trong khi đó, nguồn lực y tế của địa phương có giới hạn, không thể đảm đương hết công việc xét nghiệm cho toàn bộ Nhân dân trong thời gian khẩn trương. Cách tốt nhất là để mỗi người dân tự làm, làm theo hướng dẫn, được cung cấp dụng cụ test chất lượng, đảm bảo. Dù dịch bệnh khó khăn, nhưng với giá bán mỗi bộ kit được quy định chặt chẽ, công khai là trên dưới 100.000 đồng, thì người dân Cà Mau sẽ kham được. Với những vùng nguy cơ dịch bệnh cao, Nhà nước sẽ hỗ trợ người dân xét nghiệm, sàng lọc. Còn đối với các nơi khác, việc người dân tự trang bị, thực hiện test nhanh là hoàn toàn khả thi.

Sớm nay, sang cơ quan nhận bộ kit test nhanh về nhà, tôi đã tự mình thực hiện việc lấy mẫu, xử lý mẫu và đọc kết quả. Quy trình vô cùng đơn giản mà giờ đây ai cũng có thể tìm hiểu kỹ trên các phương tiện báo đài chính thống, hoặc trên mạng. Chỉ lưu ý là khi tham khảo trên không gian mạng, mỗi người cần thực sự cân nhắc, lựa chọn những thông tin chính xác, có đối chiếu, kiểm chứng để biết chắc rằng hướng dẫn đó là đúng. Chỉ mất khoảng 30 phút, ai cũng có thể tự làm cho mình, cho người thân, làm theo đúng quy trình, bạn sẽ biết tình trạng của mình thế nào. Thật vui, kết quả hôm nay của tôi là âm tính.

Còn chờ gì nữa, mỗi người hãy tự trách nhiệm để tìm hiểu, trang bị và thực hiện test nhanh Covid-19, để biết chắc về tình trạng của bản thân mình. Ðó là cách tốt nhất trong thời điểm này để bảo vệ bạn, bảo vệ gia đình bạn, góp sức vào cuộc chiến cam go với đại dịch Covid-19 của địa phương và cả nước./.

Nguồn: Cùng hành động để tự bảo vệ mình

Phạm Quốc Rin

baocamau.com.vn