Đà Nẵng: "Mẹ đỡ đầu" - Kết nối những yêu thương

14:10 | 09/03/2024

|
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp thành phố triển khai nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, trong đó có chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm giúp trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đà Nẵng: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chuỗi sự kiện Đà Nẵng: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chuỗi sự kiện "Giao lưu Việt - Nhật hướng đến tương lai lần thứ nhất"
Đà Nẵng: Phát triển nông, lâm, thủy sản hiện đại và bền vữngĐà Nẵng: Phát triển nông, lâm, thủy sản hiện đại và bền vững
Đà Nẵng: "Mẹ đỡ đầu" - Kết nối những yêu thương
Qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn kết nối nhiều mạnh thường quân hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.H.S

Tiếp thêm nghị lực

Mẹ mất cách đây 10 năm, lại thiếu vắng tình thương của cha, em Bùi Văn Hữu Phước (trú tổ 23, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) lớn lên trong vòng tay của bà nội. Do tuổi bà cao, việc buôn bán nhỏ cho nguồn thu nhập không ổn định nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu được hoàn cảnh của Phước, Hội LHPN phường Khuê Trung và Chi hội Phụ nữ số 23 nhận đỡ đầu và hỗ trợ em số tiền 6 triệu đồng/năm cho đến khi học hết lớp 12.

“Các cô luôn quan tâm, động viên em. Vào những dịp lễ, Tết, em còn được các mẹ đến nhà thăm hỏi, khuyên em nỗ lực học tập. Năm học 2023-2024, ngay trong học kỳ đầu tiên năm lớp 10, em đạt thành tích học sinh giỏi. “Em sẽ cố gắng học tập hơn nữa để sau này có có được công ăn việc làm ổn định, phụ giúp gia đình”, Phước chia sẻ.

Trường hợp em Đặng Bảo Hoàng Sa (trú tổ 29, phường Khuê Trung) cũng kém may mắn khi thiếu vắng tình yêu thương của ba mẹ từ khi còn nhỏ. Sa được ông bà ngoại nuôi dưỡng nhưng vì nhà quá nghèo, Sa chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. Hiểu được hoàn cảnh của Sa, từ đầu năm 2022 đến nay, Chi hội Phụ nữ số 9 (Hội LHPN phường Khuê Trung) vận động hỗ trợ đều đặn 12 triệu đồng/năm. Từ đó giúp em có thêm nguồn kinh phí để mua sắm sách vở, dụng cụ học tập.

Hoàn cảnh của em Nguyễn Hồng Minh, (trú tổ 8, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) cũng là một câu chuyện buồn khi thiếu vắng tình thương, hơi ấm của người mẹ. Khi mẹ mất, cha bị tai biến, Minh trở thành trụ cột chính trong nhà. Buổi sáng, Minh ở nhà bán cà phê, chiều tối chạy grabike, để chăm lo cho ba và em trai đang học lớp 7. Minh chia sẻ, các mẹ của Hội LHPN phường và khu dân cư luôn yêu thương, nhận đỡ đầu cho em trai với số tiền 6 triệu đồng/năm. Hai anh em có thêm nguồn kinh phí để trang trải học tập, mua thuốc men cho cha.

“Sự quan tâm của các cô giúp em cảm nhận được hơi ấm của người mẹ đã mất đi. Vào những lúc khó khăn hay cần đưa ra quyết định quan trọng, em đều tham khảo ý kiến của các cô”, Minh nói.

Chủ tịch Hội LHPN phường Khuê Mỹ Vương Thị Ánh Tuyết cho biết, các em sống bên cạnh người thân của mình như ông bà, cô bác nhưng đa phần đều là hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo. Chính vì vậy, là những người “mẹ đỡ đầu”, chúng tôi luôn yêu thương, lắng nghe các con và xem các con như con đẻ của mình.

Cần sẻ chia hơn nữa những yêu thương

Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Hải Vân cho biết, từ cuối năm 2021, căn cứ nội dung phát động và hướng dẫn của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN thành phố về triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN quận đã ban hành hướng dẫn triển khai chương trình trong các cấp Hội. Từ đó, giúp Hội LHPN các phường, các đơn vị trực thuộc, tổ chức, cá nhân tự nguyện tham gia hiểu rõ nội dung, cách thức triển khai chương trình, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội chăm lo cho trẻ em mồ côi vì Covid-19 hoặc các nguyên nhân khác. Hội LHPN quận và các phường đã thực hiện song song việc đóng góp, gây quỹ và kêu gọi tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ, nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, giúp các cháu có môi trường phát triển tốt hơn; đồng thời bám sát thực tế tại địa phương, nhu cầu của từng cháu để đưa ra phương án hỗ trợ với mức 6 triệu đồng/năm, thời gian hỗ trợ đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Tính đến nay, Hội LHPN quận và đơn vị trực thuộc đã tổng hợp danh sách, kết nối, vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng 42 trẻ mồ côi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các cấp Hội LHPN quận đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho các em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận như: chương trình “Mùa hè của em”, hỗ trợ đầu năm học mới, trao quà Tết trung thu, trao xe đạp với tổng số tiền hơn 155 triệu đồng...

“Từ những số liệu từ Hội LHPN các phường rà soát, số trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận cần sự nhiều sự sẻ chia hơn nữa của cả cộng đồng. Để chương trình thực sự lan tỏa và bền vững, các cấp Hội LHPN quận cần làm tốt vai trò vận động, kết nối hỗ trợ cho trẻ em mồ côi; kết nối tổ chức, cá nhân, nhất là cán bộ, hội viên phụ nữ tại địa phương nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi cùng với gia đình, đồng thời giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp khi trưởng thành”, bà Hải Vân nói.

Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ Ngô Thị Thùy Trang cho biết, kể từ khi chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai, toàn quận đã nhận giúp đỡ 47 em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ. Trong năm 2024, Hội LHPN quận và các phường sẽ nhận giúp đỡ ít nhất 30 trường hợp trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Để chương trình được lan tỏa sâu rộng, các cấp Hội LHPN quận chủ động quán triệt, xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa tổ chức triển khai; sáng tạo, linh hoạt khai thác thế mạnh của mạng xã hội tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng tham gia với nhiều hoạt động phù hợp, sát với nhu cầu của trẻ, ưu tiên tối đa điều kiện để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường tình thân gia đình...

Nguồn: "Mẹ đỡ đầu" - Kết nối những yêu thương

Ngọc Phương

baodanang.vn