Đà Nẵng: Những kình ngư triển vọng

15:00 | 10/05/2024

|
Bơi là một trong những môn thế mạnh, giúp thể thao thành tích cao Đà Nẵng gặt hái thành công trong những năm qua. Cùng với các kình ngư kỳ cựu như Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn, các gương mặt trẻ như Nguyễn Viết Tường, Trần Văn Nguyễn Quốc đóng góp tích cực vào thành tích chung của bơi thành phố và là niềm kỳ vọng trong tương lai.
Nguyễn Viết Tường là một trong những kình ngư trẻ triển vọng có nhiều đóng góp cho bơi Đà Nẵng. Ảnh: NVCC
Nguyễn Viết Tường là một trong những kình ngư trẻ triển vọng có nhiều đóng góp cho bơi Đà Nẵng. Ảnh: NVCC

Một thời gian dài, bơi Đà Nẵng từng hụt hẫng lực lượng kế thừa. Dù vậy, với sự nỗ lực của bộ môn cùng những cố gắng của lực lượng huấn luyện viên (HLV) trẻ đầy nhiệt huyết, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của thành phố và ngành thể dục - thể thao, một lứa vận động viên (VĐV) trẻ tài năng đang từng bước khẳng định mình trên đấu trường quốc nội. Trong đó, Nguyễn Viết Tường là một trong số những VĐV nhận được nhiều kỳ vọng. Sinh ra tại Quảng Trị, năm 2013, Viết Tường được HLV đội tuyển bơi Đà Nẵng phát hiện tài năng và tạo điều kiện vào sinh hoạt, tập luyện tại Trung tâm huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng.

Nhớ lại thời gian mới vào Đà Nẵng, Viết Tường chia sẻ: “Thời điểm đó, em mới học lớp 4, chưa từng xa gia đình. Tuy nhiên, với sự động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện của các thầy, em dần hòa nhập với các đồng đội tại đội tuyển bơi trẻ Đà Nẵng. Các thầy chỉ dạy em rất tận tình, giúp em cải thiện chuyên môn từng ngày và có niềm đam mê lớn với bơi”.

Từ năm 2015 đến nay, Viết Tường được tạo điều kiện thi đấu tại giải bơi vô địch trẻ, giải bơi vô địch các nhóm tuổi trẻ và giải bơi vô địch quốc gia. Ở những giải đấu đầu tiên, mục tiêu chủ yếu của anh là cọ xát, trau dồi kinh nghiệm. Đến những giải đấu sau, kình ngư này liên tiếp giành những Huy chương Vàng (HCV) quý giá cho bơi Đà Nẵng. Trong đó, năm 2023, Viết Tường giành 4 HCV tại giải bơi vô địch quốc gia diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh. Mới đây, anh cùng đồng đội giành HCV nội dung 4x50m tiếp sức hỗn hợp tại giải bơi vô địch quốc gia bể 25m ở Thừa Thiên Huế. Sau những cố gắng, Viết Tường được triệu tập lên đội tuyển bơi trẻ quốc gia năm 2016 và lên đội tuyển bơi quốc gia năm 2020. Hiện kình ngư này cùng đồng đội ở đội tuyển bơi quốc gia tập luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng.

“Nội sung sở trường của em là bơi 100 và 200m bướm. Em sẽ nỗ lực hết sức trong tập luyện để được ban huấn luyện đội tuyển bơi Việt Nam lựa chọn thi đấu tại các giải quốc tế trong thời gian đến. Năm 2021 và 2023, em được tạo điều kiện dự SEA Games nhưng chưa đạt thành tích cao. Điều này thôi thúc em phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Bên cạnh thi đấu cho đội tuyển quốc gia, em đặt mục tiêu cố gắng thi đấu giành kết quả tốt nhất cho đội tuyển bơi Đà Nẵng trong các giải đấu trong năm 2024”, Viết Tường thổ lộ.

Cùng với Nguyễn Viết Tường, Trần Văn Nguyễn Quốc là kình ngư Đà Nẵng đang tập luyện cùng các đồng đội tại đội tuyển bơi quốc gia. Nguyễn Quốc mới 16 tuổi, sinh ra tại Đà Nẵng, được triệu tập lên đội tuyển bơi trẻ quốc gia năm 2022 và lên đội tuyển bơi quốc gia năm 2023. Nguyễn Quốc từng đạt những thành tích ấn tượng cho bơi Đà Nẵng. Trong đó, có 2 HCV tại giải bơi vô địch trẻ và giải bơi vô địch các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2023. Mới đây, kình ngư này cùng đồng đội giành HCV nội dung 4x100m tiếp sức tự do tại giải bơi vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 tại Thừa Thiên Huế.

Nguyễn Quốc cho biết: “Được các thầy tại Trung tâm huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng chọn vào đội tuyển bơi thành phố lúc 7 tuổi, em chỉ hy vọng tập luyện và thi đấu môn bơi giúp nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai. Dù vậy, càng tập, em càng mê môn thể thao này và mong muốn giành những huy chương cao quý, đáp lại sự kỳ vọng của các thầy và cống hiến cho thể thao thành tích cao thành phố. Sau HCV tại giải bơi vô địch quốc gia bể 25m năm 2024, mục tiêu của em là hướng đến HCV cùng đội tuyển bơi Đà Nẵng tại các giải bơi vô địch quốc gia tiếp theo trong năm 2024. Ngoài ra, năm nay em hy vọng đạt kết quả tốt tại Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 vào tháng 6 và giải bơi vô địch trẻ Đông Nam Á vào tháng 7”.

Theo HLV đội tuyển bơi Đà Nẵng Phạm Trường Giang, Nguyễn Viết Tường, Trần Văn Nguyễn Quốc là hai trong số những kình ngư trẻ triển vọng của bơi Đà Nẵng có thể tranh chấp huy chương tại các giải vô địch quốc gia và quốc tế. Các VĐV này cùng các đồng đội tại đội tuyển bơi Đà Nẵng được ban huấn luyện, cùng lãnh đạo Trung tâm huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng tạo điều kiện tốt trong tập luyện và thi đấu. Hy vọng, Viết Tường, Nguyễn Quốc cùng đồng đội giữ vững phong độ, giúp bơi Đà Nẵng hoàn thành mục tiêu ở các giải đấu trong năm 2024. Bơi Đà Nẵng còn 3 giải vô địch quốc gia trong năm nay gồm: giải bơi vô địch nhóm tuổi trẻ vào tháng 5; giải bơi vô địch trẻ vào tháng 7; giải bơi vô địch hồ 50m vào tháng 10. Trong đó, giải bơi vô địch trẻ sẽ diễn ra tại Đà Nẵng.

Nguồn: Những kình ngư triển vọng của Đà Nẵng

Phi Nông

baodanang.vn