Đà Nẵng: Triển khai hiệu quả hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp

17:15 | 29/08/2023

|
Song song với công tác cho vay và đầu tư, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố tiếp tục hoàn thiện, đẩy nhanh các thủ tục để doanh nghiệp thụ hưởng các chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn.
Đà Nẵng: Gìn giữ tiếng đàn, tiếng cồng của người Cơ tuĐà Nẵng: Gìn giữ tiếng đàn, tiếng cồng của người Cơ tu
Đà Nẵng: Gỡ khó công trình y tế trọng điểmĐà Nẵng: Gỡ khó công trình y tế trọng điểm
Đà Nẵng: Triển khai hiệu quả hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp
Quỹ Đầu tư phát triển thành phố ký kết hợp đồng tín dụng cho vay 85 tỷ đồng với Công ty CP Cảng Đà Nẵng vay triển khai dự án đầu tư 4 cẩu ERTG tại Cảng Tiên Sa. Ảnh: MAI QUẾ

Ngày 11-7-2023, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1441/QĐ-UBND về phê duyệt hỗ trợ lãi suất cho dự án đầu tư 4 cẩu ERTG tại Cảng Tiên Sa của Công ty CP Cảng Đà Nẵng. Theo đó, công ty được hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị quyết số 84/2022/NQ-HĐND ngày 15-12-2022 với mức lãi suất hỗ trợ hằng năm 3%, số tiền hỗ trợ lãi suất hằng năm không quá 2 tỷ đồng và thời gian hỗ trợ lãi suất lên đến 5 năm.

Được biết, dự án trên có mức đầu tư 170,19 tỷ đồng nhằm phục vụ khai thác, bốc xếp container tại block G, H, I, K, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng; dự báo, nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ khai thác container, giảm các bất cập do quy mô, diện tích bãi hạn chế; góp phần nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh của cảng. Quỹ Đầu tư phát triển cho vay 85 tỷ đồng (khoảng 50% tổng mức đầu tư) với lãi suất 6,5%/năm, thuộc nhóm đặc biệt ưu tiên trong 10 năm.

Ông Lê Quảng Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho hay, các năm gần đây, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng đột biến, trong khi đó số lượng thiết bị bốc xếp container tại bãi còn hạn chế. Một vài thời điểm, công ty đối mặt với nguy cơ quá tải của các thiết bị cẩu ERTG hiện có, ảnh hưởng đến giải phóng tàu và chất lượng dịch vụ. Sau hơn 7 tháng đưa vào vận hành, khai thác từ tháng 12-2022 đến tháng 7-2023, số lượng thiết bị ERTG đưa vào khai thác cùng với sử dụng hiệu quả bãi đã nâng cao năng suất bốc xếp, rút ngắn thời gian nhận hàng.

Có thể nói, định hướng đầu tư thiết bị và gia tăng hiệu quả sử dụng bãi là hoàn toàn đúng đắn và là yếu tố tiên quyết góp phần mang lại hiệu quả kinh doanh. Qua đó, góp phần tạo động lực thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành, lĩnh vực khác tại Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Đặc biệt, số tiền hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết số 84/2022/NQ-HĐND giúp công ty tiết kiệm một khoản chi phí tài chính để tái đầu tư các dự án mới trong thời gian đến.

Trong quá trình giải ngân vốn vay tại Quỹ Đầu tư phát triển, công ty đã được Quỹ hướng dẫn về đối tượng và hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ lãi suất gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND thành phố xem xét theo quy định. Công ty mong thời gian đến, thành phố tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư trong những lĩnh vực, ngành nghề theo định hướng phát triển của thành phố.

Được biết, bên cạnh Nghị quyết số 84/2022/NQ-HĐND, Quỹ Đầu tư phát triển tiếp tục phối hợp triển khai Nghị quyết số 60/2021/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ 50% lãi suất cho các dự án vay vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng. Theo đó, 8 doanh nghiệp được duyệt hỗ trợ lãi suất với tổng số vốn vay 148,8 tỷ đồng. Tổng số vốn trên UBND thành phố đã có quyết định hỗ trợ đợt 1 trong năm 2022 là 284,5 triệu đồng. Hiện Quỹ đã có công văn gửi Sở Tài chính thẩm định và trình UBND thành phố xem xét phê duyệt hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp đợt 2 với số tiền 652 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố thông tin, từ đầu năm 2023 tới nay, Quỹ thực hiện phê duyệt cho vay 8 dự án với tổng số vốn vay là 59,2 tỷ đồng, đơn cử như dự án đầu tư máy móc thiết bị chiều sâu ngành may đợt 1,3,4 của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, dự án đầu tư mới và cải tạo hệ thống hầm cấp đông, kho lạnh tại Nhà máy Chế biến thủy sản của Công ty CP Thủy sản Đà Nẵng; dự án hoàn thiện lưới điện cấp điện cho các phụ tải dọc đường Bạch Đằng, Như Nguyệt của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng… và hiện đang thực hiện thẩm định 4 dự án với tổng giá trị đề nghị vay là 95,7 tỷ đồng.

Với lãi suất cho vay ưu đãi và ổn định, thời gian cho vay dài đã giúp cho các doanh nghiệp có nguồn tài chính tốt, tiết kiệm chi phí nhất là trong giai đoạn lãi suất thị trường tăng cao như thời gian vừa qua, kịp thời tháo gỡ khó khăn và tập trung tiếp cận chính sách để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai dự án trên địa bàn thành phố đầu tư.

Nguồn vốn cho vay của Quỹ được doanh nghiệp sử dụng đúng mục đích, đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa duy trì sản xuất sau Covid-19. Hiện Quỹ tập trung giới thiệu chính sách hỗ trợ lãi suất của Nghị quyết số 84/2022/NQ-HĐND đến cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các khách hàng đã và đang vay vốn tại Quỹ.

Nguồn: Triển khai hiệu quả hỗ trợ vốn vay cho doanh nghiệp

Mai Quế

baodanang.vn