Đẹp đến nao lòng, Hà Nội mùa cây thay lá!

08:10 | 17/03/2024

|
Hà Nội không chỉ khiến tôi nao lòng bởi những mùa hoa với vẻ đẹp tinh khôi của những chùm hoa sưa trắng muốt; hoa ban tím biếc, dịu nhẹ như “nàng thơ” đung đưa trước gió; hoa gạo đỏ thắm, nồng nàn mời gọi đầy nhớ nhung...
Đẹp đến nao lòng, Hà Nội mùa cây thay lá!
Chỉ một cây thay lá tại Bốt Hàng Đậu cũng đủ vẽ lên khung trời mùa thu ẩn hiện trong trong sắc xuân nơi phố thị. Ảnh: Khánh Huy

Nhưng nhắc đến Hà Nội, mà chỉ nói đến sự mê hoặc của các loài hoa là chưa đủ bởi còn có một thứ rất đặc trưng gây xao xuyến, để lại nhiều cảm xúc, chính là cái cảm giác về một Hà Nội mùa cây chuyển mình thay áo mới. Vào xuân những hàng cây bàng, cây cơm nguội vàng, lộc vừng… chẳng hẹn mà cùng thay màu áo khiến Hà Nội mang nét đẹp nên thơ đến mê hoặc. Thật tuyệt làm sao khi thu trọn trong tầm mắt từng mảng sắc màu của các loại cây, để nghe tiếng bước chân mình xào xạc trên từng thảm lá.

Với những ai yêu từng con đừng ngõ phố Hà Nội, hẳn không thể quên được sự chuyển màu đầy mê hoặc của những con đường quanh phố đi bộ Hồ Gươm, vườn hoa Lý Thái Tổ, Phan Đình Phùng, Bốt Hàng Đậu, Kim Mã, Tôn Đức Thắng… Dường như chỉ cần một cây chuyển màu cũng đủ làm cả con phố rực sáng, điểm tô thêm những sắc màu trầm nóng. Chúng ta gần như có thể bắt gặp những rặng cây với nhiều gam màu vàng, cam, đỏ thắm của những hàng cây mùa thay lá trên bất kỳ con đường nào, tô điểm thêm cho phố phường thêm lung linh sắc màu.

Tôi yêu tha thiết mùa thu Hà Nội và dù đến xuân, tôi lại một lần nữa để tâm hồn mình lạc lối bởi mùa thay lá với từng đợt lá rụng rơi dưới chân mình, cảm như mùa thu còn ở lại vương chút sắc vàng trên những rặng cây. Khi thời tiết còn chút se lạnh, khi ánh nắng vẫn còn dịu dàng, đợt thay lá cuối xuân luôn mang lại cảm giác háo hức, nhưng cũng đầy tiếc nuối. Bởi ai nấy đều biết rằng thời gian để bắt lấy khoảnh khắc này không nhiều, vì lá sẽ rụng nhanh trong chớp mắt.

Giữa những bộn bề của cuộc sống, ta dường như quên những phút giây cho riêng mình, quay cuồng trong công việc và những mối quan hệ xung quanh, đôi lúc tôi muốn được nghỉ ngơi, thong dong tự tại ngắm nhìn phố phường chậm chậm qua đi, nhìn những hàng cây chuyển mình thay lá, tạo ra những mảng màu tương phản tuyệt đẹp. Hà Nội của tôi đang chuyển mình, sắp khoắc lên mình tấm áo xanh non mát dịu.

Tiết trời tháng Ba, đi dạo trên những khu phố, ngắm nhìn những khóm cây đang thay lá, chợt thấy lòng như dịu lại vì những chòm lá úa đẹp như một bức tranh, điểm thêm thật nhiều màu xanh của hi vọng. Sáng nay bất chợt, chậm lại một bước chân, ngước nhìn xung quanh, ta như thấy từng con đường ngõ phố như khoác lên mình màu áo mới, nên xuống phố ngắm trời mây, ngắm cây lá những ngày này là cả một sự hưởng thụ. Tất cả điều ấy sẽ khiến ta thấy xung quanh mình nhiều sức sống hơn!

Đi qua 12 mùa hoa, Hà Nội mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp riêng có, nhưng ta vẫn cứ trầm trồ trước hình ảnh Hà Nội mùa cây thay lá lại mang nét đẹp bâng khuâng khó có nơi nào có được. Dù đặt chân đến Thủ đô này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, bạn vẫn sẽ bị quyến rũ bởi những nét đẹp không lẫn vào đâu được. Hà Nội vào những ngày tháng Ba cũng vậy, với sắc vàng, sắc đỏ và những điểm xanh mới chớm nở khắp nơi... khiến lòng người thổn thức.

Vào mùa thay lá Hà Nội mang vẻ đẹp rất... Hà Nội, dịu dàng và bình yên. Chắc hẳn cái cảm giác này không phải lúc nào cũng cảm nhận được. Vậy nên, có thể dạo quanh các ngõ phố ngắm nhìn những mùa hoa đẹp miên man mỗi buổi sớm mai hoặc ngắm những ngày lá úa chuyển màu trong buổi chiều tà thì thật chẳng còn gì bằng. Và những buổi rong chơi, lang thang khắp các ngõ phố, ngắm nhìn Hà Nội sẽ khiến lòng người không khỏi xao xuyến, rạo rực và ngập tràn cảm xúc. Có một Hà Nội thật xinh đẹp đang mời gọi người người đến khám phá và thưởng thức!

Nguồn: Đẹp đến nao lòng, Hà Nội mùa cây thay lá!

Thùy Linh

kinhtedothi.vn