Diễn biến mới vụ "hợp đồng nô lệ" của 3 thành viên nhóm nhạc nổi tiếng EXO

09:15 | 07/06/2023

|
Các thành viên nhóm nhạc nộp đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng. Trong khi đó công ty quản lý nói việc ký hợp đồng đã có sự bàn bạc kỹ.
Jungkook BTS liên tục bị fan cuồng đe dọaJungkook BTS liên tục bị fan cuồng đe dọa
"Em út" của nhóm nhạc BTS gây sốt tại lễ khai mạc World Cup 2022
Diễn biến mới vụ "hợp đồng nô lệ" của 3 thành viên nhóm nhạc nổi tiếng EXO
Baekhyun, Xiumin và Chen (từ trái sang) đang khiếu nại công ty quản lý vì hợp đồng được cho là hợp đồng nô lệ

Ngày 5/6, luật sư đại diện cho 3 thành viên nhóm nhạc EXO là Baekhyun, Xiumin và Chen cho biết ngày 4/6, đã nộp đơn khiếu nại lên cơ quan quản lý chống độc quyền vì các điều khoản hợp đồng được cho là "không công bằng" của công ty chủ quản SM Entertainment. Các thành viên cho rằng thời gian của hợp đồng quá dài, và công ty quản lý cũng bị cáo buộc thiếu minh bạch trong các thỏa thuận về tài chính.

Đơn khiếu nại đề cập một số vấn đề, chẳng hạn chính sách của công ty thiết lập ngày ra mắt làm điểm khởi đầu cho các hợp đồng độc quyền, nhưng được ký kết trước khi ra mắt. Hợp đồng độc quyền của đơn vị này lại thường kéo dài hơn rất nhiều so với các công ty quản lý nghệ sĩ khác của K-pop.

Các ca sĩ cho biết, dù đã nhận được 2 lệnh điều chỉnh từ cơ quan giám sát chống độc quyền vào năm 2007 và 2011, công ty vẫn tiếp tục thực hiện các điều khoản gây tranh cãi. Họ phân tích thêm nếu số lượng album tối thiểu (được quy định trong hợp đồng) không được phát hành thì thời hạn hợp đồng sẽ tự động kéo dài cho đến khi đáp ứng yêu cầu và không có giới hạn trên cụ thể về thời gian. "Đây rõ ràng là một hợp đồng nô lệ" - họ nói. Thông tin này cũng khiến nhiều khán giả bất ngờ.

Diễn biến mới vụ "hợp đồng nô lệ" của 3 thành viên nhóm nhạc nổi tiếng EXO
EXO bắt đầu hoạt động từ năm 2012, là một trong những nhóm nhạc nam nổi tiếng của Hàn Quốc

Trong khi đó, SM Entertainment cho biết sẽ cung cấp các bản sao tài liệu về sự sắp xếp, giải quyết vấn đề khi 3 ca sĩ yêu cầu. Tuy nhiên, công ty này không chấp nhận yêu cầu chấm dứt hợp đồng đơn phương của bộ ba này. Đồng thời, công ty quản lý cho biết sẽ tiếp tục thảo luận với 3 thành viên để tránh làm gián đoạn các hoạt động của EXO trong tương lai.

Cuối ngày 5/6, SM Entertainment tiếp tục đưa ra thông cáo báo chí, cho biết 3 thành viên đã tự nguyện gia hạn hợp đồng sau các cuộc thảo luận với sự hỗ trợ từ luật sư đến từ công ty luật nổi tiếng.

Về điều khoản tự gia hạn hợp đồng dựa trên số lượng album phát hành, SM Entertainment cho biết nội dung này được đưa vào sau khi hai bên thỏa thuận kỹ lưỡng. "Điều khoản nhằm mục đích theo đuổi các hoạt động giải trí tích cực dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, cho phép các nghệ sĩ dựa vào công ty để phát hành một số lượng album cụ thể. Công ty dự đoán các hoạt động tương ứng của các nghệ sĩ để quảng bá những album đó" - công ty này giải thích.

Ngày 1/6, công ty luật Lin đã gửi văn bản đến SM Entertainment yêu cầu chấm dứt hợp đồng độc quyền với 3 thành viên

Baekhyun, Xiumin và Chen. Các thành viên cho rằng công ty quản lý không minh bạch trong tài chính. Họ phải ký hợp đồng độc quyền 12-13 năm với công ty quản lý, sau đó gia hạn lên 17-18 năm, cộng với thời gian làm thực tập sinh thì mỗi người phải gắn bó 20 năm. Họ cho rằng đây là hợp đồng nô lệ.

Nguồn:Diễn biến mới vụ "hợp đồng nô lệ" của 3 thành viên nhóm nhạc nổi tiếng EXO

Hà Anh

phunuonline.com.vn