Điều gì đang xảy ra trên thị trường vàng?

15:32 | 01/08/2024

|
Sau thời gian người dân “đổ xô” mua vàng miếng để đầu cơ rồi mua vàng nhẫn để phục vụ nhu cầu cá nhân, đến nay mua được vàng nhẫn cũng là điều không dễ dàng. Cùng với đó, người có vàng muốn bán cũng không dễ nếu không có hóa đơn, hóa đơn không trùng với số căn cước công dân… Điều này dường như chứa đựng sự bất thường?

Sau thời gian người dân “đổ xô” mua vàng miếng để đầu cơ rồi mua vàng nhẫn để phục vụ nhu cầu cá nhân, đến nay mua được vàng nhẫn cũng là điều không dễ dàng. Cùng với đó, người có vàng muốn bán cũng không dễ nếu không có hóa đơn, hóa đơn không trùng với số căn cước công dân… Điều này dường như chứa đựng sự bất thường?

Giao dịch khó cả hai chiều mua bán

Câu chuyện khó mua vàng miếng SJC cả trực tiếp và trực tuyến là chủ đề chính trên thị trường vàng. Nhiều người dân chia sẻ, khoản tiền định mua vàng từ đầu tháng 6 đến nay vẫn nguyên trong tài khoản bởi có đi xếp hàng nhiều ngày, hàng chục lần đăng ký online nhưng chưa thể thành công tại một phương thức nào.

Thậm chí, nhiều người đã điền đầy đủ các thông tin cần thiết trên hệ thống ngân hàng từ hôm trước, chờ đúng giờ trang website mở cửa là bấm gửi ngay nhưng vẫn nhận lại thông báo đã đủ số lượng đăng ký trong ngày và hẹn lần sau. Tại các doanh nghiệp được ngân hàng cấp phép cũng đều thông báo hết vàng miếng.

Nhiều người có nhu cầu thực đã chuyển hướng sang mua vàng nhẫn trơn, dù hiện nay đã tăng tới 77 triệu đồng/lượng nhưng vàng nhẫn cũng “cháy” hàng. Nếu còn tại một số nơi, khách hàng cũng chỉ được mua tối đa 2 chỉ, nhưng cũng treo biển “hết vàng” sau ít phút mở bán.

Trước thực trạng này, có ý kiến cho rằng, người dân đã không còn mặn mà với vàng. Minh chứng rõ ràng tại một cuộc họp, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho biết, có trường hợp đặt mua vàng trực tuyến thành công nhưng không đến lấy.

Điều gì đang xảy ra trên thị trường vàng?
Giá vàng miếng đã "đứng im" 6 phiên liên tiếp

Nhiều người rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” mang vàng đi bán cũng bị tiệm vàng từ chối mua do không thể chứng minh được “vàng có nguồn gốc”. Đến khi cần tiền, chị mang số vàng này đi bán nhưng tiệm vàng từ chối mua dù có hóa đơn đầy đủ. Nhiều chủ một tiệm vàng ở phố vàng bạc chia sẻ, cách đây vài tháng, tiệm của ông bị lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ nhiều sản phẩm vàng vì không có hóa đơn đầu vào. Sau lần đó, tiệm vàng rất kỹ lưỡng trong việc thu mua lại vàng của khách hàng đem đến bán.

Theo Cục Quản lý thị trường TPHCM, trường hợp sản phẩm vàng đang kinh doanh tại các cửa hàng không có hóa đơn chứng từ, được xác định là hàng hóa nhập lậu hay hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ hay hàng hóa giả mạo nhãn hiệu sẽ bị tịch thu. Theo quy định, sản phẩm vàng, vàng trang sức mỹ nghệ được kinh doanh bảo đảm có đầy đủ hóa đơn, chứng từ, có tài liệu kèm theo hoặc giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng hóa và giao dịch dân sự giữa tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa với bên có liên quan, đặc biệt là việc chấp hành quy định của pháp luật về chế độ kế toán đối với hàng hóa.

Điều gì đang xảy ra trên thị trường vàng?
Giá vàng miếng đã "đứng im" 6 phiên liên tiếp.

Trong phiên họp báo 6 tháng đầu năm 2024 của Ngân hàng Nhà nước mới đây, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước, thừa nhận có hiện tượng người dân rất khó đặt mua vàng trực tuyến. Đơn vị này đã có chỉ đạo tới các ngân hàng để có điều chỉnh phù hợp. Ông Tuấn nói rằng, những ngày gần đây có hiện tượng người đặt lệnh mua nhưng không đến lấy.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành sẽ có chính sách mới để quản lý thị trường vàng hiệu quả, trên nguyên tắc sửa lại Nghị định 24 đảm bảo quản lý hiệu quả, ngăn chặn tiêu cực trên thị trường vàng. Ngân hàng Nhà nước cũng đang thanh tra, kiểm tra hoạt động đầu cơ lũng đoạn thị trường vàng.

Nguyên nhân do đâu?

Chia sẻ về vấn đề nay, ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TPHCM, nói rằng, theo quy định hiện hành, các tiệm vàng được phép mua vàng trôi nổi của các cá nhân không kinh doanh hoặc mua các trang sức cũ, sau đó đem phân kim làm nguyên liệu. Tất cả số vàng này phải được ghi vào bảng kê. Tuy nhiên, với quy định của Tổng Cục Quản lý thị trường, những sản phẩm vàng đang kinh doanh tại các cửa hàng mà không có hóa đơn, chứng từ được xác định là hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các cửa hàng đòi người bán vàng phải có hóa đơn, chứng từ vì lo lắng bị quy vào hàng không rõ nguồn gốc.

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho biết, hiện nay cả vàng miếng lẫn vàng nhẫn đều rất khó mua. Thời gian tới, giá vàng nhiều khả năng sẽ còn dư địa để tăng thêm, nhất là khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ giảm lãi suất từ đây đến cuối năm ít nhất 1 hoặc 2 lần; Ngân hàng Trung ương tăng lượng mua vàng dự trữ; tình hình chính trị thế giới vẫn còn phức tạp… “Về lâu dài, cơ quan chức năng phải cho phép nhập khẩu vàng làm nguyên liệu chế tác vàng nhẫn để tăng cung” - ông Khánh kiến nghị.

Điều gì đang xảy ra trên thị trường vàng?
Cơ quan thuế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra thị trường vàng. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến siết quản lý giao dịch vàng, thống kê, Tổng cục Thuế cho biết, hiện tại, cả nước có 12.500 doanh nghiệp, cá nhân và hơn 5.500 hộ cá nhân mua bán, chế tác, gia công vàng bạc, đá quý. Nhằm góp phần ngăn chặn biến tướng thị trường vàng, cơ quan thuế triển khai nhiều giải pháp như kiểm soát hoá đơn điện tử với hoạt động mua bán vàng.

Từ ngày 1/7/2022, hóa đơn điện tử đã được triển khai trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Có 100% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng, bạc đã sử dụng hóa đơn điện tử. Đến nay, toàn quốc có hơn 5.830 cơ sở kinh doanh vàng, bạc áp dụng và sử dụng trên 1,06 triệu hóa đơn điện tử.

Tuy nhiên, lĩnh vực gia công vàng, bạc, một số trường hợp người mua là cá nhân, không lấy hóa đơn, dẫn đến khó khăn cho cơ quan thuế trong việc kiểm soát giao dịch.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra thị trường vàng. Hiện nay, cả nước có 38 doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép kinh doanh vàng SJC. “Cơ quan thuế cử cán bộ tham gia đoàn thanh tra, khai thác số liệu nộp thuế, áp dụng hoá đơn điện tử của 16 đơn vị kinh doanh vàng SJC. Hiện nay, cơ quan chức năng trong quá trình thanh tra và sẽ thông báo kết quả theo quy định”, ông Minh cho biết.

Nguồn:Điều gì đang xảy ra trên thị trường vàng?

Hồng Quang

thuongtruong.com.vn