DJ Tim Berging (Avicii) là ai, mà Google Doodle để ảnh đại diện kỷ niệm 32 năm ngày sinh

20:54 | 08/09/2021

|
Video Google Doodle ngày 8.9 có bản nhạc mang tính biểu tượng nhất của DJ Thụy Điển “Wake Me Up”. DJ Tim Bergling (Avicii) là một trong những tượng đài của nền âm nhạc điện tử, anh đã cống hiến cho dòng nhạc này nhiều tác phẩm ngưỡng mộ, để đời.
DJ Tim Berging (Avicii) là ai, mà Google Doodle để ảnh đại diện kỷ niệm 32 năm ngày sinh
(Google Doodle để kỷ niệm ngày sinh lần thứ 32 của Tim Bergling.)

Theo Google Doodle để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 32 của Avicii đồng thời tôn vinh di sản của Avicii với tư cách là một trong những nghệ sĩ đầu tiên nâng tầm nhạc điện tử lên thành công toàn cầu. Âm nhạc của Avicii được nhiều người coi là thay đổi vĩnh viễn quỹ đạo của thể loại Pop. Google gọi Avicii là siêu sao DJ, nhà sản xuất, nhạc sĩ và nhà hoạt động nhân đạo.

Tim Bergling (nghệ danh Avicii) sinh ngày 8 tháng 9 năm 1989 tại Stockholm - Thụy Điển, khi lên 8 tuổi Tim Bergling đã bộc lộ khả năng âm nhạc thiên phú. Ba của nam DJ là Klas Bergling và mẹ của anh, bà Anki Liden là một diễn viên nổi tiếng Thụy Điển từng được đề cử Oscar cho bộ phim My Life as a Dog. Buổi diễn đầu tiên của anh là chơi nhạc với tư cách DJ trong tiệc dạ hội của trường gồm 40 học sinh. Tháng 7 năm 2007, Avicii ký hợp đồng với nhãn đĩa Dejfitts Plays và phát hành hit đầu tiên của mình “Seek Bromance” vào năm 2010. Đĩa đơn này đã lọt vào top 20 tại nhiều nước. Đến năm 22 tuổi, anh lập kỉ lục khi là nghệ sĩ đầu tiên có ca khúc nhạc điện tử lọt bảng xếp hạng nhạc Pop.

DJ Tim Berging (Avicii) là ai, mà Google Doodle để ảnh đại diện kỷ niệm 32 năm ngày sinh
(Google Doodle hôm nay kỷ niệm sinh nhật 32 của DJ Avicii. Nguồn: Google.)

Avicii từng xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng 100 DJs bình chọn bởi tạp chí DJ Magazine vào năm 2011 và xếp thứ 3 trong 2 năm liên tiếp 2012 và 2013. Anh được đề cử giải Grammy 2 lần cho ca khúc “Sunshine” (cùng David Guetta) vào năm 2012.

Avicii thật sự nổi tiếng ở cả Việt Nam. Những ca khúc của anh được nhiều người biết đến như “Wake me up”, “Hey Brother”, “The Days”, “The Nights”, “Waitting for Love”, “I could be the one”,…vv

DJ Tim Berging (Avicii) là ai, mà Google Doodle để ảnh đại diện kỷ niệm 32 năm ngày sinh
(Ảnh internet)

Từ năm 2011 đến năm 2016, Tim Bergling đã chơi ước tính khoảng 220 bộ Avicii trên toàn cầu, bao gồm thời gian 5 năm ở Ibiza và các buổi diễn cháy vé tại nhà thi đấu Ericsson Globe có sức chứa 16.000 người ở Stockholm. Ngoài việc phá bỏ ranh giới âm thanh với những hit như “Wake Me Up” năm 2013, Bergling cũng là một trong những DJ và nhà sản xuất đầu tiên trở thành tâm điểm chú ý trước đây vốn dành cho ca sĩ và nhạc công.

Trong vòng vài năm, Tim Bergling đã giành được hơn chục giải thưởng âm nhạc toàn cầu, trong đó có Giải Grammis của Thụy Điển cho Người sáng tạo xuất sắc nhất (2012), Nghệ sĩ xuất sắc nhất (2014), giải thưởng danh tiếng Grammy (Mỹ), Billboard, Echo, iHeartRadio, giải thưởng âm nhạc Mỹ…vv

Bên cạnh sự nghiệp nghệ thuật, Tim Bergling còn là nhà hoạt động nhân đạo lớn khi sáng lập ra quỹ House for Hunger, một tổ chức từ thiện dành riêng cho việc đẩy lùi nạn đói toàn cầu.

Vào ngày 20 tháng 4 năm 2018, Tim Bergling đã khiến người hâm mộ âm nhạc trên toàn thế giới, đặc biệt là nền âm nhạc điện tử phải bất ngờ và xót xa trước sự ra đi đột ngột của mình ở tuổi 28. Tim vốn có vấn đề về sức khỏe từ những năm 2012, Anh được chẩn đoán bị viêm tụy cấp (1/2012), phẫu thuật cắt bỏ cả ruột thừa và túi mật (2014) và chuyển biến xấu khiến anh phải hủy nhiều chuyến lưu diễn vào năm 2016.

Tim Bergling đã dừng bước, và ra đi mãi mãi, nhưng âm nhạc của anh vẫn sống mãi trong lòng khán giả và họ vẫn luôn nhớ về anh. Ngày hôm nay 8-9 là sinh nhật của Tim Bergling đã được Google tôn vinh để tưởng nhớ về anh cũng như những bản hits đình đám của nam DJ. Theo Andrew Taggart tại lễ trao giải âm nhạc Billboard 2018, Cái chết của Avicii là một mất mát to lớn cho làng nhạc thế giới và cho chúng tôi. Anh ấy là một nghệ sĩ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người theo nhiều cách khác nhau. Anh ấy có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi và mọi người trong cộng đồng EDM”.

Sau sự ra đi của Tim Bergling, các ca khúc và hình ảnh của anh vẫn được công chúng và các nghệ sĩ trân trọng. Qua việc ca khúc “Wake Me up” được biểu diễn lại bởi OneRepublic tại buổi hòa nhạc tour Mumbai (22/4/2018); một số ca khúc được biểu diễn lại bởi nghệ sĩ DJ Tiesto (21/8/2018); Bài “Levels” biểu diễn lại bởi bộ đôi DJ đình đám Vicetone tại Hà Nội (5/5/2018);…vv

Một lần nữa, xin tri ân Anh vì những gì cống hiến Anh đã dành cho nền âm nhạc thế giới.

What if I’m far from home?

Oh, brother I will hear you call

What if I lose it all?

Oh, sister I will help you out

Oh, if the sky comes falling down, for you

There’s nothing in this world I wouldn’t do

– Hey Brother – Avicii.

Nguồn: DJ Tim Berging (Avicii) là ai, mà Google Doodle để ảnh đại diện kỷ niệm 32 năm ngày sinh

Đức Tú - Thu Hằng

sao.baophapluat.vn