Độc đáo: Bộ lạc dùng phân bò để tạo kiểu tóc

16:10 | 27/06/2022

|
Bộ lạc Mwila đến từ Angola nổi tiếng với những bộ váy, trang sức cầu kỳ và đặc biệt là kiểu tóc của họ. Phụ nữ trưởng thành sẽ tạo kiểu tóc bằng cách sử dụng hỗn hợp dầu, vỏ cây nghiền, bơ, thậm chí là phân bò khô và các loại thảo mộc để tạo thành những lọn tóc dày và sau đó được nhuộm bằng cách sử dụng “oncula”, một loại đá nghiền.
Độc đáo: Bộ lạc dùng phân bò để tạo kiểu tóc

Đối với những người thuộc bộ tộc Mwila phía Nam Angola, mái tóc đóng vai trò như một biểu tượng quan trọng, cho người xem biết về những người phụ nữ và cuộc sống của họ. Số lượng bím tóc trên đầu họ - thường từ 4 đến 6 - cho biết họ đã đến tuổi trưởng thành hay chưa, thế nhưng 3 bím tóc lại cho thấy đã có người chết trong gia đình họ.

Độc đáo: Bộ lạc dùng phân bò để tạo kiểu tóc

Phụ nữ trưởng thành cũng đeo những chiếc vòng cổ lớn, thoạt đầu có vẻ được làm bằng chuỗi hạt. Tuy nhiên, chúng vẫn là những chiếc vòng cổ lớn bằng bùn với những hạt đính trên đó; phụ nữ của bộ tộc này nổi tiếng nhất với những hạt cườm phức tạp mà họ đeo quanh cổ, tượng trưng cho các giai đoạn trong cuộc đời của họ.

Độc đáo: Bộ lạc dùng phân bò để tạo kiểu tóc

Những chiếc vòng cổ cũng được sử dụng để thể hiện sự trưởng thành về giới tính trong bộ tộc, với những phụ nữ trẻ đeo những chiếc vòng cổ nhỏ hơn, thường có màu đỏ hoặc vàng. Khi chúng lớn lên, nhiều dải hạt màu hơn được thêm vào, biểu thị các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Vì vòng cổ và kiểu tóc mất quá nhiều thời gian để tạo nên phụ nữ đeo chúng mọi lúc - kể cả khi đi ngủ.

Độc đáo: Bộ lạc dùng phân bò để tạo kiểu tóc

Những kiểu gối đầu đặc biệt thường được sử dụng để giúp tóc không bị hư tổn. Mặc dù thời trang của người Mwila được dùng để gây ấn tượng, chúng cũng phục vụ các mục đích biểu tượng quan trọng khác, như phân biệt giữa trẻ em gái và phụ nữ.

Nguồn: Độc đáo: Bộ lạc dùng phân bò để tạo kiểu tóc

Quốc Hùng

dulich.petrotimes.vn