Đông đảo sinh viên tham gia cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” tại Nga

21:29 | 23/05/2022

|
“Tiếng Việt giàu đẹp” - cuộc thi về tiếng Việt lần đầu được tổ chức tại TP Kazan (Nga) trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích, lành mạnh, đồng thời giúp gắn kết mọi người sau thời gian giãn cách chống dịch Covid-19. Lưu học sinh Việt Nam có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi và trao đổi kiến thức về tiếng Việt.
Đông đảo sinh viên tham gia cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” tại Nga
Cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình tại TP Kazan. (Ảnh: HUY HOÀNG)

Ngày 15/5, tại Nhà hữu nghị các dân tộc Tatarstan, Liên chi Đoàn TP Kazan phối hợp Hội Lưu học sinh TP Kazan tổ chức Cuộc thi ‘‘Tiếng Việt giàu đẹp’’, với mục đích giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, cũng như vẻ đẹp văn hóa truyền thống trong mỗi công dân Việt Nam. Cuộc thi cũng nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong sinh viên toàn thành phố, chào mừng Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4), Quốc tế Lao động (1/5) và kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022).

Đông đảo sinh viên tham gia cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” tại Nga
Cuộc thi thu hút đông đảo thí sinh tham gia dù diễn ra vào mùa ôn thi. (Ảnh: HUY HOÀNG)

Về hình thức, “Tiếng Việt giàu đẹp” là sự kết hợp của các cuộc thi học thuật, giải trí có tiếng như “Vua tiếng Việt”, “Rung chuông vàng”, “Đuổi hình bắt chữ”, “Đường lên đỉnh Olympia”. Về nội dung, cuộc thi mang lại nhiều kiến thức và truyền tải thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, trách nhiệm gìn giữ, phát huy sự trong sáng của tiếng Việt, khơi dậy niềm tự hào dân tộc qua các câu đố về cụm từ, thành ngữ, tục ngữ, ca dao…

Cuộc thi có 4 vòng, gồm: thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng; yêu cầu sự hiểu biết, khả năng suy luận và tâm lý vững vàng của mỗi thí sinh. Đặc biệt, điểm nhấn của cuộc thi nằm ở vòng thi thứ 3 với những câu hỏi về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Bên cạnh đó, phần cứu trợ, giao lưu với khán giả và các tiết mục văn nghệ cũng mang lại những giây phút thú vị cho cả thí sinh và khán giả.

Đông đảo sinh viên tham gia cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” tại Nga
Tiết mục hát “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” do bạn Phan Thị Thúy Quỳnh trình bày. (Ảnh: HUY HOÀNG)

Trải qua 4 tiếng tranh tài kịch tính, hấp dẫn, Ban Tổ chức đã tìm ra những cá nhân xuất sắc nhất. Giải Nhất, Nhì lần lượt thuộc về bạn Phạm Minh Thu và bạn Nguyễn Thị Thùy Quyên thuộc Chi đoàn Tổng hợp. Đồng giải Ba được trao cho các bạn Phạm Hoàng Mai Anh (Chi đoàn Tổng hợp) và bạn Nguyễn Thanh Tùng (Chi đoàn Cộng đồng).

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, Bí thư Chi bộ TP Kazan Trần Văn Tuyên cho biết, cuộc thi góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và hiểu biết về tiếng Việt của lưu học sinh. Ban Tổ chức hy vọng rằng, mọi người sẽ luôn nuôi dưỡng, thể hiện tình yêu đối với tiếng Việt, dù học tập và sinh sống xa quê hương.

Đông đảo sinh viên tham gia cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” tại Nga
Ban Tổ chức trao giải tặng những thí sinh xuất sắc nhất. (Ảnh: HUY HOÀNG)

Trưởng Ban Đại diện Hội Lưu học sinh TP Kazan Nguyễn Đức Hoan bày tỏ ấn tượng với không khí sôi nổi của cuộc thi về tiếng Việt đầu tiên tại thành phố. “Mình rất xúc động vì sự cố gắng nhiệt tình của các thành viên Ban Tổ chức, thí sinh và khán giả. Hy vọng rằng, trong những năm tới, thành phố vẫn phát huy tốt những chương trình tương tự, trở thành hoạt động truyền thống của Kazan”, bạn Hoan chia sẻ.

Trong bối cảnh phong trào tìm hiểu, giao lưu văn hóa, học thuật giữa hai nước Việt Nam và Nga không ngừng được củng cố, phát triển, nỗ lực đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cộng đồng và kiều bào người Việt về gìn giữ, phát huy bản sắc cội nguồn dân tộc, Ban Tổ chức hy vọng cuộc thi sẽ tạo tiền đề vững chắc cho nhiều chương trình mở rộng quy mô hướng đến sinh viên quốc tế, phong phú nội dung và đa dạng hình thức về sau.

Nguồn: Đông đảo sinh viên tham gia cuộc thi “Tiếng Việt giàu đẹp” tại Nga

Quế Anh - Thanh Thế - Nguyên Hiếu - Ngọc Diệp

nhandan.vn