Đồng Nai: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 trong quý I-2023

16:44 | 27/02/2023

|
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Theo đó, Chính phủ yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 của dự án trong quý I-2023.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 trong quý I-2023
Chính phủ yêu cầu tỉnh Đồng Nai khẩn trương xử lý các vị trí chưa giải tỏa để bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành trong quý I-2023. Trong ảnh: Một khu vực chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng thuộc dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng

Với quỹ thời gian chỉ còn khoảng 1 tháng, các cơ quan chức năng đang gấp rút triển khai các công việc để hoàn thành mục tiêu mà Chính phủ yêu cầu.

* Không thể lùi tiến độ

Ngày 18-2 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 35/TB-VPCP về kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai thực hiện dự án Sân bay Long Thành. Trong đó nêu rõ dự án Sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, đã được xác định mốc tiến độ rất cụ thể tại Nghị quyết của Quốc hội và quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang chậm tiến độ. Chính vì vậy, Thủ tướng chỉ đạo thành lập tổ công tác để kịp thời đôn đốc, kiểm tra, kết nối và xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Các vấn đề tồn tại, vướng mắc của dự án cần được nhận diện rất cụ thể; việc xử lý phải bao quát, đồng bộ toàn dự án. Các chủ thể liên quan trực tiếp đến việc triển khai dự án là: chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GT-VT và UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm trước Chính phủ.

Đối với công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Tiến độ bàn giao mặt bằng là điều kiện quyết định đến tiến độ tổng thể của dự án. Vì thế, Chính phủ yêu cầu tỉnh Đồng Nai khẩn trương xử lý các vị trí chưa giải tỏa để bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 của dự án trong quý I-2023. Quá trình giải phóng mặt bằng phải thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm người dân có nơi ở mới với điều kiện hạ tầng tối thiểu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”.

Ngay sau khi có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, tại cuộc họp của UBND tỉnh với các sở, ngành và UBND H.Long Thành về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành vào ngày 21-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã khẳng định: mốc thời gian bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 dự án theo yêu cầu của Chính phủ là không thể lùi hơn nữa nên các cơ quan liên quan phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ.

* Chạy nước rút để bàn giao mặt bằng

Với mốc thời gian mà Chính phủ đặt ra, đến thời điểm này, Đồng Nai còn quỹ thời gian khoảng 1 tháng để thực hiện bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết: “Đến thời điểm này, địa phương đã thực hiện bàn giao phần lớn diện tích khu vực 2.532ha phục vụ thực hiện giai đoạn 1 dự án. Công tác bàn giao mặt bằng đáp ứng nhu cầu và không làm ảnh hưởng đến việc thi công dự án”.

Cụ thể, đối với khu vực 1.810ha xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến nay, H.Long Thành đã bàn giao gần 1,8 ngàn ha, đạt hơn 98% tổng diện tích cần bàn giao. Trong khi đó, đối với khu vực 722ha dự trữ đất dôi dư, địa phương cũng đã bàn giao cho chủ đầu tư hơn 675ha, đạt gần 94% tổng diện tích cần ban giao.

Hiện nay, trong toàn bộ khu vực thực hiện giai đoạn 1 của dự án chỉ còn 1 trường hợp với diện tích đất khoảng 4 ngàn m2 (trong khu vực 1.810ha) chưa được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Nguyên nhân là do trước đó, các đơn vị liên quan chưa thống nhất được việc xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất. Với phần diện tích đất này đến nay cũng đã xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất và các cơ quan chức năng đang hoàn tất các thủ tục tiếp theo để hoàn thành hồ sơ, thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Ngoài ra, trong khu vực thực hiện giai đoạn 1 của dự án còn các hộ dân chưa thực hiện di dời, bàn giao mặt bằng do đang chờ bốc thăm vị trí đất tái định cư. Do đó, H.Long Thành cũng đang đẩy nhanh thủ tục bốc thăm vị trí đất tái định cư, tuyên truyền vận động người dân thực hiện di dời để bàn giao mặt bằng.

Cũng tại thông báo số 35, Phó thủ tướng Chính phủ TRẦN HỒNG HÀ yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải bàn giao mặt bằng thi công 2 tuyến đường giao thông kết nối (kết hợp làm đường công vụ) trước ngày 30-5-2023. ACV có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai để khảo sát các tuyến đường công vụ phục vụ thi công, chủ động bảo đảm phương án để không bị động trong tổ chức thi công tại công trường.

Nguồn: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 trong quý I-2023

Phạm Tùng

baodongnai.com.vn