Đồng Nai: Nhiều dự án sẽ do cấp huyện chấp thuận chủ trương đầu tư

08:25 | 03/08/2023

|
Mới đây, UBND tỉnh thống nhất giao cho cấp huyện chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chuyển mục đích sử dụng đất dưới 0,5ha. Điều này vừa đúng quy định hiện hành, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh doanh.
Đồng Nai: Doanh nghiệp đề xuất đầu tư 4 dự án nông nghiệp công nghệ caoĐồng Nai: Doanh nghiệp đề xuất đầu tư 4 dự án nông nghiệp công nghệ cao
Đồng Nai vực dậy thị trường xuất khẩuĐồng Nai vực dậy thị trường xuất khẩu
Nhiều dự án sẽ do cấp huyện chấp thuận chủ trương đầu tư
Vì là nội dung mới nên địa phương cần sự hỗ trợ của các sở, ngành trong tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hồ sơ.

* Tạo thuận lợi cho người dân

Thời gian qua, không ít cá nhân, hộ gia đình phải lên tỉnh làm thủ tục xin chủ trương đầu tư dự án nhưng chưa được giải quyết. Điều này làm chậm cơ hội đầu tư, tiến độ triển khai các dự án.

Phó giám đốc Sở KH-ĐT Trần Vũ Hoài Hạ cho biết, trước đây, các hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư của hộ gia đình, cá nhân, Sở tiếp nhận, tham mưu tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, theo Luật Đầu tư năm 2020, hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của cá nhân, hộ gia đình không thuộc trường hợp phải có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của cấp tỉnh. Do đó, Sở không có cơ sở giải quyết hồ sơ mà chuyển về cấp huyện.

Cùng có ý kiến về nội dung này, Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Thế Vinh cho rằng, Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3-4-2023 của Chính phủ về tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai quy định, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương dự án đầu tư của hộ gia đình, cá nhân có đề nghị Nhà nước cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5ha trở lên. Trường hợp dự án dưới 0,5ha, nghị định không yêu cầu cấp tỉnh.

Như vậy, cả Luật Đầu tư, Luật Đất đai và nghị định mới ban hành của Chính phủ đều không quy định trường hợp dự án do cá nhân, hộ gia đình đề xuất quy mô dưới 0,5ha phải xin chủ trương đầu tư cấp tỉnh. Do vậy, thủ tục này không cần đưa lên tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, nội dung nào pháp luật không quy định thì linh hoạt xử lý nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Tỉnh thống nhất giao cho cấp huyện xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án dưới 0,5ha do hộ gia đình, cá nhân đề xuất. Điều kiện là đất phải phù hợp quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hoặc nông thôn mới của địa phương.

Có thể nói, trong điều kiện nhiều dự án có quỹ đất lớn đang bị “đứng” do vướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thủ tục pháp lý về đất đai, đầu tư thì việc thống nhất giao thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án quy mô nhỏ về cấp huyện là giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và tạo thêm việc làm cho xã hội.

* Cần sự hỗ trợ của các sở, ngành

Hiện nay, các huyện, thành phố đang còn lúng túng trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án dưới 0,5ha. Do đó, các địa phương mong muốn các sở, ngành sẽ hỗ trợ để giải quyết nhanh việc cấp chủ trương đầu tư cho những dự án trên.

Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất Nguyễn Đình Cương cho hay, thời gian qua, huyện có nhận được hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án: y tế, giáo dục, kinh doanh xăng dầu, thương mại dịch vụ của cá nhân, hộ gia đình nhưng băn khoăn thẩm quyền, quy trình thủ tục. Bên cạnh đó, nhân sự và năng lực thẩm định hồ sơ của cán bộ chuyên môn cũng là vấn đề. Huyện cần các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ tập huấn quy trình tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hồ sơ.

Một số địa phương như: Long Thành, Trảng Bom, Tân Phú cũng có kiến nghị hỗ trợ thống nhất thủ tục; tập huấn quy trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ. Có hướng dẫn cụ thể đối với các dự án thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện như: xăng dầu, khí, hóa chất, kho chứa hàng...

Về nội dung này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chỉ đạo các sở, ngành thống nhất, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chung về quy trình, thủ tục để địa phương dễ thực hiện. Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, địa phương hướng dẫn thành lập doanh nghiệp để thuận tiện cho quá trình hoạt động sau này, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương.

Thực tế cho thấy, ngoài vấn đề thủ tục cấp chủ trương đầu tư, hiện nhiều cá nhân, hộ gia đình gặp vướng mắc về đất đai. Muốn tháo gỡ được vướng mắc này, hàng năm địa phương cần rà soát, bổ sung diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để có cơ sở phê duyệt, triển khai thực hiện dự án. Việc này vừa góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Bà Trần Thị Linh Xuân (ngụ xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu) đã từng nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án kho chứa hàng cho rằng, nếu có văn bản hướng dẫn cụ thể về điều kiện, trình tự, đơn vị tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thì người dân không phải chạy đi chạy lại, tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Nguồn: Nhiều dự án sẽ do cấp huyện chấp thuận chủ trương đầu tư

Ban Mai

baodongnai.com.vn