Đồng Nai: Nỗ lực làm giàu, giúp người khó khăn

18:15 | 08/09/2023

|
Nhờ nhanh nhạy, chịu khó làm ăn, nhiều người đã vượt khó, vươn lên làm giàu. Khi có điều kiện khá giả, họ lại tích cực sẻ chia với những người khó khăn hơn mình; tích cực chung tay, góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
Anh Nguyễn Văn Thanh thăm hỏi công nhân lao động tại khu nhà trọ của mình. Ảnh: H.Thảo
Anh Nguyễn Văn Thanh thăm hỏi công nhân lao động tại khu nhà trọ của mình. Ảnh: H.Thảo

Anh Nguyễn Văn Thanh, ngụ ấp 3, xã Tam An (H.Long Thành) là một trong số đó. Anh được người dân địa phương nhắc đến như một điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, một tấm gương người tốt, việc tốt tại địa phương.

* Làm kinh tế giỏi

Kể lại câu chuyện lập nghiệp, anh Thanh cho biết, trước đây anh chăn nuôi vịt ở Q.9 (nay là TP.Thủ Đức, TP.HCM). Gia đình thuộc diện khó khăn nên anh luôn ấp ủ mong muốn vượt khó, làm giàu. Nhiều năm về trước, trong một lần về xã Tam An, anh thấy người dân ở đây nuôi vịt rất nhiều nhưng khi bán lại bị thương lái ép giá thấp hơn nhiều so với giá ở bán ở TP.HCM. Thấy thiệt thòi cho mọi người và cũng là cơ hội buôn bán cho mình, anh tìm cách kết nối thị trường ở thành phố rồi mua vịt với giá cao hơn cho bà con. Tiếp đó, anh về xã Tam An mở thêm trang trại chăn nuôi vịt và chọn sinh sống lâu dài ở đây.

Hiện tại, anh Thanh là chủ trang trại vịt với hơn 10 ngàn con. Anh còn mở thêm dịch vụ cung cấp thức ăn cho loại gia cầm này để phục vụ nông dân. Anh tích cực hỗ trợ bà con kỹ thuật chăn nuôi để đạt hiệu quả cao nhất.

Dù vậy, anh Thanh kể, công việc chăn nuôi, buôn bán của anh cũng có lúc không thuận buồm xuôi gió, nhất là những năm về trước, tình trạng dịch bệnh trên gia cầm thường xuyên xảy ra. Có năm, gần đến ngày xuất chuồng, vịt chết hàng loạt, anh mất trắng hàng trăm triệu đồng.

“Hồi đó, nhiều lần tôi đã nghĩ đến việc bỏ nghề, nhưng cuối cùng vẫn không bỏ được. Thay vào đó, cứ mỗi lần thất bại, tôi lại quyết tâm lao vào tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật, kiến thức chăm sóc loại gia cầm này nhiều hơn. Kinh nghiệm dày dặn lên, rồi cứ thế tôi vượt qua khó khăn” - anh Thanh nhớ lại.

Anh Thanh cho biết thêm, so với trước, hiện nay đất đai quy hoạch và công ty mở ra nhiều nên số lượng nông dân nuôi vịt ít hơn. Song tính trung bình mỗi tháng, anh mua được khoảng 15 ngàn con vịt từ người dân trong và ngoài địa phương để xuất đi TP.HCM. Cùng với dịch vụ cung cấp thức ăn cho loại gia cầm này, mỗi tháng anh thu về trên 1 tỷ đồng.

Chăn nuôi ổn định, kinh tế gia đình anh Thanh ngày một khá giả hơn. Năm 2015, nhận thấy nhu cầu về phòng trọ cho thuê rất lớn do công nhân về Long Thành làm việc đông, anh Thanh đầu tư mua đất, xây các khu nhà trọ để kinh doanh thêm. Đến nay, anh đã làm chủ 7 khu phòng trọ liền kề nhau với hơn 100 phòng.

* Sẻ chia, hỗ trợ người khó khăn

Là chủ nhà trọ, anh Thanh được công nhân lao động dành tình cảm yêu mến bởi sự gần gũi, tốt bụng. Anh Thanh cho biết, thời gian qua, tình hình doanh nghiệp khó khăn, thiếu đơn hàng đã ảnh hưởng lớn đến nhiều người lao động. Nhiều công nhân đã bị thất nghiệp hoặc giảm việc làm. Tại khu nhà trọ của anh, hiện đã có 25 phòng trọ, công nhân phải chuyển về quê sinh sống. Trước khó khăn ấy, anh Thanh đã hỗ trợ bằng nhiều hình thức, từ các nhu yếu phẩm đến tiền thuê phòng trọ.

Chị Nguyễn Thị Nho (quê tỉnh Cà Mau, công nhân thuê trọ tại khu nhà trọ của anh Thanh) chia sẻ, chồng chị trước đây làm thợ hồ, nhiều tháng nay không có việc làm nên vừa mới xin đi làm bảo vệ được hơn nửa tháng. Con trai chị làm ở một doanh nghiệp trên địa bàn nhưng thường xuyên phải nghỉ do công ty gặp khó khăn, cắt giảm việc làm. Con gái làm trong một doanh nghiệp khác cũng bị giảm việc nên đành tranh thủ chiên bánh mang ra chợ bán kiếm thêm tiền. Thu nhập cả gia đình rất ít nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Là chủ nhà trọ, sẻ chia với hoàn cảnh của gia đình chị Nho, ngoài thăm hỏi, động viên, nhiều tháng nay, anh Thanh cho gia đình chị ở mà không thu tiền trọ.

Thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid-19, anh Thanh còn nhiều tháng liền giảm 50% tiền phòng trọ cho công nhân và hỗ trợ nhu yếu phẩm. Hàng năm, cứ vào tháng Chạp, anh đều giảm 50% tiền phòng cho công nhân như là một cách sẻ chia, hỗ trợ với công nhân lao động mỗi dịp Tết đến, Xuân về…

Nguồn: Nỗ lực làm giàu, giúp người khó khăn

Hồ Thảo

baodongnai.com.vn