Đồng Nai tăng tốc thu ngân sách từ đầu năm

04:15 | 04/01/2023

|
Năm 2023 được dự báo công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ gặp nhiều khó khăn. Để vượt qua khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ, ngành tài chính đã có những phương án thực hiện ngay từ đầu năm 2023 để bảo đảm nguồn thu ngân sách cho địa phương.
Đồng Nai: Khi nào sẽ xây dựng cầu Thống Nhất?Đồng Nai: Khi nào sẽ xây dựng cầu Thống Nhất?
Đồng Nai: Khách đến các khu du lịch trong dịp Tết dương lịch giảmĐồng Nai: Khách đến các khu du lịch trong dịp Tết dương lịch giảm

Đồng Nai tăng tốc thu ngân sách từ đầu năm

Container được ký gửi tại kho bãi của Công ty CP Cảng Đồng Nai. Ảnh: N.Liên

Dự báo năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng sẽ tiếp tục có những bất ổn. Từ quý III-2022, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã bị cắt giảm đơn hàng và rất khó tìm đơn hàng mới dẫn đến sản xuất, kinh doanh bị co hẹp, người lao động thiếu việc làm. Đây sẽ là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến công tác thu NSNN, một trong 5 chỉ tiêu về kinh tế phải hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2023.

* Dự báo nhiều khó khăn, thách thức

Theo ghi nhận từ Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, nhiều DN bị ảnh hưởng tiêu cực và có nguy cơ phải tạm dừng hoạt động sản xuất trong thời gian tới vì thiếu đơn hàng. Số DN này tập trung chủ yếu ở lĩnh vực dệt may, giày dép, điện tử và linh kiện, sản phẩm gỗ. Từ những điều đó cho thấy, công tác thu NSNN thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn trên cả 2 lĩnh vực thu ngân sách nội địa và xuất nhập khẩu (XNK).

Công ty CP Cảng Đồng Nai là một trong những đơn vị có hoạt động về lĩnh vực logistics với diện tích kho bãi cho thuê khá lớn tại cảng Đồng Nai. Những năm trước, thường thời điểm cuối năm lượng hàng hóa nhập khẩu là nguyên vật liệu sản xuất được gửi tại kho bãi của Công ty CP Cảng Đồng Nai rất lớn, nhưng từ những tháng cuối năm 2022, lượng hàng hóa gửi tại kho bãi của cảng Đồng Nai đã giảm nhiều so với những năm trước.

Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đồng Nai Nguyễn Văn Ban cho biết, hiện nay container đang được các DN gửi rất nhiều tại cảng. Trong đó, 70% DN gửi container rỗng, không có hàng hóa bên trong. Những diễn biến trên cho thấy, năm 2023 sẽ tiếp tục có những DN phải tạm ngưng hoặc giảm lượng hàng hóa XNK.

Không chỉ lĩnh vực sản xuất, các lĩnh vực khác như đất đai, thương mại dịch vụ cũng khá “ảm đạm” do thị trường bất động sản bị ngưng trệ; kinh tế khó khăn nên nhu cầu đầu tư, mua sắm trong nhân dân đang giảm dần. Nhiều dự án lớn theo quy hoạch của tỉnh vẫn chưa có nhà đầu tư. Những khó khăn trên sẽ khiến cho công tác thu NSNN bị “hụt” một phần từ lĩnh vực đất đai.

* Tìm cách vượt khó

Những dự báo về tình hình khó khăn sẽ gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế chung của thế giới cũng như Việt Nam. Đồng Nai là một trong 10 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu NSNN. Do đó, các ngành chức năng đã xây dựng và triển khai các giải pháp phù hợp để bảo đảm nguồn thu, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển hệ thống hạ tầng địa phương.

Đồng Nai tăng tốc thu ngân sách từ đầu năm

Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam có sản phẩm tiêu thụ ở thị trường nội địa và xuất khẩu khá tốt, đóng góp nhiều cho ngân sách. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 1). Ảnh: Huy Anh

Theo đó, tại Cục Hải quan Đồng Nai đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý nợ thuế; nắm chắc nguồn thu; chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp thu hồi nợ thuế, không để phát sinh nợ mới, không để nợ tại thời điểm cuối năm 2023 cao hơn cuối năm 2022. Việc chống thất thu thuế cũng được quan tâm, xây dựng, thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, kiểm tra nội bộ. Tăng cường áp dụng quản lý rủi ro trong công tác quản lý hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu và doanh nghiệp chế xuất; ứng dụng để lựa chọn lấy mẫu phân tích, kiểm định hàng hóa XNK; quản lý thuế đối với nhóm đối tượng miễn, giảm, hoàn/không thu, hoàn thuế… không để phát sinh thất thu NSNN. Bên cạnh những nguồn thu ổn định, Cục Hải quan Đồng Nai luôn chú trọng đến việc bảo vệ nguồn thu bền vững, phát triển nguồn thu mới theo hướng ổn định lâu dài.

Đối với công tác thu thuế nội địa, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho biết, dự báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 sẽ có không ít thách thức, khó khăn đan xen. Tuy nhiên, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách năm 2023. Cục Thuế Đồng Nai sẽ tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đạt được; tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm, 8 nhóm giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2023. Trong đó, tập trung các giải pháp: triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu, thu hồi nợ thuế, thanh tra, kiểm tra phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2023 được Bộ Tài chính và UBND tỉnh giao hơn 40,2 ngàn tỷ đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhận định, năm 2023, tình hình quốc tế và trong nước dự báo có những thời cơ, thách thức đan xen, nhưng khó khăn lớn nhất là áp lực lạm phát, tỷ giá, chi phí sản xuất, kinh doanh gia tăng, thị trường xuất khẩu thu hẹp làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, Cục Thuế Đồng Nai cũng như Cục Hải quan Đồng Nai cần sớm khắc phục những hạn chế, chủ động bám sát chủ trương của Trung ương để tiếp tục đổi mới, linh hoạt sáng tạo trong tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp trong tổ chức điều hành. Luôn chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt với tinh thần nỗ lực và quyết tâm cao nhất, cố gắng phát huy các thành tích trong năm 2022, tạo đà phát triển cho năm 2023.

Tổng thu NSNN trên địa bàn Đồng Nai năm 2022 gần 63 ngàn tỷ đồng, đạt 114% dự toán. Thu nội địa 42 ngàn tỷ đồng, đạt 109% dự toán. Đồng thời, có một số loại thuế đạt và vượt so với dự toán như: DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, DN ngoài quốc doanh; thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ.

Nguồn: Đồng Nai tăng tốc thu ngân sách từ đầu năm

Ngọc Liên

www.baodongnai.com.vn