Đồng Nai: Thuốc lá điện tử "tấn công" trường học

10:15 | 09/05/2023

|
Ngành GD-ĐT và phụ huynh đang lo lắng trước nguy cơ thuốc lá điện tử (TLĐT), hay còn gọi là thuốc lá thế hệ mới “tấn công” môi trường học đường. Nguy cơ này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn khi việc quản lý mua bán TLĐT đang bị buông lỏng, nhiều gia đình thiếu sự quan tâm đến con.
Đồng Nai: Đầu tư và khai thác thiết chế văn hóa cơ sởĐồng Nai: Đầu tư và khai thác thiết chế văn hóa cơ sở
Đồng Nai: Huyện Tân Phú nhân rộng mô hình sản xuất lúa sạchĐồng Nai: Huyện Tân Phú nhân rộng mô hình sản xuất lúa sạch
Đồng Nai: Thuốc lá điện tử "tấn công" trường học
Cán bộ Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cung cấp các mẫu dụng cụ và tinh dầu dùng để hút thuốc lá điện tử thu được của học sinh cho đoàn kiểm tra Sở Công thương mang đi kiểm nghiệm. Ảnh: C.NGHĨA

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh cho biết: “Ngành đang đẩy mạnh tuyên truyền trong học sinh nói không với TLĐT, tuy nhiên sẽ là chưa đủ nếu tình trạng kinh doanh mua bán các sản phẩm TLĐT không được quản lý chặt”.

Lo ngại sức khỏe học sinh

Hiệu trưởng một trường THCS tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho hay, trước tình trạng TLĐT tấn công vào môi trường học đường, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ học sinh. Các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp đều có nội dung tuyên truyền về tác hại của TLĐT với sức khỏe. Ngoài tuyên truyền, nhà trường còn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thường xuyên kiểm tra đột xuất với những trường hợp học sinh có “nghi vấn” sử dụng TLĐT. “Biệt đội” phát hiện học sinh sử dụng TLĐT cũng được thành lập ở các lớp, khi phát hiện thì lập tức báo cho giáo viên chủ nhiệm xử lý.

Sở Công thương giám sát kinh doanh buôn bán TLĐT

Từ ngày 5 đến 12-5, Sở Công thương phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở GD-ĐT, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành giám sát việc buôn bán kinh doanh TLĐT. Theo đó, sẽ tiến hành giám sát ở tất cả các đơn vị cấp huyện và một cơ sở giáo dục đại học. Kết quả giám sát sẽ được báo cáo với HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

Dù có nhiều biện pháp khá mạnh, nhưng tình trạng học sinh sử dụng TLĐT vẫn âm ỉ, thậm chí cả với học sinh nữ. Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sợ bị phát hiện nên học sinh không mang TLĐT vào lớp mà thường cất giấu ở cốp xe điện, đến giờ ra chơi thì tìm chỗ kín đáo hút. Khi nhà trường giám sát gắt gao hơn thì tan học các em sẽ ra khu vực ngoài cổng trường sử dụng.

Tình trạng học sinh sử dụng TLĐT cũng đã được một trường THCS tại P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) phát hiện trong thời gian qua khiến ban giám hiệu cùng các giáo viên chủ nhiệm lo lắng cho tình hình sức khỏe học sinh. Qua kiểm tra thường xuyên, nhà trường phát hiện được khá nhiều học sinh sử dụng TLĐT, đồng thời tịch thu tang vật là dụng cụ hút TLĐT và các lọ chứa tinh dầu bơm dụng cụ để hút. Những học sinh bị phát hiện sử dụng TLĐT đều phải làm cam kết không tái sử dụng, đồng thời báo về cho phụ huynh có biện pháp nhắc nhở, giáo dục.

Hiệu trưởng Trường THCS Bảo Quang (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) Nguyễn Thị Ngọc Mẫn cho biết, lo ngại cho sức khỏe của học sinh với TLĐT, nhà trường đã phối hợp với Công an xã tuyên truyền cho học sinh về những tác hại của TLĐT. Bên cạnh đó, nhà trường triển khai những biện pháp giám sát chặt chẽ học sinh trong thời gian các em ở trường. Nhà trường cũng đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh giám sát con em để phụ huynh có thể tự phát hiện và ngăn chặn.

Cần biện pháp mạnh

Qua kiểm tra thực tế tình hình kinh doanh buôn bán TLĐT trên địa bàn tỉnh của các sở, ngành liên quan cho thấy, nếu không có các biện pháp mạnh, TLĐT sẽ tiếp tục hủy hoại sức khỏe của người dùng, trong đó có học sinh. Một số người bán sản phẩm TLĐT dù không chứng minh được xuất xứ sản phẩm, hóa đơn chứng từ nhưng vì lợi nhuận đã quảng cáo sai sự thật về sản phẩm. Chẳng hạn như giới thiệu hút TLĐT có thể cai được thuốc lá điếu truyền thống, thậm chí có thể phòng và chữa trị bệnh viêm họng. Không ít người dùng, trong đó có học sinh đang có suy nghĩ rằng, TLĐT hoàn toàn vô hại với sức khỏe.

Đồng Nai: Thuốc lá điện tử "tấn công" trường học

Một khách hàng độ tuổi thiếu niên vào mua dụng cụ hút và tinh dầu thuốc lá điện tử tại cửa hàng Việt Vape vào thời điểm đoàn kiểm tra Sở Công thương đang tiến hành kiểm tra

Trưởng phòng Kinh tế TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Duyên cho biết, trước tình trạng sử dụng TLĐT ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở học sinh, sinh viên, thành phố đã tăng cường phối hợp kiểm tra xử lý. Qua kiểm tra đã phát hiện 5 điểm bán có vi phạm và đã xử phạt với số tiền 77 triệu đồng, tịch thu 2.751 sản phẩm gồm dụng cụ hút và tinh dầu TLĐT. Các điểm này đều không chứng minh được xuất xứ hàng hóa và hóa đơn chứng từ nhập khẩu hàng hóa.

Việc kinh doanh TLĐT nếu không quả lý chặt và quyết liệt sẽ tiếp tục tái diễn tình trạng các đối tượng kinh doanh “nhờn thuốc”. Ngày 31-3 vừa qua, cửa hàng bán TLĐT Việt Vape tại TP.Thống Nhất đã bị UBND TP.Biên Hòa phạt 25 triệu đồng vì không chứng minh được xuất xứ hàng hóa, đồng thời tạm giữ tang vật là 731 sản phẩm TLĐT. Thế nhưng qua kiểm tra của Sở Công thương vào ngày 5-5, cửa hàng Việt Vape vẫn tiếp tục có các sai phạm. Ngoài giấy phép kinh doanh thì cửa hàng này không xuất trình được các giấy tờ chứng minh hàng hóa nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ và hóa đơn. Các sản phẩm bày bán đều có nhãn bằng tiếng nước ngoài nhưng không sản phẩm nào có dán nhãn phụ bằng Tiếng Việt theo quy định...

Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa ĐỖ HỒNG TRƯỜNG:

Nguy cơ ma túy trong TLĐT

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại TLĐT được bày bán nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đối tượng sử dụng gồm cả người lớn và thanh thiếu niên. Đáng báo động là trên mạng xã hội cũng có những nhóm kín bán sản phẩm TLĐT chứa chất ma túy và chỉ được bán cho những thành viên quen biết. Do đó, phải quyết liệt xử lý triệt để, nghiêm minh, không để cho những sản phẩm TLĐT trôi nổi trên thị trường hủy hoại sức khỏe người tiêu dùng, nhất là với thế hệ trẻ.

Nguồn: Thuốc lá điện tử "tấn công" trường học

Công Nghĩa

baodongnai.com.vn