Đồng Nai: TP.Biên Hòa sẽ là đô thị dịch vụ và công nghiệp

17:15 | 20/03/2023

|
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 252/QĐ-TTg (ngày 17-3-2023) phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa đến năm 2045.
TP.Biên Hòa sẽ là đô thị dịch vụ và công nghiệp
TP.Biên Hoà chuyển đổi dần từ mô hình cấu trúc “đô thị công nghiệp” sang mô hình cấu trúc “đô thị dịch vụ và công nghiệp”. Ảnh: P.Tùng

Theo đó, phạm vi điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố; 30 đơn vị hành chính cấp phường (xã), gồm 29 phường và 1 xã, với diện tích hơn 26 ngàn ha.

Mục tiêu của việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch là chuyển đổi dần từ mô hình cấu trúc “đô thị công nghiệp” sang mô hình cấu trúc “đô thị dịch vụ và công nghiệp”; hướng tới phát triển đô thị thông minh, bền vững với các mục tiêu: phát triển TP.Biên Hòa trở thành một trong các cực tăng trưởng trọng điểm của vùng Đông Nam bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; có vai trò quan trọng trong vùng đô thị TP.HCM; phát huy thế mạnh kết nối vùng và quốc tế về dịch vụ thương mại, logistics, công nghiệp công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Tạo lập không gian đô thị có cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu; hạ tầng xã hội hiện đại, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố. Hướng tới phát triển đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn; giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái và bản sắc văn hóa, lịch sử đặc trưng; đảm bảo các yêu cầu về quốc phòng - an ninh của vùng và quốc gia.

TP.Biên Hoà có tính chất là đô thị loại I, trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, dịch vụ, khoa học kỹ thuật của tỉnh Đồng Nai; có vai trò là đô thị hạt nhân trong vùng đô thị trung tâm của tỉnh; là một trong các trung tâm công nghiệp, dịch vụ, văn hóa, du lịch, khoa học - công nghệ, giáo dục nghề nghiệp và đổi mới sáng tạo; đầu mối logistics quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng Đông Nam bộ.

Đồng thời, TP.Biên Hòa là đầu mối giao thông, giao lưu quan trọng trong vùng Đông Nam bộ, gắn với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - TP.HCM và cảng Đồng Nai; là địa bàn trọng điểm chiến lược về quốc phòng - an ninh của vùng cũng như của cả nước.

Về dân số, dự kiến đến năm 2030, TP.Biên Hoà có quy mô dân số từ 1,5-1,6 triệu người; đến năm 2045 đạt từ 1,9-2 triệu người.

Nguồn: TP.Biên Hòa sẽ là đô thị dịch vụ và công nghiệp

Phạm Tùng

baodongnai.com.vn