ĐT futsal Việt Nam vào vòng 1/8 futsal World Cup 2021 khi nào?

14:30 | 17/09/2021

|
Chiến thắng 3-2 trước ĐT futsal Panama giúp cho ĐT futsal Việt Nam có nhiều cơ hội hơn để vượt qua vòng bảng, giành vé vào vòng 1/8 futsal World Cup 2021.
FIFA Futsal World Cup 2021: Kazakhstan và Nga giành vé vào vòng 1/8FIFA Futsal World Cup 2021: Kazakhstan và Nga giành vé vào vòng 1/8
Lịch thi đấu futsal World Cup 2021 bảng D (lượt 2): Futsal Việt Nam ‘tử chiến’ với PanamaLịch thi đấu futsal World Cup 2021 bảng D (lượt 2): Futsal Việt Nam ‘tử chiến’ với Panama

Phân tích cục diện

Đêm qua và rạng sáng nay, lượt trận thứ 2 của các bảng A, B, C, D đã diễn ra. Riêng hai bảng E và F sẽ diễn ra trong tối nay và rạng sáng mai. Nói riêng về bảng D, bảng đấu của ĐT futsal Việt Nam, thầy trò HLV Phạm Minh Giang đang đứng thứ 3 với hiệu số bàn thắng bại là -7. Xếp thứ 2 là ĐT futsal CH Czech. Sau lượt trận ra quân thắng 5-1 trước Panama, ĐT futsal CH Czech thua 0-4 trước Brazil. Đội bóng châu Âu có cùng 3 điểm với Việt Nam nhưng hơn về hiệu số bàn thắng bại (0 so với -7). ĐT futsal Brazil sau khi có được 6 điểm sau 2 lượt trận chắc chắn giành vé đi tiếp ở bảng D.

Ở 3 bảng đấu khác, Kazakhstan, Venezuela (bảng A) và Bồ Đào Nha (bảng C) cũng là những đội đi tiếp. Ở bảng B, tình hình phức tạp hơn khi chưa có đội nào chắc chắn đi tiếp. Một kịch bản có thể xảy ra ở bảng đấu này, đó là 3 đội Nga, Guatemala và Ai Cập sẽ có cùng 6 điểm sau khi lượt trận cuối cùng vào ngày 19/9.

ĐT futsal Việt Nam vào vòng 1/8 futsal World Cup 2021 khi nào?

Xét về khía cạnh các đội đứng thứ 3, một trong những yếu đố được ĐT Việt Nam quan tâm, bởi theo quy định, chỉ 4 trong 6 đội đứng thứ ba mới có thể cùng 12 đội đứng nhất, nhì ở 6 bảng vào vòng 1/8 (tức vòng 16 đội), thì ở bảng A, Lithuania hay Costa Rica đứng thứ 3 thì cũng chỉ có tối đa được 3 điểm. Khi đó, Lithuania hoặc Costa Rica sẽ có hiệu số chắc chắn từ -6 trở xuống cùng 3 điểm. Ngoài ra như đã nói, không loại trừ 2 đội này cầm chân nhau và chỉ có 1 điểm. Đó sẽ là một kịch bản có lợi hơn cho Việt Nam.

Ở bảng C, nhiều khả năng đội đứng thứ 3 (Thái Lan, Morocco) sẽ kết thúc với vị trí chung cuộc là với 4 điểm. Lý do là bởi Thái Lan – đội đứng thứ 3 với 1 điểm sẽ gặp “rổ đựng bóng” Đảo Salomon. Trong khi đó, Morocco (4 điểm) sẽ gặp Bồ Đào Nha (6 điểm) ở lượt cuối cùng. Hai bảng E, F sẽ diễn ra trong đêm nay và rạng sáng mai.

ĐT futsal Việt Nam vào vòng 1/8 futsal World Cup 2021 khi nào?
Xếp hạng các đội đứng thứ 3 hiện tại

Cơ hội nào cho ĐT futsal Việt Nam?

Về lý thuyết, ĐT futsal Việt Nam thậm chí có thể kết thúc ở vị trí nhì bảng, thậm chí là… nhất bảng. Riêng với trường hợp nhất bảng, nếu ĐT futsal Việt Nam thắng CH Czech với cách biệt 7 bàn trở lên còn Brazil thua Panama với cách biệt hơn 12 bàn thì thầy trò Phạm Minh Giang đứng nhất bảng. Tuy nhiên, đó là chuyện không thể xảy ra với sự chênh lệch đẳng cấp trông thấy.

- Nếu ĐT fustal Việt Nam thắng CH Czech

Minh Trí và các đồng đội cũng đã có thể nở nụ cười. Bởi khi đó, Việt Nam sẽ đứng nhì bảng và nghiễm nhiên có tấm vé trực tiếp vào vòng 1/8, thay vì nơm nớp chờ đợi mình có nằm trong nhóm 4 đội đứng thứ 3 đi tiếp hay không.

- Nếu ĐT futsal Việt Nam hoà CH Czech

Chúng ta sẽ có được 4 điểm chung cuộc. Chắc chắn, ĐT futsal Việt Nam sẽ hơn đội đứng thứ 3 của bảng A (Lithuania hoặc Costa Rica chỉ có thể kết thúc ở vị trí thứ 3 với tối đa 3 điểm). Như vậy, ĐT futsal Việt Nam sẽ cần chờ phải hơn 1 đội đứng thứ 3 ở một trong bốn bảng đấu còn lại (B, C, E và F). Tuy nhiên như phân tích cục diện bên trên, khả năng ĐT futsal Việt Nam xếp trên đội đứng thứ 3 bảng C (Thái Lan hoặc Costa Rica) là rất khó. Bởi dù có thể có cùng 4 điểm nhưng hiệu số của ĐT fustal Việt Nam vẫn sẽ chỉ dừng lại ở mức -7. Trong khi Thái Lan hay Morocco sẽ kết thúc ở hiệu số tốt hơn nhiều. Tất nhiên, về lý thuyết, chúng ta vẫn còn hy vọng ở bảng C, nếu Thái Lan hoà Đảo Salomon hay Morocco thua rất đậm Bồ Đào Nha. Nhưng xem ra điều đó là rất khó.

Về cơ bản, chúng ta sẽ chờ các trận đấu ở bảng E và F diễn ra vào tối nay để biết thêm tình hình.

ĐT futsal Việt Nam vào vòng 1/8 futsal World Cup 2021 khi nào?
ĐT futsal Việt Nam rộng cửa đi tiếp nếu hoà CH Czech

- Nếu ĐT futsal Việt Nam thua CH Czech

Đây sẽ là điều bất lợi cho ĐT futsal Việt Nam. Bởi khi đó, Việt Nam sẽ chỉ dừng lại vòng bảng với 3 điểm cùng hiệu số thấp hơn cả con số -7 hiện tại. Ở bảng A, nếu như Lithuania (-4) hay Costa Rica (-6) có 3 điểm ở lượt cuối để đứng thứ 3 thì chắc chắn, hiệu số của một trong hai đội sẽ tốt hơn Việt Nam. Trừ khi, như đã nói, Lithuania phải hoà Costa Rica thì Việt Nam mới chắc chắn xếp trên đội đứng thứ 3 bảng bảng A.

Như phân tích ở bảng C, Thái Lan hay Morocco có lợi thế quá lớn để ngay cả đứng thứ 3 cũng hơn ĐT fustal Việt Nam ở trường hợp này. Vì vậy, chúng ta phải chờ diễn biến ở 3 bảng đấu còn lại gồm B, E, F để xem có xếp trên 2 đội đứng thứ 3 của những bảng đấu này hay không.

Tất nhiên, tỷ lệ đi tiếp khi đó của Việt Nam cũng bị thu hẹp lại.

Tổng kết: ĐT futsal Việt Nam đi tiếp khi?

- Thắng CH Czech

- Không thắng CH Czech, thành tích của futsal Việt Nam phải tốt hơn ít nhất 2 đội đứng thứ 3 của 5 bảng còn lại.

Nguồn: ĐT futsal Việt Nam vào vòng 1/8 futsal World Cup 2021 khi nào?

Trí Công

bongdaplus.vn