Dự báo quá trình chuyển dịch năng lượng của thế giới sẽ chậm hơn dự kiến

15:15 | 03/06/2024

|
Theo Rystad Energy, nhu cầu dầu mỏ tiếp tục tăng trong trung hạn do sự phát triển chưa đầy đủ của các giải pháp thay thế carbon thấp, và khả năng cạnh tranh kinh tế hạn chế của những giải pháp này.

Dự báo quá trình chuyển dịch năng lượng của thế giới sẽ chậm hơn dự kiến

Hình minh họa

Nghiên cứu mới nhất của Rystad Energy tiết lộ quá trình chuyển đổi sang các giải pháp thay thế ít carbon sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​đối với 13 lĩnh vực phụ thuộc vào dầu mỏ. Các lĩnh vực này, từ vận tải đến công nghiệp, đang gặp nhiều phức tạp trong quá trình chuyển đổi, củng cố nhận định rằng nhu cầu dầu sẽ tiếp tục mạnh trong những năm tới. Theo báo cáo “Các kịch bản vĩ mô dầu mỏ”, những thách thức công nghệ và khuôn khổ chính sách hiện nay vẫn chưa cho phép một giải pháp thay thế dầu hiệu quả. Do đó, nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cho đến khi đạt được những đột phá đáng kể trong công nghệ năng lượng thay thế.

Giao thông vận tải - ngành mũi nhọn

Khoảng một phần tư nhu cầu dầu toàn cầu đến từ vận tải hành khách đường bộ. Mặc dù việc sử dụng xe điện đang tăng lên nhưng ngành này đã phải đối mặt với những trở ngại vào năm 2022, khi chỉ đạt 19% doanh số bán xe điện trên toàn cầu. Các yếu tố như cơ sở hạ tầng sạc không đủ và mức độ sử dụng của người tiêu dùng còn thấp đang cản trở quá trình chuyển đổi này. Vận tải đường bộ hạng nặng và ngành hàng hải có chung những thách thức. Các lựa chọn thay thế hiện tại như pin và nhiên liệu thay thế vẫn chưa đủ phát triển để cạnh tranh với dầu mỏ về mật độ năng lượng và chi phí.

Công nghiệp và hóa dầu

Các ngành công nghiệp, bao gồm hóa dầu, chiếm 42,3% nhu cầu dầu toàn cầu. Nhu cầu về nhựa, được thúc đẩy bởi sự mở rộng của tầng lớp trung lưu toàn cầu, sẽ tiếp tục tăng, đòi hỏi phải tăng cường đầu tư vào tái chế cơ khí và hóa học. Các ngành công nghiệp khác đòi hỏi mật độ năng lượng cao như sản xuất thép và xi măng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc thay thế dầu mỏ trong thời gian tới. Mặc dù hydro được coi là một giải pháp thay thế khả thi, nhưng chi phí cao và chuỗi cung ứng kém phát triển đã hạn chế việc áp dụng.

Triển vọng giảm phát thải

Mặc dù nhu cầu dầu tăng nhưng vẫn có thể giảm lượng phát thải toàn cầu trong trung hạn. Việc triển khai nhanh chóng các công nghệ sạch và các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là quang điện mặt trời, có thể bù đắp một phần nhu cầu này. Việc thay thế than bằng năng lượng mặt trời trong sản xuất điện đã cho thấy những kết quả tích cực. Để đạt được mức giảm phát thải nhanh chóng, cần thiết đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ sạch và năng lượng tái tạo. Điều này sẽ đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về hệ thống năng lượng toàn cầu và nỗ lực phối hợp để triển khai các công nghệ này trên quy mô lớn.

Nguồn:Dự báo quá trình chuyển dịch năng lượng của thế giới sẽ chậm hơn dự kiến

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn