Du lịch phục hồi mạnh mẽ, khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn

07:00 | 19/03/2025

|
Sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ 2 tháng đầu năm 2025. Du lịch Việt Nam đang đứng trước vận hội mới để khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu của Ðảng, Nhà nước và kỳ vọng của nhân dân.

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành 02 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.137,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 878,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 8,7%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 131,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 14,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 16,4%; doanh thu dịch vụ khác ước đạt 113,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,0% tổng mức và tăng 10,2%.

Kết quả đạt được này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Số lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đạt gần 4 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ châu Á đạt 3,1 triệu lượt người, chiếm 78,2% tổng số khách quốc tế đến nước ta, tăng 34,7%; khách đến từ châu Âu đạt 506,3 nghìn lượt người, tăng 18,6%; khách đến từ châu Mỹ đạt 236,6 lượt người, tăng 17,2%; khách đến từ châu Úc đạt 113,7 lượt người, tăng 7,8%; khách đến từ châu Phi đạt 9,2 nghìn lượt người, giảm 0,5%.

10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam 2 tháng đầu năm 2025 lần lượt là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Cam-pu-chia, Ôx-trây-li-a, Ma-lai-xi-a, Ấn Độ và Liên bang Nga.

Du lịch phục hồi mạnh mẽ, khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn

Đa dạng các giải pháp kích cầu du lịch

Thời gian qua, việc ban hành những chính sách thuận lợi về visa đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều. Từ ngày 15/08/2023, thời hạn tạm trú đối với công dân các nước được miễn visa đơn phương đã nâng từ 15 ngày lên 45 ngày; áp dụng cấp visa điện tử cho công dân tất cả các nước/vùng lãnh thổ và nâng thời hạn tạm trú từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Ngày 15/01/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về việc miễn visa theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân 3 nước Cộng hoà Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sỹ với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày, áp dụng từ 01/3 đến 31/12/2025.

Bên cạnh đó, các địa phương đang đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch, tăng cường xúc tiến quảng bá theo hướng đổi mới sáng tạo, phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhu cầu du khách, tăng cường quản lý chất lượng, môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh.

Ngay từ đầu năm, Thành phố Hà Nội chú trọng đổi mới công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình, các nền tảng số, mạng xã hội… nhằm thu hút khách du lịch đến với Hà Nội. Trong năm nay, Hà Nội tập trung phát triển du lịch đường sông, kết nối điểm đến dọc sông Hồng, sông Đuống, mở rộng tuyến từ bến Chương Dương Độ đến Sơn Tây, Ba Vì; tăng cường liên kết, quảng bá và xúc tiến các thị trường quốc tế trọng điểm như Đông Bắc Á, ASEAN, EU, cũng như các thị trường mới tiềm năng như Ấn Độ, Đông Âu…

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam với lượng khách và doanh thu đều tăng trưởng ấn tượng. Thành phố tiếp tục triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm khai thác thế mạnh của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, gắn với các loại hình du lịch đặc thù của từng địa phương. Bên cạnh đó, Thành phố còn tập trung phát triển du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch nông nghiệp – sinh thái gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm du lịch ban đêm. Những nỗ lực này kỳ vọng sẽ góp phần thu hút thêm du khách, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Du lịch phục hồi mạnh mẽ, khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn

Với những nền tảng vững chắc và chiến lược phát triển du lịch bài bản, Đà Nẵng tiếp tục duy trì vị thế là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Trong năm 2025, Đà Nẵng tập trung thu hút thị trường khách nội địa, các địa phương có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các thị trường khách du lịch quốc tế lớn như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc); tăng cường xúc tiến khai thác thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Nam Á, mở rộng khai thác các thị trường tiềm năng Ấn Độ, Mỹ, Ôx-trây-li-a, Trung Đông, Nga, Đông Âu…

Trong tháng Hai, Đà Nẵng liên tục chào đón các đoàn khách công vụ quy mô lớn đến từ nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế như Hội nghị doanh nghiệp Tamil; Hội nghị The CTM Asia Conference and All Stars Awards 2025; đoàn khách của Công ty TNHH Thế giới Bota-P (Thái Lan)…

Để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, ngay từ đầu năm, ngành Du lịch Quảng Ninh tích cực đẩy mạnh các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch. Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 24 chương trình, sự kiện quy mô quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh và gần 150 chương trình, sự kiện cấp địa phương nhằm thu hút du khách. Một số chương trình tiêu biểu như: Chương trình Carnaval Hạ Long 2025; Cuộc thi hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025; Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại miền di sản”; Chương trình “Nghệ thuật vì khí hậu – Hạ Long 2025”; Lễ hội đua thuyền buồm thể thao, lễ hội khinh khí cầu, lễ hội diều, hội chợ OCOP…

Với mục tiêu trong năm 2025 thu hút 11,05 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 1,2 triệu lượt người; tổng doanh thu đạt 28.500 tỷ đồng, ngay từ đầu năm, Kiên Giang tiếp tục triển khai các giải pháp, chương trình kích cầu du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn với xây dựng thương hiệu riêng cho các khu, điểm du lịch; tăng cường quảng bá, xúc tiến, liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Địa phương nghiên cứu mở hướng phát triển vận tải biển sang Cam-pu-chia, Thái Lan, Ma-lai-xi-a, ưu tiên tuyến vận tải ven biển kết nối Phú Quốc, Hà Tiên (Kiên Giang) với Cam-pu-chia và Thái Lan để kết nối tuyến du lịch hành lang ven biển phía Nam; khai thác, đưa vào vận hành tốt hệ thống cảng, đường ven biển phục vụ phát triển du lịch.

Kiên Giang đưa vào sử dụng Hệ thống website tích hợp video thực tế ảo quảng bá hình ảnh du lịch, hệ thống mua vé trực tuyến, ứng dụng di động (mobile app) và các hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch. Địa phương tăng cường quảng bá du lịch Phú Quốc trên các kênh truyền thông, sử dụng mạng xã hội và nền tảng trực tuyến để tiếp cận du khách tiềm năng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế; nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Mặt khác, Kiên Giang tiếp tục tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, phù hợp với xu hướng và nhu cầu của du khách quốc tế; tăng cường hợp tác với các công ty du lịch, hãng hàng không, tổ chức quốc tế để thu hút du khách.

Du lịch phục hồi mạnh mẽ, khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, khách du lịch trong nước và quốc tế đến Nha Trang – Khánh Hòa tăng cao. Trên đà phục hồi du lịch quốc tế, nhiều hãng hàng không quốc tế đã mở đường bay mới hoặc tăng thêm chuyến bay đến Khánh Hòa. Hiện nay, mỗi ngày có 38 chuyến bay quốc tế đến Cam Ranh – Khánh Hòa; riêng từ thị trường Hàn Quốc đến có 22 chuyến bay/ngày; từ Trung Quốc 13 chuyến bay/ngày. Bên cạnh đường hàng không, lượng khách du lịch nội địa di chuyển bằng đường bộ từ các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh phía nam cũng tăng cao do tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác. Từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa đã đón 6 chuyến tàu biển với gần 11 nghìn lượt khách đến trải nghiệm các dịch vụ du lịch của địa phương.

Khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn

Năm 2024, du lịch đã trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam khi “thu hoạch” được thành quả ấn tượng, tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023, với khoảng 17,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 38,9%), 110 triệu lượt khách nội địa (tăng 1,6%), tổng thu từ khách du lịch ước đạt 840.000 tỷ đồng (tăng 23,8%). Đáng chú ý, Việt Nam tiếp tục được Giải thưởng Du lịch thế giới vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á”.

Dấu ấn nổi bật của ngành “công nghiệp không khói” Việt Nam trong phát triển kinh tế và quảng bá hình ảnh đất nước năm qua là tín hiệu vui thắp lên nhiều hy vọng cho sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch thời gian tới. Tuy nhiên, dù chúng ta đã “chạy” nhanh hơn, song chưa thể nhanh bằng một số quốc gia khác trong khu vực, nhất là khi so sánh với Singapore hay Thái Lan.

Du lịch phục hồi mạnh mẽ, khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn

Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13/6/2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu năm 2025 phấn đấu đón từ 25-28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, đóng góp trực tiếp 8-9% trong GDP. Để hiện thực hóa mục tiêu này, đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, Cục trưởng Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, cần tập trung triển khai nhiều giải pháp mang tính tổng thể.

Phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng; có chính sách ưu tiên cho phát triển hạ tầng du lịch để có những khu du lịch quy mô, đẳng cấp, đủ năng lực cạnh tranh với các quốc gia khác; triển khai mạnh mẽ hơn công tác xúc tiến, quảng bá, kết hợp cả phương thức truyền thống và trên nền tảng số; sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực đầu tư, đầu tư công…

Làm tốt công tác này sẽ góp phần tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư tạo ra những sản phẩm du lịch có thế mạnh, khẳng định năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Du lịch Việt Nam đang đứng trước vận hội mới để khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu của Ðảng, Nhà nước và kỳ vọng của nhân dân. Năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu: đón từ 22 – 23 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 120 – 130 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng thu từ du lịch khoảng 980 – 1.050 nghìn tỷ đồng, vươn đến mốc thu triệu tỷ đồng. Năm 2025 được kỳ vọng là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của ngành Du lịch sau những biến động lớn.

Để đạt được những mục tiêu trên, ngành Du lịch Việt Nam định hướng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ; xây dựng các sản phẩm ngày càng đẳng cấp để mang lại những giá trị trải nghiệm thực sự đặc sắc, ấn tượng cho du khách; thực hiện đổi mới phương thức xúc tiến quảng bá du lịch; đề xuất những cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho hoạt động du lịch phát triển.

Nguồn:Du lịch phục hồi mạnh mẽ, khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn

Trung Anh

thuongtruong.com.vn