EU và Mỹ cam kết hợp tác đảm bảo nguồn khí đốt khi căng thẳng Ukraine gia tăng

10:47 | 09/02/2022

|
Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu hôm 7/2 cam kết sẽ làm việc để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt có thể ứng phó với sự gián đoạn trong các dòng khí đốt, khi căng thẳng về việc Nga (nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu) gia tăng hàng loạt quân đội ở biên giới Ukraine.
EU và Mỹ cam kết hợp tác đảm bảo nguồn  khí đốt khi căng thẳng Ukraine gia tăng

"Chúng tôi đang làm việc cùng nhau ngay bây giờ để bảo vệ nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu trước những cú sốc về nguồn cung, bao gồm cả những cú sốc có thể do Nga gây hấn hơn nữa đối với Ukraine", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với các phóng viên tại Washington, cùng với Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU.

Sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga đã bị giám sát chặt chẽ trong những tháng gần đây do nguồn cung từ Nga thấp hơn dự kiến ​​và căng thẳng gia tăng về việc Moscow tăng cường hơn 100.000 quân ở biên giới với Ukraine đã giúp đẩy giá lên mức cao kỷ lục. Nga cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên của châu Âu.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, sự phối hợp với các đồng minh và đối tác là "cách tốt nhất để chia sẻ nguồn dự trữ năng lượng trong trường hợp Nga tắt vòi hoặc bắt đầu một cuộc xung đột làm gián đoạn dòng khí đốt qua Ukraine".

Ưu tiên trước mắt là đa dạng hóa các nguồn năng lượng và dòng khí để tránh gián đoạn nguồn cung và đảm bảo rằng thị trường năng lượng thế giới sẽ có tính thanh khoản, cạnh tranh và cung cấp tốt.

Một tuyên bố chung của hội đồng cho biết: EU và Hoa Kỳ dự định hợp tác cùng nhau để các thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu có thể cung cấp "nguồn cung cấp bổ sung và đa dạng trong trường hợp các đường ống dẫn khí bị gián đoạn trong thời gian ngắn khi các quốc gia rời xa nhiên liệu hóa thạch, hướng tới một tương lai không ròng bền vững".

Nguồn: EU và Mỹ cam kết hợp tác đảm bảo nguồn khí đốt khi căng thẳng Ukraine gia tăng

Chivy

kinhtexaydung.petrotimes.vn