EU vạch ra kịch bản mới nhằm loại bỏ hẳn khí đốt vào năm 2050

11:14 | 16/05/2023

|
Trong bài báo cáo công bố ngày 14/5, Viện nghiên cứu Agora Energiewende của Đức viết: Liên minh châu Âu “có thể giảm một nửa mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2030 và hoàn toàn không sử dụng loại khí đốt này vào năm 2050, mà vẫn đảm bảo được an ninh nguồn cung.”
Mất nguồn cung khí đốt từ Nga, EU loay hoay tìm hàng khắp thế giới, cơ chế mua chung có còn bị ‘đắp chiếu’?Mất nguồn cung khí đốt từ Nga, EU loay hoay tìm hàng khắp thế giới, cơ chế mua chung có còn bị ‘đắp chiếu’?
Sản lượng dầu và khí tự nhiên của Trung Quốc cao hơn trong Quý ISản lượng dầu và khí tự nhiên của Trung Quốc cao hơn trong Quý I
EU vạch ra kịch bản mới nhằm loại bỏ hẳn khí đốt vào năm 2050

Kịch bản EU không còn tiêu thụ khí đốt tự nhiên vào năm 2050

Agora Energiewende, cùng với nhiều tổ chức khác, đã thiết kế nên một kịch bản chi tiết về cách EU có thể tự mình giải thoát khỏi khí đốt tự nhiên: Kịch bản EU Gas Exit Pathway (Lối thoát khỏi khí đốt cho EU). Trong kịch bản này, viện Agora Energiewende khẳng định, EU hoàn toàn có thể ngưng sử dụng khí đốt của Nga vào năm 2027 và giảm mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên xuống còn 0% vào năm 2050. Hơn thế nữa, EU “không cần sử dụng bất kỳ biện pháp đột phá nào để làm thay đổi thói quen tiêu thụ của các hộ gia đình hay phá hủy nhu cầu ngắn hạn của ngành công nghiệp”.

Viện nghiên cứu của Đức đã lấy năm 2018 làm tham chiếu cho kịch bản của họ. Tại thời điểm đó, 27 quốc gia thành viên hiện nay đã tiêu thụ 3.902 TWh khí đốt (gần 400 tỷ m3). Nếu áp dụng kịch bản mới, mức tiêu thụ này có thể giảm xuống còn 2.091 TWh vào năm 2030 (- 46% so với năm 2018), rồi sau đó xuống còn 398 TWh vào năm 2040 (- 90% so với năm 2018), và giảm xuống còn 0% vào giữa thế kỷ 21.

3 công việc lớn

Kịch bản của Viện Agora Energiewende tập trung vào 3 công việc cần được ưu tiên nhất:

1) EU giảm mức tiêu thụ khí metan tự nhiên “bằng cách giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng và nguyên liệu thô theo tiến trình (thông qua dự án đổi mới hệ thống năng lượng của các tòa nhà, cùng với nhiều thứ khác)”;

2) Thay thế khí metan “bằng những giải pháp năng lượng thay thế sạch hơn và không có khí metan (năng lượng gió, mặt trời, nhiệt hay hydrogen tái tạo, v.v.)”;

3) Đáp ứng “nhu cầu khí đốt không ngừng tăng bằng cách sử dụng khí đốt sinh học và khí metan sinh học, được sản xuất từ nguồn bền vững" và tại địa phương.

Viện Agora Energiewende nhận thấy, trong thập kỷ tới, lĩnh vực sản xuất điện là tiềm lực lớn nhất để EU giảm mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của mình. Vào năm 2018, các nhà máy điện khí ở EU đã tiêu thụ gần 910 TWh khí đốt tự nhiên. Theo kịch bản đưa ra, mức tiêu thụ này có thể sẽ giảm xuống còn 262 TWh vào năm 2030. Mặt khác, năng lượng tái tạo (dẫn đầu là gió và mặt trời) sẽ chiếm 70% cơ cấu điện được sản xuất trên toàn EU vào năm 2030, và tăng lên 85% vào năm 2040.

Lưu ý rằng, khí đốt tự nhiên chiếm 19,9% sản lượng điện mà EU sản xuất được vào năm 2022 (so với 22,3% của gió kết hợp với mặt trời).

Hydrogen: Yếu tố tạo nên khác biệt lớn trong kế hoạch REPowerEU

Theo viện nghiên cứu Đức, kịch bản EU Gas Exit Pathway có sự “khác biệt đáng kể so với chiến lược REPowerEU của EU – chủ yếu nhằm giúp châu Âu ngưng lệ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga”. Khác biệt nằm ở “vai trò và quy mô của nhu cầu hydrogen tái tạo trong thời gian tới”.

Agora Energiewende nhắc lại rằng, kế hoạch REPowerEU “dự kiến tiêu thụ 666 TWh (20 Mt) hydrogen tái tạo và những dẫn xuất của nó để giúp EU thay thế khí đốt tự nhiên của Nga trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2030”. Còn trong kịch bản của riêng họ, tổ chức này ước tính sẽ “tiêu thụ với mức tối ưu là 116 TWh (3,5 Mt) vào năm 2030, nhờ thực hiện điện khí hóa trực tiếp, thay vì thực hiện lựa chọn đắt đỏ hơn, là điện khí hóa gián tiếp thông qua sản xuất hydrogen”.

Kịch bản cũng dự báo, vào năm 2040, nhu cầu hydrogen tái tạo sẽ tăng lên “570 TWh”, còn những dẫn xuất của nó thì tăng lên “95 TWh”. Vào năm 2050, nhu cầu của cả hai loại sản phẩm này sẽ tăng lần lượt là 950 TWh và 900 TWh. EU cần chừng này để đáp ứng được nhu cầu sử dụng năng lượng tổng hợp của ngành công nghiệp, ngành điện, lĩnh vực vận tải hàng không và lĩnh vực hàng hải. Điều này có nghĩa là, quy trình sản xuất hydrogen từ khí đốt tự nhiên gần như bị thay thế hoàn toàn “bằng hydrogen từ nguồn tái tạo, từ nay cho đến năm 2035”.

Nguồn:EU vạch ra kịch bản mới nhằm loại bỏ hẳn khí đốt vào năm 2050

Ngọc Duyên

nangluongquocte.petrotimes.vn