General Motors và Honda bắt tay hợp tác trên dòng pin nhiên liệu Hydrogen mới

05:03 | 01/02/2024

|
Loại pin nhiên liệu Hydrogen mới thế hệ tiếp theo có thể được sản xuất bởi General Motors (GM) và Honda Motor.
Thế giới nỗ lực chấm dứt kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạchThế giới nỗ lực chấm dứt kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch

Pin nhiên liệu biến đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu, thí dụ như hydro trực tiếp thành năng lượng điện. Ngành công nghiệp ô tô từ lâu đã coi pin nhiên liệu là giải pháp thay thế đầy hứa hẹn, đặc biệt là trong các ứng dụng như máy phát điện, xe tải hạng nặng, xe bán tải và thiết bị xây dựng.

Trong động thái mới nhất, General Motors (GM) và Honda Motor công bố rằng, họ đã bắt đầu đầu sản xuất pin nhiên liệu Hydrogen thế hệ mới thông qua liên doanh sản xuất hệ thống pin nhiên liệu hydro ở quy mô thương mại, trong một bước tiến hướng tới việc mở rộng các giải pháp không phát thải.

General Motors và Honda bắt tay hợp tác trên dòng pin nhiên liệu Hydrogen mới
General Motors (GM) và Honda bắt tay hợp tác trên dòng pin nhiên liệu Hydrogen mới. (Ảnh: Act-news)

Đánh dấu hoạt động sản xuất pin nhiên liệu hydro quy mô lớn đầu tiên ở Mỹ, hai công ty General Motors (GM) và Honda Motor đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất Hệ thống pin nhiên liệu (FCSM) trong một cơ sở trị giá 85 triệu USD đã được thành lập ở ngoại ô Detroit.

Thông qua Công ty TNHH Sản xuất Hệ thống pin nhiên liệu (FCSM), cả hai công ty tuyên bố rằng, họ sẽ nỗ lực hướng tới tiêu chuẩn hóa thiết bị, và quy trình để có được loại pin nhiên liệu Hydrogen mới thế hệ tiếp theo mang chất lượng đẳng cấp thế giới. Liên doanh này ra đời cũng nhằm mục đích giải quyết những thách thức mà pin nhiên liệu phải đối mặt, và định vị chúng là giải pháp thay thế tiềm năng cho nhiên liệu diesel trong các ứng dụng cụ thể.

Honda có kế hoạch giới thiệu hệ thống pin nhiên liệu của mình trên mẫu crossover dựa trên dòng CR-V vào cuối năm nay, trong đó GM ban đầu tập trung vào các trạm sạc xe điện dự phòng và xe tải lớn trong đội xe của mình.

Ngoài ra, Honda có kế hoạch bán khoảng 2.000 hệ thống pin nhiên liệu hàng năm vào năm 2025, tăng lên 60.000 chiếc vào năm 2030. Mặc dù GM không tiết lộ mục tiêu sản xuất hoặc bán hàng cụ thể, nhưng Phó Chủ tịch điều hành GM, Doug Parks, chuyên phụ trách Phát triển Sản phẩm Toàn cầu - Chuỗi Cung ứng, tiết lộ rằng công ty sẽ hợp tác phát triển các mẫu xe điện giá cả phải chăng cùng với Honda, bao gồm cả một sản phẩm xe điện hoàn toàn mới được sản xuất riêng tại GM, hứa hẹn có mức giá thấp hơn mẫu xe điện Chevrolet Equinox sắp ra mắt.

Phát biểu với Đài CNBC, Giám đốc điều hành các sản phẩm pin nhiên liệu Hydrotec của GM, Charlie Freese, nhấn mạnh rằng liên doanh này sẽ giúp giảm chi phí, mở rộng quy mô năng lực chế tạo, đồng thời nêu rõ: "Bây giờ chúng tôi có thể bắt đầu chuyển sang các phân khúc mà trước đây không thực sự khả thi".

Còn Jay Joseph, Phó Chủ tịch Phát triển Kinh doanh và Bền vững tại American Honda Motor Co, nhấn mạnh tính cấp bách của dự án, Jay Joseph nói rằng: "Nếu chúng ta không gieo những hạt giống sử dụng hydro trong tương lai vào ngay hôm nay, thì xu hướng này sẽ còn bị trì hoãn càng lâu hơn nữa”.

Nguồn: General Motors và Honda bắt tay hợp tác trên dòng pin nhiên liệu Hydrogen mới

Huỳnh Dũng

vtc.vn