Giá năng lượng ngày 31/3: Giá khí tự nhiên ngược dòng so với mặt hàng còn lại

15:09 | 01/04/2022

|
Giá dầu giảm mạnh khi Mỹ và các đồng minh dự định giải phóng một lượng dầu 'khổng lồ' ra thị trường
Giá năng lượng ngày 31/3: Giá khí tự nhiên ngược dòng so với mặt hàng còn lại
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dầu thô giảm mạnh từ phiên sáng sau khi phía Mỹ cho biết sẽ cân nhắc mở kho dự trữ chiến lược một lượng lớn tương đương 180 triệu thùng từ tháng 05/2022. Theo dự kiến, trung bình trong vòng 6 tháng, mỗi ngày Mỹ sẽ giải phóng cho thị trường một lượng tương đương 1 triệu thùng dầu.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy chưa đầy 6 tháng, Mỹ đã mở kho dự trữ chiến lược 3 lần. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang thuyết phục các đồng minh giải phóng tiếp 30 - 50 triệu thùng dầu trong năm nay. Trước đó vào đầu tháng 03/2022, các nước thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA đã tuyên bố sẽ giải phóng 60 triệu thùng dầu để bù đắp lượng thiếu hụt trên thị trường.

Lượng dầu này tương đương nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới trong 2 ngày, tuy nhiên, vẫn khó có thể bù đắp cho sản lượng thiếu hụt từ phía Nga nếu các lệnh cấm vận áp đặt lên nước này kéo dài trong vòng vài tháng. Theo ước tính, sản lượng dầu từ Nga có thể giảm từ 2 - 3 triệu thùng/ngày kể từ tháng 04/2022. Việc giá rơi rất mạnh trong ngày hôm qua một phần có thể do khối lượng giao dịch đã giảm bớt kể từ đầu tháng, do thị trường liên tục chứng kiến nhiều phiên giao dịch biến động lớn.

Các thay đổi trong chính sách mới của Mỹ làm “lu mờ’ phần nào kết quả cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và Đồng minh OPEC+ tối hôm qua. Theo đó, nhóm quyết định tăng sản lượng thấp ở mức 432.000 thùng/ngày trong tháng 05/2022, bất chấp nhiều nước kêu gọi cần phải tăng thêm lượng dầu cung cấp cho thị trường.

Bất chấp đà giảm trong phiên thứ Năm, tính trong tháng 3, dầu thô WTI vẫn tăng 7,25% trong khi dầu Brent tăng 10,11%. Cả 2 hợp đồng tiêu chuẩn đều duy trì trên mức 100 USD/thùng, với yếu tố hỗ trợ lớn nhất tại vùng giá này là sự tiếp diễn của xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.

Giá khí tự nhiên nhích nhẹ 0.66% lên mức 5.642 USD/MMBTu , thị trường khí đốt tự nhiên đã biến động trong những tuần gần đây, do các tin tức quốc tế thúc đẩy nhiều hơn là các yếu tố cơ bản./.

Nguồn: Giá năng lượng ngày 31/3: Giá khí tự nhiên ngược dòng so với mặt hàng còn lại

Đức Huy

Petrotimes