Giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục giảm mạnh sau tin "sốc" Trung Quốc ngừng mua vàng

11:50 | 08/06/2024

|
Trên thị trường thế giới, giá vàng đã giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua.

Giá vàng thế giới

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc là 1 trong những ngân hàng có lượng dự trữ vàng lớn trên thế giới. Theo thống kê, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã mua ròng suốt 18 tháng.

Tuy nhiên, một dữ liệu vừa công bố cho thấy, lượng vàng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PboC) giữ nguyên ở mức 72,8 triệu ounce vào cuối tháng 5. Như vậy, kể từ tháng 10/2022, đây là lần đầu tiên Trung Quốc không bổ sung dự trữ vàng trước nhu cầu mua vàng hạ nhiệt khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục.

Thông tin này ngay lập tức tác động đến giá vàng trên thị trường thế giới. Trong phiên hôm qua, vàng giao ngay lập tức giảm 1,35% xuống 2.343,98 USD/ounce và giá vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 0,9% xuống 2.369,2 USD/ounce.

Giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục giảm mạnh sau tin

Giá vàng trong nước

Đến sáng nay, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay về 2.292 USD/ounce, giảm hơn 3%, tức 83 USD. Trong phiên, giá có thời điểm lao dốc về còn 2.285 USD. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4.

"Giá vàng chịu ảnh hưởng từ báo cáo việc làm Mỹ và Trung Quốc dừng mua vàng. Chúng ta sẽ xem giá liệu có thể hấp thụ được các tác động này hay không", Tai Wong - chuyên viên giao dịch kim loại quý tại New York cho biết.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 8/6, giá vàng SJC và Doji được niêm yết ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 7/6.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 75,5-76,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 500.000 đồng ở chiều mua và giữ nguyên ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 7/6.

Trong khi giá vàng SJC được giữ ổn định thị giá vàng nhẫn phiên sáng nay lại giảm. Cụ thể, SJC điều chỉnh giảm 900.000 đồng mỗi lượng vàng nhẫn, xuống mức 72,6 - 74,2 triệu đồng/lượng.

Nhẫn tròn PNJ cũng được điều chỉnh về mức 72,6 - 74,3 triệu đồng/lượng, giảm 900.000 đồng chiều mua và giảm 1 triệu đồng chiều bán. Doji cũng giảm giảm 800.000 đồng chiều bán và giảm 600.000 đồng chiều mua so với phiên liền trước xuống mức 73,45 - 74,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục giảm mạnh sau tin

Liên quan đến việc điều hành giá vàng, sau 4 phiên bán can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng miếng SJC đã giảm thêm 4 triệu đồng/lượng so với tuần trước.

Việc giá vàng thế giới đột ngột lao dốc khiến chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới tăng lên mức 5,91 triệu đồng/lượng, thay vì 19 - 20 triệu như trước đây. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là dư địa để Ngân hàng Nhà nước giảm thêm giá bán vàng vào tuần tới.

Cùng với việc bán vàng cho 4 ngân hàng và SJC, Ngân hàng Nhà nước cũng có biện pháp mạnh tay nhằm quản lý thị trường ngoại hối và vàng. "Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời, với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng tại đầu cơ, gom hàng", Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Nguồn:Giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục giảm mạnh sau tin "sốc" Trung Quốc ngừng mua vàng

Pha Lê

doanhnghiepvathuonghieu.vn